ไม่พบผลการค้นหา
ประชุม ครม.ถกไม่ถึง 2 ชั่วโมง นายกฯ ลั่นไว้ใจ 'ประวิตร' มาตลอดชีวิต ไม่มีปัญหาอะไรกัน เผยไม่ว่าอะไรเกิดขึ้นรับได้ทุกเรื่อง เชื่อพรรคร่วม รบ.แจงได้ทุกประเด็น เตือนฝ่ายค้านไม่อภิปรายบิดเบือน

วันที่ 18 ก.ค. 2565 ที่ทำเนียบรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม กล่าวถึงการเตรียมตัวร่วมอภิปราย ว่า ตนได้หารือกับหัวหน้าและเลขาทุกพรรคร่วมรัฐบาล รวมถึงในคณะรัฐมนตรี (ครม.) ก็ได้ขอให้เตรียมข้อมูลต่างๆ เพื่อชี้แจงให้เกิดความชัดเจน โดยตนเชื่อมั่นว่าทุกคนจะตอบคำถามได้ทุกประเด็น

เมื่อถามว่า กังวลต่อแรงกระเพื่อมของพรรคเล็กหรือไม่ พล.อ.ประยุทธ์ ระบุว่า "ผมก็เคยบอกแล้ว ผมทำงานด้วยจิตใจอันบริสุทธิ์ของผมและก็เชื่อมันว่าทุกคนทำงานเป้าหมายก็เพื่อประชาชนและประเทศชาติ ผมก็มีความเชื่อมั่น เพราะฉะนั้นไม่ว่าอะไรจะเกิดขึ้น ผมก็รับได้ทุกเรื่อง"

เมื่อถามต่อว่า พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี และหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ ให้ความมั่นใจอะไรไหม พล.อ.ประยุทธ์ ระบุว่า "ไม่จำเป็นต้องให้ความมั่นใจผมตอนนี้ ผมมั่นใจกับท่านตลอดชีวิตที่ผ่านมา ต่างคนต่างไว้ใจซึ่งกันและกันอยู่แล้ว เรื่องอะไรที่เป็นปัญหาก็มาหารือกัน ผมไม่ได้มีปัญหาอะไรกับท่าน ท่านก็ไม่ได้มีปัญหาอะไรกับผม"

เมื่อถามว่า การอภิปรายครั้งสุดท้ายนี้จะผ่านไปด้วยดีหรือไม่ พล.อ.ประยุทธ์ ย้ำว่า ก็พูดในที่เป็นประโยชน์ เป็นข้อเท็จจริง พูดในเรื่องที่ไม่บิดเบือน พูดเรื่องที่ไม่ทำให้การบริหารแผ่นดินเสียหายเพื่อจะได้ไม่มีผลต่อความสัมพันธ์ระหว่างประเทศด้วย ทั้งหมดต้องระวังที่สุดในการอภิปรายครั้งนี้ ฉะนั้นขอให้ดูสถานการณ์โลกด้วย ซึ่งรัฐบาลพยายามแก้ปัญหาทุกเรื่องซึ่งตนพยายามทำให้ดีที่สุด

ประยุทธ์ -0F60-43DD-8C6E-D8BC2BC322C7.jpeg

นอกจากนี้ที่ประชุม ครม.มีการอนุมัติเงินกู้ที่เหลืออยู่จำนวนหนึ่ง จาก 5 แสนล้านบาทเกี่ยวกับด้านสาธารณสุขซึ่งต้องใช้ให้เกิดประโยชน์สูงสุดไปจนถึงเดือน ธ.ค.นี้ตามหลักการ ส่วนงบกลางก็เหลือจำนวนหนึ่งเพื่อใช้เตรียมการเรื่องอุทกภัยและเรื่องอื่นๆที่สำคัญ

ช่วงท้ายเมื่อถามถึงกรณีพรรคร่วมไทยสร้างชาติ และมีความเป็นห่วง พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย พล.อ.ประยุทธ์ ปฏิเสธตอบคำถาม เพียงแต่ส่ายหัวตลอดการเดินขึ้นบันไดตึกไทยคู่ฟ้า เพื่อกลับเข้าห้องทำงาน

'ประยุทธ์' ชูนิ้วโป้งให้กำลังใจ รมต.ถูกซักฟอก

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ภายหลังเสร็จสิ้นการประชุมคณะรัฐมนตรี รัฐมนตรีหลายคน ที่มีชื่อถูกอภิปรายไม่ไว้วางใจได้จับกลุ่มรวมตัวพูดคุยกับ วิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ฝ่ายกฎหมายของรัฐบาล อาทิ สุชาติ ชมกลิ่น รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน สันติ พร้อมพัฒน์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง รวมถึง จุรินทร์ ลักษณะวิศิษฎ์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ร่วมวงด้วยในช่วงแรก 

โดยช่วงหนึ่ง พล.อ.ประยุทธ์ ได้เดินผ่านกลุ่มรัฐมนตรี ที่จับวงร่วมพูดคุยกันอยู่ ก่อนจะเดินทางเข้าที่ห้องสีเหลือง ได้แวะทักทายพูดคุยเล็กน้อย โดยมี สุชาติ ชมกลิ่น ได้ยกมือไหว้ จากนั้น พล.อ.ประยุทธ์ ได้เดินฝ่าวงสนทนา ไปยังห้องสีเหลือง ซึ่งก่อนถึงห้องสีเหลือง ได้หันกลับมองกลุ่มรัฐมนตรี ดังกล่าวอีกครั้ง พร้อมได้ยกนิ้วโป้ง ซึ่งคาดว่าจะเป็นการให้กำลังใจกลุ่มรัฐมนตรีดังกล่าว ในขณะที่กลุ่มรัฐมนตรียังคงยืนจับกลุ่มพูดคุยปรึกษากับ วิษณุ ยาวนานกว่า 1 ชั่วโมง 

'ประวิตร' โยนถาม 'ธรรมนัส' ล้มรัฐบาล ปัดตอบช่วย 'อนุพงษ์'

ด้าน พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี และหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ ให้สัมภาษณ์สั้นๆภายหลังเสร็จสิ้นการประชุม ครม. ถึงท่าที ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า ส.ส.พะเยา และหัวหน้าพรรคเศรษฐกิจไทย จะลงมติไม่ไว้วางใจเพื่อล้มรัฐบาลหรือไม่ และมีท่าทีอย่างไรหลังพบกันวานนี้ ว่า "ต้องไปถามผู้กองดู มาถามไรผมอะ"

เมื่อถามต่อว่า เป็นห่วงและจะช่วย พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย หรือไม่หลังมีข่าวถูกเพ่งเล็ง พล.อ.ประวิตร ไม่ตอบคำถาม ก่อนจะนั่งรถออกจากทำเนียบไป

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ภายหลังการประชุม ครม.ที่วันนี้ใช้เวลาไปเพียง 1 ชั่วโมง 45 นาที พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีไทย และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ได้เข้าหารือกับ พล.อ.ประวิตร ที่ห้องเล็กและมีรัฐมนตรีผลัดเปลี่ยนกันไป ขณะที่บริเวณนอกห้อง รัฐมนตรีที่จะถูกอภิปรายไม่เดินทางกลับทันที แต่ต่างจับกลุ่มคุยกัน ซึ่งคาดว่าจะเป็นเรื่องการเตรียมตัวชี้แจงในศึกซักฟอกที่กำลังมาถึง

ด้าน นิพนธ์ บุญญามณี รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย เปิดเผยถึงสาเหตุที่ ครม. วันนี้เลิกประชุมเร็ว ว่า วันนี้วาระการประชุมน้อย เพราะวันจันทร์เรื่องยังเข้ามาไม่ทัน ปกติต้องรอรวมถึงวันจันทร์เพื่อประชุม ครม.ในวันอังคาร 

ส่วนที่รัฐมนตรีซึ่งจะถูกอภิปรายจับกลุ่มคุยกันหลังประชุม ครม.โดยไม่เดินทางกลับทันที นิพนธ์ ชี้แจงว่า เมื่อเลิกประชุมเร็ว รัฐมนตรีแต่ละคนไม่รู้จะไปไหนจึงยังไม่เดินทางกลับ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง