ปตท.กางแผนลงทุนธุรกิจค้าปลีกน้ำมัน 5 ปี ทุ่ม10,000 ล้านบาท ขยายปั๊มน้ำมันใหม่ทั้งในประเทศและต่างประเทศสร้างแบรนด์รับ AEC ปั้นร้านกาแฟอเมซอนนอกปั๊มมากขึ้น
นายบุรณิน รัตนสมบัติ ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการใหญ่การตลาดขายปลีก หน่วยธุรกิจน้ำมัน บริษัท ปตท.จำกัด(มหาชน) คาดว่า การเติบโตของธุรกิจน้ำมันในอนาคตมี 3 ทางเลือก ได้แก่ การขยายธุรกิจน้ำมันในต่างประเทศรองรับ AEC ตั้งเป้าขยายปั๊มน้ำมันในลาวเพิ่มขึ้นจาก 23 แห่ง เป็น 60 แห่ง กัมพูชา จาก 20 แห่ง เป็น 65 แห่ง และฟิลิปปินส์ จาก 85 แห่ง เป็น 150 แห่ง ส่วนพม่ายังอยู่ในระหว่างการศึกษา
ทางเลือกที่ 2 คือ การลงทุนในธุรกิจค้าปลีกที่ไม่ใช่น้ำมัน โดยเฉพาะร้านกาแฟอเมซอน ที่เริ่มขยายสาขานอกปั๊มน้ำมัน จะทำให้สัดส่วนของร้านอเมซอนเพิ่มขึ้น 20% ปัจจุบันมีสาขาอยู่ 1,250 แห่ง แต่ภายในสิ้นปี 2558 จะมี 1,400 แห่ง โดยในจำนวนดังกล่าว 400 แห่ง จะเป็นสาขาที่อยู่นอกปั๊มน้ำมัน
และวิธีที่ 3 คือ การนำระบบดิจิทัลมาปรับใช้กับธุรกิจ เช่นการขยายสิทธิประโยชน์ของบัตรบลู การ์ด ที่ตอนนี้มีสมาชิกถือบัตรอยู่ 1 ล้านใบ ไปใช้กับธุรกิจที่อยู่นอกปั๊มน้ำมัน
ส่วนแผนลงทุนกลุ่มธุรกิจค้าปลีกน้ำมัน ปตท.ระยะ5 ปี (2558-2562) จะใช้งบลงทุนกว่า 10,000 ล้านบาท หรือเฉลี่ยปีละ 2,000-3,000 ล้านบาท เพื่อนำมาขยายปั๊มน้ำมันแห่งใหม่ ทั้งในและต่างประเทศ รวมถึงการปรับโฉมปั๊มเก่าให้มีธุรกิจบริการลูกค้าที่ครบวงจรมากขึ้น คาดชัดเจนในปี 2559
ปัจจุบัน ปตท.มีปั๊มน้ำมันในประเทศอยู่ประมาณ 1,400 แห่ง ในปี 2558 ตั้งเป้าหมายจะเปิดใหม่เพิ่ม 65 แห่ง และมีแผนที่จะปิดลง 30 แห่ง เนื่องจากหมดสัญญาเช่าพื้นที่ และไม่ได้รับการต่อสัญญา
Source
- https://www.youtube.com/watch?v=YtElhYHlc2M