บริษัทสตาร์อัพแห่งหนึ่งในเคนยาได้เปิดตัวแอพพลิเคชั่นเรียกรถพยาบาลให้กับผู้ป่วย ซึ่งมีลักษณะเหมือนกับการบริการของอูเบอร์ เพื่อลดปัญหาการขาดแคลนรถพยาบาลและความล่าช้าในการให้บริการของโรงพยาบาลเอง
เคนยา ถือเป็นอีกหนึ่งประเทศที่มีปัญหาเรื่องการขาดแคลนรถพยาบาล และความล่าช้าในการให้บริการแก่ผู้ป่วย เนื่องจากรถพยาบาลทั้งหมดของประเทศ ดำเนินการโดยบริษัทเอกชน ดังนั้นในการเรียกรถพยาบาลแต่ละครั้ง ผู้ป่วยจะต้องติดต่อตำรวจ หรือโรงพยาบาล เพื่อให้พวกเขาติดต่อบริษัทรถพยาบาลให้ ทำให้ใช้เวลาเฉลี่ยในการเดินทางมารับผู้ป่วยถึง 2 ชั่วโมงต่อหนึ่งราย และเมื่อเดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมา มีเด็กทารกเพศชายวัย 3 เดือน เสียชีวิตขณะรอรถพยาบาลเป็นเวลานานกว่า 5 ชั่วโมง รวมไปถึงรถพยาบาลบางคันยังเสียเวลากับการหลงทางอีกด้วย
นอกจากนั้น เคนยายังประสบปัญหารถพยาบาลและคลีนิกฉุกเฉินไม่เพียงพอต่อความต้องการ โดยกรุงไนโรบี เมืองหลวงของเคนยา มีคลีนิกฉุกเฉินเพียง 20 แห่งเท่านั้น และจำนวนรถพยาบาลก็มีสัดส่วนไม่ถึง 100 คัน ต่อประชากรภายในเมือง 3 ล้านคน ทำให้ไม่เพียงพอต่อความต้องการ ดังนั้น บริษัทสตาร์ทอัพแห่งหนึ่งในเคนยาจึงคิดค้นแอพพลิเคชั่นในการให้บริการเรียกรถพยาบาบล ที่มีชื่อว่า Flare ขึ้น
แอพพลิเคชั่นดังกล่าวพัฒนาโดย เคทลิน ดอลคาร์ท และ มาเรีย ราบินโรวิช ผู้ทำงานด้านสาธารณสุขในเคนยามาเป็นเวลากว่า 5 ปี โดยลักษณะการบริการจะคล้ายกับอูเบอร์ คือผู้ใช้บริการสามารถเรียกรถพยาบาลผ่านทางแอพพลิเคชั่นบนสมาร์ทโฟนได้โดยตรง ไม่ต้องผ่านเจ้าหน้าที่อีกต่อไป ซึ่งภายในแอพพลิเคชั่นจะใช้ระบบ GPS ในการนำทางเพื่อป้องกันการหลงทาง และนอกจากนี้ ยังมีบริการเรียกรถดับเพลิงด้วย
ทางผู้ผลิตคาดหวังว่าจะสามารถเปิดให้บริการแอพพลิเคชั่น Flare กับประชาชนทั่วไปได้ในอีก 6 เดือนข้างหน้า เนื่องจากขณะนี้อยู่ระหว่างการประสานงานกับตำรวจ ในการบันทึกข้อมูลการเรียกใช้บริการทั้งหมด เพื่อความปลอดภ���ยของผู้ใช้งาน และบริษัทผู้ผลิตได้เตรียมรถพยาบาลเพื่อให้บริการประมาณ 50 คัน และรถดับเพลิงอีก 10 คัน แต่ในอนาคตมีแผนจะขยายตัวมากกว่านี้ ซึ่งระบบทั้งหมดนั้นจะได้รับการรับรองจากทางการและมีเจ้าหน้าที่ผ่านการฝึกฝนมาอย่างดีมาคอยให้บริการ