ไม่พบผลการค้นหา
 Biz Insight :  ชนชั้นกลางจีนกินบะหมี่กึ่งสำเร็จน้อยลง
CLIP Biz Feed : 5 ธุรกิจสำหรับนักลงทุนยุคมิลเลนเนียล
Biz Insight  : บริษัทญี่ปุ่นตีตลาดเพื่อผู้สูงอายุในไทย
Biz insight  : ธุรกิจส่งสินค้าในจีนโตต่อเนื่อง แต่มีปัญหาขยะล้น.
Biz Insight : ตลาดกล้องมิลเลอร์เลสโตต่อเนื่อง
 Biz Insight : หุ่นยนต์จะทำให้ชนชั้นกลางหายไป 
Biz Insight : ท่องเที่ยวไทยจะช่วยเศรษฐกิจได้ถึงเมื่อไหร่? 
CLIP Biz Feed : 'HijUp' เปิดโลกแฟชั่นหญิงมุสลิม
Biz Insight  ฝังไมโครชิพในตัวพนักงาน ช่วยให้ทำงานสะดวกขึ้น
Biz Insight : UN ชี้ นโยบายรัดเข็มขัดทำให้เกิดความเหลื่อมล้ำ 
 Biz Insight :ไทยได้อะไรในทริปประยุทธ์พบทรัมป์?
 Biz Insight : หัวหน้ามักทำให้คนรุ่นใหม่รู้สึกผิดที่ลาพักร้อน 
Biz Insight : จีนชิงบัลลังก์ผู้นำด้านพลังงานทดแทน 
Biz Insight : เปิดบริการ 'ยิ้มเพื่อจ่ายเงิน' ที่เคเอฟซีจีน
Biz Feed - Biz Insight:เครื่องสำอางเกาหลีมุ่งตีตลาดมุสลิมในอาเซียน- Short Clip
Biz Insight: ไทยต้องเปลี่ยน เพื่อหลุดจากวิกฤตเศรษฐกิจโตช้า 
Biz Insight : ธุรกิจขายของแบบรายเดือนกำลังเติบโต
Biz Insight : จีนจำกัดลงทุนอสังหาฯ ในต่างประเทศ 
Biz Feed - Biz Insight : มูลค่า 'อาลีบาบา' สูงกว่าศก. 136 ประเทศรวมกัน - SHORT CLIP
Biz Insight : อีคอมเมิร์ซทำให้ของก็อปเฟื่องฟู 
Biz Insight : ธุรกิจขาดจริยธรรม อาจพบจุดจบในไม่ช้า
Sep 4, 2017 13:01

การแข่งขันที่ดุเดือด ทำให้หลายบริษัทละเลยจริยธรรมเล็กๆ น้อยๆ ไป แต่การละเลยเรื่องนี้จะส่งผลเสียต่อบริษัทมากกว่าที่หลายคนคิด จนอาจทำให้ธุรกิจล้มเหลวเลยทีเดียว

ช่วงที่ผ่านมา เรามักได้ยินข่าวคราวว่า บริษัทในซิลิคอน แวลลีย์ มีพฤติกรรมที่ไม่ค่อยดีนัก เช่น การที่อูเบอร์พยายามชักจูงให้คนขับทำงานนานขึ้น หรือขับไปในเส้นทางที่รายได้ไม่สูงนัก ซึ่งนายปีเตอร์ กัวเจนที ผู้บริหารการตลาดของเมโซสเฟียร์ บริษัทเทคโนโลยีของสหรัฐฯ ระบุว่า การเอาเปรียบพนักงานหรือแม้แต่ลูกค้า มักเริ่มต้นมาจากจุดเล็กๆ ที่ผู้บริหารเองไม่ได้คำนึงถึงผลกระทบเอาไว้แต่แรก เพราะพยายามหาทางใช้งานพนักงานอย่างเต็มประสิทธิภาพ หรือหาผลกำไรจากลูกค้าอย่างเต็มที่

สำหรับหลายบริษัท พวกเขาเดินอยู่บนเส้นแบ่งระหว่างการทำผิดกฎหมายกับการทำพฤติกรรมที่ไม่ค่อยดีแต่ไม่ผิดกฎหมาย แต่บริษัทที่จะอยู่ได้นานนั้น จะต้องยึดแนวปฏิบัติกับค่านิยมของบริษัท และค่านิยมนั้นก็จะต้องเป็นสิ่งที่ดีสำหรับลูกค้า พนักงาน และคู่ค้าด้วย

หลายปีที่ผ่านมา เซาท์เวสต์แอร์ไลน์สเล่นแง่กับลูกค้าด้วยการเก็บค่าธรรมเนียมมากมาย และเมื่อปีที่แล้วก็ส่งสัญญาณว่าจะเก็บค่าธรรมเนียมเพิ่มขึ้น ส่งผลให้ลูกค้าหลายคนหันไปใช้สายการบินอื่นแทน เพราะพวกเขารู้สึกว่า บริษัทกำลังไม่ซื่อสัตย์หรือกำลังเอาเปรียบลูกค้าอยู่

ในความเป็นจริง คงไม่ค่อยมีผู้บริหารคนไหนที่ตัดสินใจวางแผนอย่างเจ้าเล่ห์เอาเปรียบพนักงานหรือลูกค้ามาตั้งแต่ต้นเหมือนอย่างในละครหรือภาพยนตร์ แต่ส่วนใหญ่มักเกิดจากข้อผิดพลาดเล็กๆ น้อยๆ สะสมเป็นเวลานาน ทำให้บริษัทเดินออกนอกลู่นอกทาง เนื่องจากเทคโนโลยีและการแข่งขันที่ทำให้ผู้บริหารต้องตัดสินใจอย่างรวดเร็ว จึงทำให้ไม่ทันได้ระวังตัวเอง  เช่น การไม่ตรวจสอบประวัติการประกอบการของผู้ผลิตให้ละเอียด การใช้โซเชียลมีเดียเกินจำเป็น หรือการนำข้อมูลลูกค้าไปใช้แบบที่ทำให้ลูกค้ารู้สึกไม่สบายใจ

ส่วนวัฒนธรรมการขายของธนาคารเวลส์ ฟาร์โก ที่ดุเดือดเกินควบคุม ผลักดันให้พนักงานเปิดบัญชีเช็คและบัตรเครดิตลูกค้าโดยไม่ได้รับอนุญาตมากถึง 2 ล้านบัญชี ส่งผลให้มีการฟ้องร้องกันใหญ่โต ซึ่งจบด้วยการที่ธนาคารเวลส์ ฟาร์โกต้องจ่ายค่าปรับ 185 ล้านดอลลาร์ และความเชื่อมั่นของลูกค้าก็หายไป

หลายบริษัทล้ำเส้นจริยธรรมแต่ไม่ผิดกฎหมาย เนื่องจากเกิดข้อผิดพลาดหรือแม้แต่ตัดสินใจผิดพลาด ซึ่งเป็นเรื่องที่เกิดขึ้นได้กับทุกคน แต่การพยายามล้ำเส้นนั้นไปอีกเรื่อยๆ ไม่ใช่การตัดสินใจที่ดี และจะทำให้แบรนด์อยู่ไม่ได้นาน เพราะการสร้างแบรนด์คือการสร้างความไว้ใจ

การวิจัยที่ตีพิมพ์ในนิตยสารทางวิชาการยุโรปด้านการบริหารธุรกิจเมื่อปี 2015 ระบุว่า การดำเนินธุรกิจอย่างมีจริยธรรม และส่งเสริมให้พนักงานทำตามกฎเกณฑ์จะช่วยให้บริษัทเติบโตได้ดีขึ้น และเดอะวอลล์สตรีทเจอร์นัลพบว่า ลูกค้าจะยอมจ่ายเงินเพิ่มอีกเล็กน้อยสำหรับสินค้าของบริษัทที่มีจริยธรรม และพวกเขาจะเลิกซื้อของบริษัทที่ผิดจรรยาบรรณด้วย
 

Voice TV
กองบรรณาธิการ วอยซ์ทีวี
185Article
76559Video
0Blog