ยุคนี้ธนาคารพาณิชย์ จะทำการตลาดแบบเดิมคงไม่ได้ Market Guru อาจารย์วิทยา จารุพงศ์โสภณ ระบุว่า การแข่งขันด้วยอัตราดอกเบี้ยเงินฝาก หรือ อัตราดอกเบี้ยเงินกู้คงไม่ได้ ดังนั้นการแข่งขันที่แบรนด์ รวมทั้งการบริการของธนาคาร ด้วยการเสนอผลิตภัณฑ์ที่ตอบสนองความต้องการตั้งแต่วัยเด็ก หรือ เยาวชน เพื่อให้รู้จักระบบธนาคาร และโอกาสการเปลี่ยนบริการธนาคารทำได้ยาก
รวมทั้งการให้บริการลูกค้าด้วยสิทธิพิเศษ เช่น กลุ่มผู้มีฐานะดี กลุ่มเศรษฐีใหม่ ที่มีโอกาสสร้างรายได้และการลงทุนกับธนาคารสูง แต่ไม่ละเลยกลุ่มลูกค้าชนชั้นกลาง กลุ่มมนุษย์เงินเดือนที่ถือเป็นฐานลูกค้ากลุ่มใหญ่ รวมทั้งการนำเสนอข้อมูล การให้ความรู้ ที่ปรึกษาสำหรับธุรกิจขนาดกลางและขนาดย่อม หรือ SME นอกเหนือจากการเสนอบริการสินเชื่อเพียงอย่างเดียว