ไม่พบผลการค้นหา
'จุติ' ดึงสตินักการเมือง สนใจปัญหาชาวบ้าน มากกว่าสูตรปาร์ตี้ลิสต์ ลั่นการเมืองมีแพ้-ชนะ จะใช้กติกาใด ก็ต้องสู้

วันที่ 27 ก.ค. จุติ ไกรฤกษ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ แกนนำพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึงกระแสข่าวจะกลับมาใช้สูตรคำนวณ ส.ส.บัญชีรายชื่อหาร 100 ว่า ส่วนตัวคิดว่าอยากให้ทุกฝ่ายให้น้ำหนักกับปัญหาชาวบ้าน ตอนนี้วิกฤตมันเยอะมาก ไม่เห็นด้วยเลยที่จะมานั่งคิดกันว่าหารด้วย 500 หรือหารด้วย 100 วันนี้ปัญหาเยอะ ตนคิดว่านายกรัฐมนตรีคิดถูกแล้วที่เอาเวลาไปทุ่มเทเรื่องแก้ปัญหาประเทศ อยากให้ทุกคนโดยเฉพาะสื่อมวลชนเน้นเรื่องของพี่น้องประชาชนมากกว่าปัญหาเรื่องของรัฐธรรมนูญ เรื่องหารด้วย 500 หรือหารด้วย 100 เรื่องที่คุยกันว่า ใครจะเข้าสู่อำนาจ หรือใครจะไม่เข้าสู่อำนาจ เป็นเรื่องถกเถียงกัน ทำไมไม่ถามว่าพรรคการเมืองไหน จะทำให้ประชาชนได้รับผลกระทบน้อยที่สุด มีอาชีพใหม่ๆ มีอนาคตดีๆ แบบนี้ดีกว่า

เมื่อถามว่า ในที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) นายกฯได้พูดถึงเรื่องสูตรคำนวณหรือไม่ จุติ กล่าวว่า ไม่พูดเลย ดีที่นายกฯไม่พูดเรื่องการเมือง แต่จะพูดเรื่องปัญหาเศรษฐกิจเยอะ ตนเป็นนักการเมือง ผ่านมาหลายวิกฤต กติกาไหนถ้าคุณเป็นนักการเมืองต้องยอมรับ ก็ต้องทำ ไม่ต้องไปเกี่ยง ไม่ว่าจะได้เปรียบหรือเสียเปรียบก็ต้องสู้ มีแพ้บ้าง มีชนะบ้าง เป็นธรรมดา 

เมื่อถามว่า แบบไหนจึงจะเหมาะกับพรรคประชาธิปัตย์ จุติ กล่าวว่า ตนวิเคราะห์แล้วแทบจะไม่ต่างกันเลย คนเราถ้ามีสมาธิ 100% เอาสมาธิไปแก้ปัญหาประเทศ มากกว่ามาคิดเรื่องการปูทางเข้าสู่อำนาจ จะดีกว่าหรือไม่

เมื่อถามว่า ตอนนี้หลายพรรคคิดกันเยอะสูตรคำนวณ ส.ส.บัญชีรายชื่อ จุติ กล่าวว่า เขาอาจจะเพิ่งเป็นนักการเมืองมั้ง

เมื่อถามต่อว่า นายกฯ ได้พูดถึงอายุของรัฐบาลบ้างหรือไม่ จุติ กล่าวว่า ท่านบอกว่าเวลาที่เหลือทำงานทุ่มเทให้เต็มที่ ซึ่งไม่ทราบว่าเวลาที่เหลือเท่าไหร่ ตนบอกได้แค่ว่า วันนี้ยังไม่ทราบว่าไม่จะอยู่ครบหรือไม่ "คนชื่อบุญหลายตายไปเมื่อวานนี้ โอ้ย มันบ่แน่หรอกนาย" จงตั้งตนอยู่ในความไม่ประมาท 

เมื่อถามว่า เป็นห่วงเรื่องวาระดำตำแหน่ง 8 ปีของนายกฯหรือไม่ จุติ กล่าวว่า คนชอบพูดว่าตนปลง แต่คิดว่าอะไรจะเกิดเลี่ยงไม่ได้ ทุกอย่างพระเจ้ากำหนดไว้แล้ว การเมืองมันไม่แน่ เกิดน็อคแพ้อะไรขึ้นมาสักอย่างอะไรมาก็ยอมรับได้หมด ถ้าจะไปก็ไป ถ้าจะอยู่ก็อยู่ ทำให้เต็มที่ ตนว่านายกฯคิดแบบนี้

ขณะที่บรรยากาศในพรรคประชาธิปัตย์ ภายหลังเกิดกรณี 3 ส.ส.พรรคชาติไทยพัฒนา โหวตสวน จุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรี รมว.พาณิชย์ และหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ นั้น จุติ ระบุว่า ส่วนตัวคิดอย่างไรไม่เคยพูดให้ใครฟัง เก็บไว้กับตัวเอง 

เมื่อถามว่า มองว่าเป็นเรื่องการเมืองหรือไม่ จุติ กล่าวว่า ตนอาชีพ นักการเมือง และไม่ใช่เพิ่งมาเป็น เป็นจนหัวหงอกแล้ว