ไม่พบผลการค้นหา
เรือนจำพิเศษกรุงเทพฯ ปล่อยตัว 19 ผู้ต้องหากลุ่มราษฎรอีสาน ศาลวางเงื่อนไขห้ามก่อความวุ่นวาย ขณะที่ 'ไผ่ ดาวดิน' ยังไม่ได้ประกันตัว ด้าน 'แอมมี่' เผย ไผ่ ดาวดิน ขอให้ทุกคนสู้ ด้านแกนนำย้ำเดินหน้าสู้เพื่อเพื่อนเราจนกว่าได้รับอิสรภาพ

เมื่อเวลา 21.00 น. ที่หน้าเรือนจำพิเศษกรุงเทพมหานคร เจ้าหน้าที่ได้ปล่อยตัว ไชยอมร แก้ววิบูลพันธุ์ หรือ แอมมี่ The Bottom Blues พร้อมพวกรวม 19 ราย ซึ่งตกเป็นผู้ต้องหาในคดีที่คณะราษฎรอีสานร่วมเตรียมชุมนุมที่อนุสาวรีย์ประชาธิปไตยเมื่อวันที่ 13 ต.ค.ที่ผ่านมา ภายหลังศาลอุทธรณ์ให้ประกันตัว 19 ผู้ต้องหาคดีคณะราษฎรอีสาน ตีราคาประกันคนละ 20,000 บาท หลังทนายยื่นอุทธรณ์คำสั่งไม่ให้ประกันของศาลแขวงดุสิต พร้อมกันนี้ ศาลได้วางเงื่อนไขห้ามก่อความวุ่นวายหรือละเมิดต่อกฎหมาย และให้มารายงานตัวทุก 2 สัปดาห์ ขณะที่ จตุภัทร์ บุญภัทรรักษา หรือไผ่ ดาวดิน ยังไม่ได้รับการประกันตัวและยังถูกคุมขังอยู่ในเรือนจำพิเศษกรุงเทพมหานคร

โดยทันทีที่ทั้งหมดได้รับการปล่อยตัวออกจากเรือนจำต่างเข้าสวมกอดกับครอบครัวที่มารอรับและมวลชนที่มาร่วมให้กำลังใจ

แอมมี่ ระบุว่าขอบคุณทุกคนที่มาให้กำลังใจ ขอบอกทุกคนว่าตนยังไม่ได้ดีใจกับอิสรภาพของตัวเองอย่างเต็มที่ ทุกคนกอด ไผ่ ดาวดิน ก่อนออกมา ไผ่บอกว่าขอให้ทุกคนสู้ต่อไป ตอนนี้ ไมค์ ภาณุพงศ์ จาดนอก แกนนำคณะราษฎร 2563 ยังถูกคุมขังอยู่ในเรือนจำพิเศษกรุงเทพมหานคร กับไผ่ ดาวดิน ยังอยู่ในเรือนจำ ตนยังไม่ได้ดีใจกับอิสรภาพของตัวเองมากนัก ไม่ว่ายังไงลูกกรงก็ขังอุดมการณ์พวกเราไม่ได้

ตัวแทน 19 รายที่ได้รับการปล่อยตัว บอกกับประชาชนที่มารอให้กำลังใจด้วยว่า จะสู้เพื่อไมค์และประชาธิปไตยต่อไป ตนอยู่ในเรือนจำต้องขอบคุณไผ่ ดูแลจิตใจและดูแลทุกอย่าง ถ้าไม่มีไผ่ ดาวดิน พวกเราจะอยู่อย่างลำบาก ดังนั้นเราต้องสู้เพื่อไผ่ และสู้เพื่อประชาธิปไตย ยืนยันจะสู้ต่อไปจนกว่าเพื่อนเราจนกว่าจะได้รับอิสรภาพ

จากนั้นตัวแทนได้ตะโกนว่า "เมื่อฟ้าสีทองผ่องอำไพประชาชนจะเป็นใหญ่ในแผ่นดิน" 

ด้าน อภิชญา เพิ่มพงษ์พิพัฒน์ หรือ ฟ้า นักศึกษามหาวิทยาลัยรามคำแหง ในฐานะเครือข่ายรามคำแหงเพื่อประชาธิปไตย ระบุหลังได้รับการปล่อยตัวจากเรือนจำว่า ถูกคุมขังรู้สึกทรมานข่าวข้างนอกก็ไม่รู้ ส่วนตัวคิดถึงข้างนอกว่าทุกคนและประชาชนจะเป็นอย่างไรในภายนอก ตนรู้สึกเข็ดแล้วแต่ยืนยันจะระมัดระวังมากกว่าและจะต้องต่อสู้จนกว่าจะชนะ 

สำหรับผู้ต้องหา 19 คนที่ได้รับการปล่อยตัวนั้นแบ่งเป็นชาย 16 คนจากเรือนจำพิเศษกรุงเทพมหานคร และ เป็นหญิง 3 คนจากทัณฑสถานหญิงกลาง

ศูนย์ทนายฯ เผย 11 รายยังถูกขัง-ควบคุมตัว

ศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน ยังเปิดเผยรายชื่อผู้ที่ยังถูกคุมขังและควบคุมตัวอยู่ระหว่างสอบสวนอย่างน้อย จำนวน 11 รายจากการร่วมชุมนุมกับคณะราษฎร 2563 

 1. จตุภัทร์ บุญภัทรรักษา ถูกคุมขังที่เรือนจำพิเศษกรุงเทพ ตั้งแต่วันที่ 14 ต.ค.

2. อานนท์ นำภา ถูกคุมขังที่เรือนจำกลางเชียงใหม่ ตั้งแต่วันที่ 15 ต.ค.

3. ประสิทธิ์ ครุธาโรจน์ ถูกคุมขังที่เรือนจำกลางเชียงใหม่ ตั้งแต่วันที่ 15 ต.ค.

4. พริษฐ์ ชิวารักษ์ ถูกคุมขังที่เรือนจำอำเภอธัญบุรี ตั้งแต่วันที่ 15 ต.ค. รอยื่นหลักทรัพย์ประกันในวันพรุ่งนี้

5. ปนัสยา สิทธิจิรวัฒนกุล ถูกคุมขังที่เรือนจำอำเภอธัญบุรี ตั้งแต่วันที่ 15 ต.ค. รอยื่นหลักทรัพย์ประกันในวันพรุ่งนี้

6. ณัฐชนน ไพโรจน์ ถูกคุมขังที่เรือนจำอำเภอธัญบุรี ตั้งแต่วันที่ 15 ต.ค. รอยื่นหลักทรัพย์ประกันในวันพรุ่งนี้

7. สมยศ พฤกษาเกษมสุข ถูกคุมขังที่เรือนจำพิเศษกรุงเทพ ตั้งแต่วันที่ 17 ต.ค.

8. เอกชัย หงส์กังวาน ถูกคุมขังที่เรือนจำพิเศษกรุงเทพ ตั้งแต่วันที่ 17 ต.ค.

9. ภาณุพงศ์ จาดนอก คดีชุมนุม 19 ก.ย. ศาลอาญาไม่อนุญาตให้ประกันตัวในวันนี้ และถูกนำตัวไปเรือนจำกรุงเทพ รอยื่นอุทธรณ์คัดค้านคำสั่งฝากขังภายในวันพุธนี้

10. “สนธยา” ผู้ถูกจับกุมในคดีพ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ฯ ที่พัทยา ก่อนศาลจังหวัดพัทยาอนุญาตให้ฝากขังและไม่อนุญาตให้ประกันตัว ในวันนี้

11. ปติวัฒน์ สาหร่ายแย้ม ถูกควบคุมตัวไปที่บก.ตชด.ภาค 1 ในวันนี้ หลังถูกจับกุมตามหมายจับในคดีชุมนุม 19 ก.ย.

ม็อบ 19 ตุลา วางดอกไม้หน้าเรือนจำม็อบ 19 ตุลา วางดอกไม้หน้าเรือนจำม็อบ 19 ตุลา วางดอกไม้หน้าเรือนจำ

ภาพ - ศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง