ในขณะที่ชาวอเมริกันดื่มน้ำอัดลมกันน้อยลง ชาวจีนก็ลดปริมาณการกินบะหมี่กึ่งสำเร็จลงมากเช่นกัน โดยเฉพาะชนชั้นกลาง ที่ต้องการกินอาหารที่สุขภาพดี ขณะที่บริการสั่งอาหารเดลิเวอรีบนสมาร์ทโฟนก็ช่วยให้มีทางเลือกในการกินมากขึ้น
ช่ว��� 10 ปีที่ผ่านมา ชาวจีนมีรายได้เพิ่มขึ้นมากกว่า 2 เท่าจากเศรษฐกิจที่เติบโตขึ้นอย่างรวดเร็ว ปริมาณการบริโภคบะหมี่กึ่งสำเร็จของคนจีนก็ลดลงอย่างมาก โดยสมาคมบะหมี่กึ่งสำเร็จโลกระบุว่า ปี 2016 ที่ผ่านมา มีการบริโภคบะหมี่กึ่งสำเร็จ 38,500 ล้านถ้วย ลดลงมาร้อยละ 17 จากปี 2013 ที่บริโภคกัน 46,200 ล้านถ้วย
บริษัท ยูนิ-เพรซิเดนท์ ที่มีส่วนแบ่งตลาดบะหมี่กึ่งสำเร็จและชาสำเร็จรูปถึง 1 ใน 5 ของจีนเปิดเผยว่า ช่วง 6 เดือนแรกของปี 2017 กำไรหดลงไปถึงร้อยละ 27 และรายได้ก็บริษัทก็ลดลงเป็นปีที่ 4 ติดต่อกัน ขณะที่คู่แข่งอย่าง ติ่งอี้ ซึ่งครองตลาดร้อยละ 50 ก็กำไรลดลงร้อยละ 30 ในปี 2015 และ 2016 ยิ่งไปกว่านั้น ช่วงปี 2013 - 2016 บริษัทติ่งอี้ได้เลย์ออฟพนักงานไปถึง 15,400 คน
เสี่ยวชาน นักวิเคราะห์จากธนาคาร Orient Securities กล่าวว่า ตลาดบะหมี่กึ่งสำเร็จเล็กลงเรื่อยๆ เพราะคนรุ่นใหม่และคนชนชั้นกลาง ซึ่งเป็นผู้บริโภคหลักในอุตสาหกรรมอาหารและเครื่องดื่ม หันไปกินอาหารที่สุขภาพดีกว่า มีคุณภาพกว่า กินน้ำตาล ไขมัน และอาหารแปรรูปกันน้อยลง ต่างจากคนรุ่นเก่า ทำให้บะหมี่กึ่งสำเร็จราคาถูกและของทอดมีคนกินน้อยลง แม้เคยเป็นอาหารโปรดของคนรุ่นเก่า ที่เติบโตในช่วงที่จีนยากจนขาดแคลนอาหาร ในทางกลับกัน น้ำดื่ม นม ชีส และอาหารโฮลฟู้ดได้รับความนิยมมากขึ้น
ด้านหลิว จางหมิง นักวิเคราะห์จาก TF Securities มองว่า เมื่อ 10 ปีก่อน คนชอบกินบะหมี่กึ่งสำเร็จเพราะสะดวกและราคาถูก แต่ปัจจุบัน เทคโนโลยีกันทำให้ชีวิตสะดวกสบายขึ้น ชนชั้นกลาง โดยเฉพาะคนในเมืองนิยมสั่งอาหารที่มีคุณภาพจากร้านค้าต่างๆได้โดยไม่ต้องเดินทางอีกทั้งยังได้รับส่วนลดมากอีกด้วย ทำให้อุตสาหกรรมบริการส่งอาหารเดลิเวอรีและการรับออเดอร์ออนไลน์ก็เติบโตอย่างรวดเร็ว
ศูนย์วิจัยอีคอมเมิร์ซจีนเปิดเผยว่า ในปี 2016 ตลาดบริการส่งอาหารเดลิเวอรีขยายตัวขึ้นจากปี 2015 ถึง 232% มาอยู่ที่ 154,400 ล้านหยวน หรือเกือบ 8 แสนล้านบาท และใน 6 เดือนแรกของปีนี้ มีคนใช้บริการแอพส่งอาหารกว่า 295 ล้านคน เพิ่มขึ้นจากช่วงเวลาเดียวกันของปี 2015 ถึงร้แยละ 41.6
อีกหนึ่งปัจจัยที่สำคัญก็คือ การเติบโตทางเศรษฐกิจของจีนที่ชะลอลง ทำให้แรงงานต่างชาติในจีนน้อยลง โดยข้อมูลของรัฐบาลเผยให้เห็นว่า แรงงานต่างชาติที่สนใจหางานในจีนลดลงจากร้อยละ 5.2 ในปี 2010 ลงมาเหลือร้อยละ 0.3 เท่านั้นในปี 2016 ซึ่งแรงงานต่างชาติที่รายได้น้อยเป็นลูกค้าที่สำคัญที่จะซื้อบะหมี่กึ่งสำเร็จกิน
พฤติกรรมการกินที่เปลี่ยนใหม่ทำให้บริษัทผลิตบะหมี่กึ่งสำเร็จพยายามหาทางปรับเปลี่ยนสินค้าของตัวเอง ด้วยการมุ่งโปรโมต สินค้า "ไฮเอนด์" เช่น บะหมี่กึ่งสำเร็จ สูตรเชฟชื่อดังเรื่องน้ำซุป ออกรสชาติหรือเพิ่มวัตถุดิบแปลกใหม่เข้าไป เพื่อจูงใจให้คนกลับมาซื้อบะหมี่กึ่งสำเร็จ