ไม่พบผลการค้นหา
ผบ.ทร.เปิดไทม์ไลน์ 19 วัน ค้นหาและทำลายวัตถุอันตราย รับเห็นแล้วรอยปริหัวเรือสาเหตุอับปาง ยันไม่ได้เกิดจากการซ่อมบำรุง พร้อมขอบคุณสหรัฐฯ หนุนภารกิจ เตรียมคืนเงินรัฐบาล 90 ล้านให้ประชาชนใช้ประโยชน์

วันที่ 22 ก.พ.67 บนเรือหลวงอ่างทอง พล.ร.อ.อะดุง พันธุ์เอี่ยม ผู้บัญชาการทหารเรือ เดินทางโดยอากาศยานลงจอดที่เรือหลวงอ่างทอง และได้นั่งเรือ ลาดตระเวนระยะใกล้ ต.998 เพื่อเดินทางไปยังเรือ Ocean valor ของทางสหรัฐฯ เพื่อตรวจเยี่ยมและให้กำลังใจกำลังพล ก่อนเริ่มปฏิบัติการค้นหาและปลดวัตถุอันตรายเรือหลวงสุโขทัย ภายใต้การฝึก Cobra Gold 2024 หลังจากนั้น พล.ร.อ.อะดุง ได้ให้สัมภาษณ์ ว่า ถือเป็นวันแรกที่กองทัพเรือและสหรัฐฯ ที่ร่วมปฏิบัติภารกิจที่จะเป็นหน้าหนึ่งของประวัติศาสตร์ของกองทัพเรือ จึงต้องขอบคุณกองทัพเรือสหรัฐฯ นักประดาน้ำ กำลังพลเรือ Ocean valor ซึ่งจากการที่ไปสังเกตบนเรือ Ocean valor เพื่อไปสังเกตการปฏิบัติการครั้งนี้ ถึงได้เข้าใจความยากลำบาก เพราะเรือ Ocean valor เป็นเรือเปล่า อุปกรณ์ทั้งหมดสหรัฐฯ นำขึ้นเครื่องบินมาจากรัฐฮาวาย มาลงเรือ Ocean valor ที่ สิงค์โปร์ เพื่อนำมาช่วยปฏิบัติภารกิจในครั้งนี้ ตนรู้สึกซาบซึ้งและขอขอบคุณ

ซึ่งขณะนี้นักประดาน้ำได้ลงไปปฏิบัติภารกิจแล้ว และเตรียมจะขึ้นมา โดยนักประดาน้ำคนแรกเป็นกำลังพลของกองทัพเรือสหรัฐฯ และนักประดาน้ำคนที่สอง เป็นคนไทย และมีนักประดาน้ำสำรองอีก 1 คน ซึ่งก็เป็นกำลังพลของกองทัพเรือสหรัฐฯ เป็นไดร์แรก เมื่อขึ้นมาแล้วจะพัก จากนั้น นักประดาน้ำชุดต่อไป เป็นนักประดาน้ำกองทัพเรือไทย เป็นตัวหลัก นักประดาน้ำสหรัฐ จะเป็นตัวรอง และนักประดาน้ำของไทยจะเป็นตัวรอง โดยจะสลับกันเช่นนี้ชุดละ 3 คน โดย 2 คน อยู่ใต้น้ำ ส่วนอีก 1 คน เตรียมพร้อมอยู่ในที่ตั้ง โดยกองทัพเรือกองทัพเรือไทยส่งนักประดาน้ำปฏิบัติภารกิจนี้ 35 นาย สหรัฐ 14 นาย

สำหรับระยะเวลาในการปฏิบัติงานนักประดาน้ำจะใช้เวลา 10 นาที ในการดำลงไปถึงจุดที่เรือหลวงสุโขทัยจม มีเวลาทำงาน 40-45 นาที และดำน้ำมาอีก 10 นาที จากนั้นเข้าห้องปรับบรรยากาศกำลังดันสูง หรือ Hyperbari chamber 1ชั่วโมง

พล.ร.อ.อะดุง กล่าวด้วยว่า สิ่งแรกที่เราจะนำขึ้นมาก่อนในวันนี้ คือ ป้ายชื่อเรือหลวงสุโขทัย เพื่อเป็นขวัญกำลังใจ ซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างการตัด และนับไปอีก 5 วันนับจากนี้ จะมีการถ่ารูปเรือหลวงสุโขทัยตลอดลำ และค้นหาผู้สูญหาย เพื่อมาประกอบสำนวนการสอบสวน 

วันที่ 6-19 มี.ค. จะเป็นการทำลายอาวุธและอำพันที่เป็นอันตราย ที่เป็นของสหรัฐและของไทย โดยสิ่งไหนที่นำขึ้นมาได้ ก็จะนำขึ้นมา ซึ่งทางสหรัฐมีเครื่องตัดเหล็กและมีเครนที่สามารถยกของขึ้นมาได้ ดังนั้น จะใช้ดุลพินิจ อะไรที่นำขึ้นมาได้ก็จะนำขึ้นมา และจะนำสิ่งที่มีคุณค่าทางจิตใจขึ้นมา เพื่อนำมาสร้างเป็นอนุสรณ์สถานเรือหลวงสุโขทัย ก็จะจบภารกิจครั้งนี้ รวม 19 วัน

กองทัพเรือ ขอยืนยันว่า การปฏิบัติการครั้งนี้ตรงไปตรงมาและเอามาประกอบสิ่งที่ตนต้องการแถลงให้คนไทยทั้งประเทศ ว่าเรือหลวงสุโขทัยจมไปเพราะอะไร ซึ่งต้องชัดเจน เมื่อฟังแล้วต้องเข้าใจ คำถามทั้งหมดต้องได้รับการอธิบาย ซึ่งยอมรับว่า ตนได้เห็นหมดแล้ว แต่ในขณะนั้นอยากจะนำเรือขึ้นมาให้ได้ เพื่อให้เห็นกับตา ที่ระบุว่า ในวันที่เกิดเหตุประมาณ ตี3 น้ำเริ่มเข้ามาในตัวเรือ เข้ามาบริเวณใด ในช่วงตี4มีอะไรเกิดขึ้นบ้างเรามีข้อมูลหมดแล้ว แค่ต้องการนำมาเปรียบเทียบกัน จากคำให้การของคนบนเรือว่าพูดตรงกันหรือไม่ ซึ่งจากการไปถ่ายรูปเรือบริเวณดังกล่าวมีรอยปริตรงหัวเรือจริง ส่วนจะเกิดจากสาเหตุอะไรขอให้รอข้อมูล พร้อมยืนยันเสียงหนักแน่นว่าไม่ได้ปริเนื่องจากสาเหตุการซ่อมบำรุง

ก่อนเรือจมผู้การเรือหลวงสุโขทัย ก็ได้สั่งให้ปิดผระตูเรือตามขั้นตอนเรียบร้อย ซึ่งวันนี้รูปที่ออกมาตรงตามนั้นจริง

โดย พล.ร.อ.อะดุง ยังกล่าวย้ำว่า ต้องขอบคุณ หากไม่ได้สหรัฐในวันนี้ เพราะการประมูลกู้เรือหลวงสุโขทัย 2 ครั้ง ไม่สำเร็จ เพราะเอกสารและอุปกรณ์ต่างๆ ของบริษัทไม่ครบ ส่วนงบประมาณ 200 ล้านบาทที่เตรียมไว้กู้เรือนั้น จะนำคืนคลัง 90 ล้านบาท เพื่อให้รัฐบาลนำไปช่วยเหลือประชาชน ส่วนงบประมาณอีก110ล้านบาท เป็นของกองทัพเรือใช้ในการปฏิบัติการครั้งนี้ ซึ่งจากการไปเห็นวันนี้เอกสารมีจำนวนมากและการปฏิบัติงานเป็นไปได้ยาก โดยสหรัฐฯ มาได้จังหวะ ไม่เช่นนั้นเรื่องนี้คงไม่จบ 

ผู้บัญชาการทหารเรือ ยังระบุด้วยว่า หากพบร่างผู้สูญหายก็จะนำขึ้นมาทันที หากเจอไม่ว่าจะเป็นกระดูก หรือชิ้นส่วนมนุษย์ ก็จะนำส่งตำรวจเพื่อชันสูตรตรวจ DNA รวมทั้งกองทัพเรือจะรับเป็นเจ้าภาพพิธีศพให้กำลังพลทั้ง 5 นาย 

สำหรับอุปสรรคที่จะเกิดขึ้นใต้ทะเลนั้น ตนได้ขอพรกรมหลวงชุมพรเขตอุดมศักดิ์ หรือ เสด็จเตี่ย ให้ช่วยคุ้มครอง และวันนี้ใต้ทะเลน้ำใสมาก เห็นภาพชัดเจน ไม่เห็นคลื่นลมที่เป็นอุปสรรค จึงของภาวนาตลอดภารกิจนี้ของให้คลื่นลม สภาพอากาศเป็นใจ ซึ่งปัจจุบันเรือหลวงสุโขทัย ยังมีลักษณะตั้งตรงเหมือนเดิม ยังไม่มีปัจจัยอะไรที่จะทำให้เรือเอียง แต่จะมีสัตว์น้ำเข้าไปอยู่อาศัย

ส่วนน้ำมันที่อยู่ในตัวเรือ จากการได้รับรายงานในช่วงที่เรือจม เหลือไม่มาก ปต่จะมีการพิจารณากันอีกครั้ง