ไม่พบผลการค้นหา
นักวิชาการ ชี้ ปิดสวิตว์ ส.ว. โหวตเลือกนายกรัฐมนตรีเป็นไปได้ยาก แนะพรรคการเมืองกดดัน ส.ว.ให้ทำตามเสียงประชาชน ระบุ กระแสข่าวข้อเสนอหนุน "อนุทิน-อภิสิทธิ์" นั่งนายกฯต้องสร้างความชอบธรรมก่อน

นายอนุสรณ์ อุณโณ คณบดีคณะสังคมวิทยาและมานุษย์วิทยา มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ในฐานะแกนนำเครือข่ายนักวิชาการเพื่อสิทธิพลเมือง กล่าวว่า แนวทางการปิดสวิตซ์ ส.ว. 250 เสียงโหวตเลือกนายกรัฐมนตรี ยังเป็นไปได้ยาก ทั้งการรวมเสียง ส.ส. ฝั่งที่ไม่สนับสนุนพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา เป็นนายกรัฐมนตรี หรือแนวทางเฉพาะหน้าตามกระแสข่าว คือ ให้นายอุทิน ชาญวีรกูล หัวหน้าพรรคภูมิใจไทย หรือ นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ขึ้นมาเป็นนายกรัฐมนตรี ก็อาจจะไม่สำเร็จ เนื่องจากมีประเด็นเรื่องความชอบธรรม จึงต้องกำหนดแนวทางการทำงานที่ชัดเจน เป็นขั้นเป็นตอนให้ประชาชนเห็นไปทิศทางเดียวกัน

ขณะเดียวกันแนวทางที่จะไม่ให้ ส.ว. โหวตเลือกนายกรัฐมนตรี ยิ่งเป็นไปไม่ได้ ดังนั้น แทนที่ไม่ให้โหวตนายกฯ ต้องเปลี่ยนเป็นโหวตนายกฯ ตามเสียงข้างมากของประชาชนที่ไม่ใช่คะแนนป๊อบปูล่าโหวต 

ส่วนประเด็นการเอาผิด กกต. ในเรื่องการปฏิบัติหน้าที่และการใช้สูตรคำนวน ส.ส.บัญชีรายชื่อ หลังกระจายที่นั่ง ส.ส. ให้พรรคขนาดเล็ก นายอนุสรณ์ มองว่า หากจะคาดหวังให้เกิดกลไกเอาผิดคงไม่สามารถที่จะเกิดขึ้นได้ หรือถ้าได้คงไม่ใช่ระยะเวลาอันใกล้ ต้องใช้เวลาในการกลับมาเอาผิดย้อนหลัง

ทั้งนี้มองว่า สถานการณ์การเมืองต่อจากนี้จะตรึงเครียดมากขึ้น จากจำนวน ส.ส.แต่ละฝั่งยังปริ่มน้ำ เพราะหลายพรรคการเมืองเริ่มออกตัวว่าไม่ง่ายที่จะดึงแต่ละพรรคเข้าร่วมการสนับสนุน หรือ ไม่สนุบสนุนพลเอกประยุทธ์ ดังนั้นต่อจากนี้จึงจะเป็นสถานการณ์ในการต่อรองมากที่สุด