ไม่พบผลการค้นหา
คริสโตเฟอร์ ลักสัน นักธุรกิจหัวอนุรักษ์นิยม และผู้นำพรรคเนชันแนล ที่มีแนวคิดฝ่ายขวากลางของเขา เตรียมจัดตั้งรัฐบาลชุดใหม่ในนิวซีแลนด์ หลังจากได้รับชัยชนะในการเลือกตั้งครั้งใหญ่ของประเทศ

จากการนับคะแนนเสียงเลือกตั้งในนิวซีแลนด์เกือบทั้งหมด เมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา (14 ต.ค.) พรรคเนชันแนลได้คะแนนเสียงไปประมาณ 40% ส่งผลให้พรรคเนชันแนลมีสถานะที่จะสามารถจัดตั้งรัฐบาลชุดใหม่ ที่จะมีพรรคแนวร่วมซึ่งเป็นที่ต้องการของพรรค โดยเฉพาะอย่างยิ่ง พรรคเอซีที ที่มีอุมดมการณ์แบบเสรีนิยม ซึ่งได้รับคะแนนเสียงเลือกตั้งไป 9%

คริส ฮิปกินส์ นายกรัฐมนตรีนิวซีแลนด์คนปัจจุบัน ที่กำลังจะก้าวลงจากตำแหน่ง หลังจากเข้าใช้เวลาไปได้เพียงแค่ 9 เดือน เพื่อรับช่วงการเป็นนายกรัฐมนตรีนิวซีแลนด์ ต่อจาก จาซินดา อาร์เดิร์น อดีตนายกรัฐมนตรีคนก่อน เมื่อช่วงเดือน ม.ค. กล่าวกับผู้สนับสนุนเมื่อค่ำวันเสาร์ว่า เขาได้โทรศัพท์หาลักสันเพื่อแสดงความยินดี และประกาศขอยอมแพ้การเลือกตั้งในครั้งนี้

องค์ประกอบในการจัดตั้งรัฐบาลของลักสันยังคงไม่แน่ชัดว่าจะออกมาในรูปแบบใด แต่ชัยชนะของเขาถือเป็นการเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่ของนิวซีแลนด์ หลังจากช่วงเวลา 6 ปีของรัฐบาลเสรีนิยม ซึ่งส่วนใหญ่นำโดยอาร์เดิร์น ซึ่งเธอได้ลาออกจากตำแหน่ง ด้วยการให้เหตุผลว่าเธอ "ไม่มีกำลังเหลือ" ในการเป็นผู้นำประเทศได้อีกต่อไป

“ว่าด้วยตัวเลขในคืนนี้ พรรคเนชันแนลจะอยู่ในตำแหน่งผู้นำรัฐบาลชุดต่อไป” ลักสัน อดีตผู้บริหารสายการบินแอร์นิวซีแลนด์ และเข้าสู่วงการการเมืองเมื่อ 3 ปีที่แล้ว กล่าวกับผู้สนับสนุนในเมืองออคแลนด์ “เราจะทำให้ประเทศนี้เป็นประเทศที่ดียิ่งขึ้น” ลักสันยังกล่าวย้ำถึงคำมั่นสัญญาที่ว่า เขาจะทำให้ประเทศ “กลับมาอยู่ในเส้นทางเดิม”

อาร์เดิร์นและพรรคฝ่ายเสรีนิยมของเธอ ชนะการเลือกตั้งครั้งล่าสุดของนิวซีแลนด์อย่างถล่มทลาย แต่ความนิยมของเธอได้รับผลกระทบรุนแรง หลังจากออกข้อจำกัดเพื่อควบคุมการระบาดของโควิด-19 ที่เคยมีอยู่อย่างยาวนาน รวมถึงปัญหาอัตราเงินเฟ้อที่สูงเป็นประวัติการณ์ ซึ่งส่งผลกระทบต่อความนิยมของผู้มีสิทธิเลือกตั้งต่อพรรคแรงงานของเธอ ทั้งนี้ ฮิปกินส์ ซึ่งเข้ามาแทนที่อาร์เดิร์นหลังจากการลาออก เคยดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการนิวซีแลนด์มาก่อน และเป็นผู้นำในการรับมือกับการแพร่ระบาดของโควิด-19 ในประเทศ

ในการเลือกตั้งเมื่อวันเสาร์ของนิวซีแลนด์ พรรคแรงงานที่นำโดยฮิปกินส์ได้รับคะแนนเสียงเพียงเล็กน้อยแค่ 25% ซึ่งเป็นคะแนนประมาณครึ่งหนึ่ง ของคะแนนเสียงที่พรรคแรงงานเคยได้รับ ในการเลือกตั้งครั้งล่าสุดภายใต้การนำของอาร์เดิร์น พรรคแรงงานยังถูกคุกคามอย่างหนัก เนื่องจากทางพรรคอาจสูญเสียที่นั่งที่เคยชนะในการเลือกตั้งครั้งเก่าของอาร์เดิร์นในเขตเมาท์อัลเบิร์ต ซึ่งเป็นฐานที่มั่นของฝ่ายเสรีนิยมมานานหลายทศวรรษ

ลักสันซึ่งมีคะแนนนำในการเลือกตั้งเหนือพรรคอื่นๆ มอบคำสัญญาว่าเขาจะลดภาษีสำหรับผู้มีรายได้ปานกลาง แก้ไขปัญหาเงินเฟ้อ ยกเลิกภาษีการขายผักและผลไม้ ตลอดจนปราบปรามอาชญากรรมในนิวซีแลนด์

ทั้งนี้ ลักสันอาจต้องการเสียงสนับสนุนจากพรรคนิวซีแลนด์เฟิร์สท์ ซึ่งเป็นพรรคฝ่ายประชานิยมเช่นเดียวกับพรรคเอซีที เนื่องจากพรรคเนชันแนลของลักสันยังไม่สามารถคว้าคะแนนเสียงข้างมากได้อย่างเด็ดขาด โดยการนับคะแนนครั้งสุดท้ายจะได้รับการเปิดเผย หลังจากมีการนับบัตรลงคะแนนเสียงเลือกตั้งจากต่างประเทศ และการนับคะแนนพิเศษในช่วงต้นเดือน พ.ย.ที่จะถึง


ที่มา:

https://www.aljazeera.com/news/2023/10/14/conservative-luxon-to-form-new-government-in-new-zealand?fbclid=IwAR2x9U4LUBdJSGNgVmEp-V6HNEiV8ZbPSFTZ0DaGdqedTEDabz8yhYcrT9o