ไม่พบผลการค้นหา
’สาธิต’ เผย 12 พ.ค.กมธ.กม.ลูก นัดเคาะสูตรคำนวน ส.ส.ปาตี้ลิสต์ ต้องตีความหารด้วย 100

วันที่ 11 พ.ค. 2565 ที่อาคารรัฐสภา สาธิต ปิตุเตชะ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข ในฐานะประธานคณะกรรมาธิการ (กมธ.) วิสามัญพิจารณาร่างพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญ (พ.ร.ป.) ว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. เปิดเผยว่า ร่างกฎหมายในส่วนของพรรคการเมืองยังเหลืออยู่หลายมาตรา ส่วนวันพรุ่งนี้ (12 พ.ค.) อาจมีประเด็นใหญ่อยู่ประเด็นเดียวคือวิธีการคำนวณสัดส่วนของ ส.ส. แบบบัญชีรายชื่อ 

สาธิต ย้ำว่า การแก้ไขกฏหมายต้องสอดคล้องกับหลักการของรัฐธรรมนูญ ความเห็นที่ต่างกันเป็นเรื่องปกติ สามารถใช้สิทธิอภิปรายทักท้วงในสภา หรือยื่นให้ศาลรัฐธรรมนูญตีความได้ อย่างไรก็ตาม ในชั้นกรรมาธิการชัดเจนแล้วว่า ต้องใช้สัดส่วนที่สัมพันธ์กันกับพรรคการเมืองที่ได้รับการเลือกตั้ง ในจำนวน ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อ 100 ท่าน ดังนั้น คำนี้จึงอาจตีความได้ว่า ต้องหารด้วย 100 

ส่วนการที่ ส.ส. บางคน มีความเห็นว่าต้องหารด้วย 500 สาธิต ย้ำว่า เรื่องนี้เป็นเรื่องของความคิดเห็น แต่ในส่วนของการแก้กฎหมาย ต้องยึดหลัก ระเบียบ และข้อบังคับของรัฐสภา คือต้องแก้ไขรัฐธรรมนูญตามหลักการที่รับมาแล้ว 

ส่วนกรอบเวลาในการพิจารณาร่างกฎหมายทั้ง 2 ฉบับ สาธิต ย้ำว่าจะเร่งพิจารณาให้เสร็จอก่อนวันที่ 22 พ.ค. เพราะกฎหมายฉบับนี้จะเป็นเครื่องมือสำคัญต่อการเลือกตั้งครั้งหน้า โดยเฉพาะหากเกิดอุบัติเหตุทางการเมืองกับ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม จนต้องเลือกตั้งใหม่ จะได้มีกฎหมายฉบับดังกล่าวไว้รองรับ