ไม่พบผลการค้นหา
ที่ปรึกษาประธานสภาฯ ชี้ 'สำลี' หลุดเก้าอี้ ส.ส.บัญชีรายชื่อ ไม่เลื่อนบัญชีรายชื่อขึ้นแทน เหตุเป็นโควตาพรรคอนาคตใหม่ที่ถูกยุบพรรคไปแล้ว ทำให้ 'ภูมิใจไทย' มี ส.ส. 61 คน

วันที่ 2 มิ.ย. ที่รัฐสภา นพ.สุกิจ อัตโถปกรณ์ ที่ปรึกษาประธานสภาผู้แทนราษฎร กล่าวถึงกรณีศาลรัฐธรรมนูญมีคำวินิจฉัย เมื่อวันที่ 1 มิ.ย. 2565 ให้ สำลี รักสุทธี ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคภูมิใจไทย ซึ่งเป็นอดีต ส.ส.บัญชีรายชื่อ จากพรรคอนาคตใหม่ซึ่งเป็นพรรคการเมืองที่ถูกยุบพรรคไปแล้ว พ้นจากการเป็นสมาชิกภาพการเป็น ส.ส. ตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 101(6) ประกอบมาตรา 98 (10)เนื่องจากเคยต้องคำพิพากษาของศาลจังหวัดมหาสารคามคดีเกี่ยวกับทรัพย์ที่กระทำโดยทุจริตตามประมวลกฎหมายอาญา โดยมีผลนับแต่วันที่ 24 มี.ค. 2562 นั้น

โดย นพ.สุกิจ ระบุว่า ภายหลังจากที่สมาชิกภาพของ ส.ส.สิ้นสุดลง จะต้องมีการเลื่อน ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อขึ้นมาแทนตำแหน่งที่ว่างลง จึงเกิดการตั้งคำถามว่า การเลื่อน ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อจะใช้บัญชีรายชื่อของพรรคใด เพราะ สำลีนั้นเดิมสังกัดพรรคอนาคตใหม่ซึ่งถูกยุบไปแล้ว และปัจจุบันสังกัดพรรคภูมิใจไทย  ทั้งนี้ สำลี ได้หยุดปฏิบัติหน้าที่ตั้งแต่วันที่ 3 พ.ย. 2564 แล้ว และ สำลี เข้ามาในฐานะ ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อของพรรคอนาคตใหม่ แต่ต่อมาพรรคอนาคตใหม่ถูกยุบไปเมื่อวันที่ 21 ก.พ. 2563 สำลีจึงย้ายไปสังกัดพรรคภูมิใจไทยในฐานะ ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อ

สุกิจ กล่าวว่า หลังจากที่ได้ปรึกษาหารือกับฝ่ายกฎหมายของสภาผู้แทนราษฎรแล้ว ประกอบกับมติของพี่น้องประชาชนที่เลือก สำลี เข้ามา คือเป็นบัญชีรายชื่อของพรรคอนาคตใหม่ จึงถือเป็นโควตาของพรรคอนาคตใหม่ แต่ปัจจุบันพรรคอนาคตใหม่ได้ถูกยุบไปแล้ว จึงทำให้บัญชีรายชื่อสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรของพรรคอนาคตใหม่ ต้องสิ้นสุดไปด้วย ดังนั้น ตำแหน่ง ส.ส.ดังกล่าวจึงต้องเว้นว่างไว้ ไม่มีการเลื่อนบัญชีรายชื่อสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรขึ้นมาแทนทั้งสิ้น

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากผลคำวินิจฉัยดังกล่าวจึงทำให้ ส.ส.ภูมิใจไทย ขณะนี้เหลือ 61 คน

'อนุทิน' รับสภาพเสียดาย 'สำลี' หลุดเก้าอี้ ส.ส.บัญชีรายชื่อไม่เลื่อน

อนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.สาธารณสุข ในฐานะหัวหน้าพรรคภูมิใจไทย กล่าวถึงกรณี นพ.สุกิจ อัตโถปกรณ์ ที่ปรึกษาประธานสภาผู้แทนราษฎร ยืนยันว่าโควตา สำลี รักสุทธี ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคภูมิใจไทย ที่เป็นอดีต ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคอนาคตใหม่ ไม่สามารถเลื่อนลำดับบัญชีรายชื่อขึ้นไปได้ จึงทำให้สิทธิของบัญชีรายชื่อ ส.ส.ดังกล่าวว่างลง ว่า "ก็คงตามนั้น"

เมื่อถามว่าเสียดาย ส.ส.หรือไม่ อนุทิน ระบุว่า เสียดาย แต่ว่ามันเป็นสิ่งที่เกิดขึ้นก่อนที่ สำลี จะมาเป็น ส.ส. เราก็ไม่ได้ตรวจสอบอะไร เพราะคิดว่าการที่เป็น ส.ส.หรือสมัครได้แล้วทุกอย่างก็ต้องมีการเคลียร์เอกสารทั้งหมดแล้ว แต่ก็ไม่เป็นไป แต่เสียดายท่านสำลี

ข่าวที่เกี่ยวข้อง