ไม่พบผลการค้นหา
Biz Insight : จีนชิงบัลลังก์ผู้นำด้านพลังงานทดแทน 
สินค้าหรูทั่วโลกปรับตัวเอาใจลูกค้าจีน
CLIP Biz Feed : 5 ธุรกิจสำหรับนักลงทุนยุคมิลเลนเนียล
Biz Feed - ธุรกิจกัญชาดึงดูดบุคคลากรชั้นแนวหน้าจากทั่วโลก - Short Clip
Biz Feed - เส้นทางเน็ตฟลิกซ์จากเช่าวิดีโอสู่สตรีมมิง - Short Clip
Biz Insight: ไทยต้องเปลี่ยน เพื่อหลุดจากวิกฤตเศรษฐกิจโตช้า 
Biz Feed - ปี 2017 ชาวฟิลิปปินส์ส่งเงินกลับประเทศมากที่สุด - Short Clip
Biz Feed - โฆษณาเหยียดผิวสะท้อน H&M ปรับตัวเข้ายุคดิจิทัลไม่ได้ - Short Clip
CLIP Bizfeed : โรงแรมปรับตัว รับเทรนด์ทำงานพร้อมเที่ยว
CLIP Biz Feed : 'HijUp' เปิดโลกแฟชั่นหญิงมุสลิม
Biz Insight - จับตาเศรษฐกิจ-การเมือง 4 เสืออาเซียนปี 2018 - Short Clip
Biz Feed - ไทยยกระดับภาษาอังกฤษ จาก 'ต่ำมาก' เป็น 'ต่ำ' - SHORT CLIP
CLIP Biz Feed : 'พิโก' เครื่องผลิตคราฟท์เบียร์ประจำบ้าน
Biz Feed - CitiBank ซื้อธุรกิจสินเชื่อส่วนบุคคลและบัตรเครดิตจาก Tisco - Short Clip
'ดรามานิยม' พฤติกรรมผู้บริโภคในปี 2559
ซิลิคอน แวลลีย์ ไม่เน้นจ้างคนจบม.ดัง
 Biz Insight : อนาคตหนัง Star Wars หลัง The Last Jedi 
ทรัมป์เป็นภัยต่อศก.เกาหลีใต้กว่าคิมจองอึน
World Trend - ทั่วโลกต้องเร่งรับมือ 'ภาวะโลกร้อน' ก่อนจะสายเกินแก้ - Short Clip
 Biz Insight :  ชนชั้นกลางจีนกินบะหมี่กึ่งสำเร็จน้อยลง
Aug 30, 2017 12:45

ในขณะที่ชาวอเมริกันดื่มน้ำอัดลมกันน้อยลง ชาวจีนก็ลดปริมาณการกินบะหมี่กึ่งสำเร็จลงมากเช่นกัน โดยเฉพาะชนชั้นกลาง ที่ต้องการกินอาหารที่สุขภาพดี ขณะที่บริการสั่งอาหารเดลิเวอรีบนสมาร์ทโฟนก็ช่วยให้มีทางเลือกในการกินมากขึ้น

ช่ว��� 10 ปีที่ผ่านมา ชาวจีนมีรายได้เพิ่มขึ้นมากกว่า 2 เท่าจากเศรษฐกิจที่เติบโตขึ้นอย่างรวดเร็ว ปริมาณการบริโภคบะหมี่กึ่งสำเร็จของคนจีนก็ลดลงอย่างมาก โดยสมาคมบะหมี่กึ่งสำเร็จโลกระบุว่า ปี 2016 ที่ผ่านมา มีการบริโภคบะหมี่กึ่งสำเร็จ 38,500 ล้านถ้วย ลดลงมาร้อยละ 17 จากปี 2013 ที่บริโภคกัน 46,200 ล้านถ้วย

บริษัท ยูนิ-เพรซิเดนท์ ที่มีส่วนแบ่งตลาดบะหมี่กึ่งสำเร็จและชาสำเร็จรูปถึง 1 ใน 5 ของจีนเปิดเผยว่า ช่วง 6 เดือนแรกของปี 2017 กำไรหดลงไปถึงร้อยละ 27 และรายได้ก็บริษัทก็ลดลงเป็นปีที่ 4 ติดต่อกัน ขณะที่คู่แข่งอย่าง ติ่งอี้ ซึ่งครองตลาดร้อยละ 50 ก็กำไรลดลงร้อยละ 30 ในปี 2015 และ 2016 ยิ่งไปกว่านั้น ช่วงปี 2013 - 2016 บริษัทติ่งอี้ได้เลย์ออฟพนักงานไปถึง 15,400 คน

เสี่ยวชาน นักวิเคราะห์จากธนาคาร Orient Securities กล่าวว่า ตลาดบะหมี่กึ่งสำเร็จเล็กลงเรื่อยๆ เพราะคนรุ่นใหม่และคนชนชั้นกลาง ซึ่งเป็นผู้บริโภคหลักในอุตสาหกรรมอาหารและเครื่องดื่ม หันไปกินอาหารที่สุขภาพดีกว่า มีคุณภาพกว่า กินน้ำตาล ไขมัน และอาหารแปรรูปกันน้อยลง ต่างจากคนรุ่นเก่า ทำให้บะหมี่กึ่งสำเร็จราคาถูกและของทอดมีคนกินน้อยลง แม้เคยเป็นอาหารโปรดของคนรุ่นเก่า ที่เติบโตในช่วงที่จีนยากจนขาดแคลนอาหาร ในทางกลับกัน น้ำดื่ม นม ชีส และอาหารโฮลฟู้ดได้รับความนิยมมากขึ้น


ด้านหลิว จางหมิง นักวิเคราะห์จาก TF Securities มองว่า เมื่อ 10 ปีก่อน คนชอบกินบะหมี่กึ่งสำเร็จเพราะสะดวกและราคาถูก แต่ปัจจุบัน เทคโนโลยีกันทำให้ชีวิตสะดวกสบายขึ้น ชนชั้นกลาง โดยเฉพาะคนในเมืองนิยมสั่งอาหารที่มีคุณภาพจากร้านค้าต่างๆได้โดยไม่ต้องเดินทางอีกทั้งยังได้รับส่วนลดมากอีกด้วย ทำให้อุตสาหกรรมบริการส่งอาหารเดลิเวอรีและการรับออเดอร์ออนไลน์ก็เติบโตอย่างรวดเร็ว

ศูนย์วิจัยอีคอมเมิร์ซจีนเปิดเผยว่า ในปี 2016 ตลาดบริการส่งอาหารเดลิเวอรีขยายตัวขึ้นจากปี 2015 ถึง 232% มาอยู่ที่ 154,400 ล้านหยวน หรือเกือบ 8 แสนล้านบาท และใน 6 เดือนแรกของปีนี้ มีคนใช้บริการแอพส่งอาหารกว่า 295 ล้านคน เพิ่มขึ้นจากช่วงเวลาเดียวกันของปี 2015 ถึงร้แยละ 41.6

อีกหนึ่งปัจจัยที่สำคัญก็คือ การเติบโตทางเศรษฐกิจของจีนที่ชะลอลง ทำให้แรงงานต่างชาติในจีนน้อยลง โดยข้อมูลของรัฐบาลเผยให้เห็นว่า แรงงานต่างชาติที่สนใจหางานในจีนลดลงจากร้อยละ 5.2 ในปี 2010 ลงมาเหลือร้อยละ 0.3 เท่านั้นในปี 2016 ซึ่งแรงงานต่างชาติที่รายได้น้อยเป็นลูกค้าที่สำคัญที่จะซื้อบะหมี่กึ่งสำเร็จกิน

พฤติกรรมการกินที่เปลี่ยนใหม่ทำให้บริษัทผลิตบะหมี่กึ่งสำเร็จพยายามหาทางปรับเปลี่ยนสินค้าของตัวเอง ด้วยการมุ่งโปรโมต สินค้า "ไฮเอนด์" เช่น บะหมี่กึ่งสำเร็จ สูตรเชฟชื่อดังเรื่องน้ำซุป ออกรสชาติหรือเพิ่มวัตถุดิบแปลกใหม่เข้าไป เพื่อจูงใจให้คนกลับมาซื้อบะหมี่กึ่งสำเร็จ
 

Voice TV
กองบรรณาธิการ วอยซ์ทีวี
185Article
76559Video
0Blog