ไม่พบผลการค้นหา
'สุรชาติ' ลงพื้นที่รับเรื่องร้องทุกข์ 'ผู้ค้าตลาดประชานิเวศน์ 1' ครวญค่าเช่าต่อสัญญาพุ่ง หวังว่าที่ ผู้ว่าฯ กทม. เร่งช่วยแก้ปัญหา

ที่ตลาดประชานิเวศน์ 1 'สุรชาติ เทียนทอง' ส.ส.กรุงเทพมหานคร พรรคเพื่อไทย พร้อมด้วย ลพชัย ธาราทิศ อดีตผู้สมัคร ส.ก. เขตจตุจักร พรรคเพื่อไทย ลงพื้นที่รับหนังสือจากตัวแทนผู้ค้าขาย กรณีการขึ้นราคาต่อสัญญาเช่าแผงตลาดประชานิเวศน์ 1 ซึ่งอยู่ภายใต้การบริหารของสำนักงานกรุงเทพมหานคร ท่ามกลางวิกฤติโควิด-19 และเศรษฐกิจที่ซบเซา

'น้อย' เจ้าของร้านเบ็ดเตล็ด เล่าถึงผลกระทบการขึ้นราคาและย่นเวลาต่อสัญญา จาก 3 ปี เป็น 1 ปี ว่า ทุกครั้งที่มีการขึ้นราคาผู้อำนวยการสำนักงานตลาด กทม. ไม่เคยลงพื้นที่สอบถามพ่อค้าแม่ค้าเลย ว่าพวกตนต้องการและมีข้อเสนออย่างไรต่อนโยบายขึ้นราคาค่าเช่าแผงของ กทม. 

"ซึ่งมันไม่ถูกต้อง เราต้องอยู่อีกกี่ปี พอมาเป็น ผอ.ก็มาบงการพวกเรา แต่ไม่เคยลงพื้นที่มาดูเลย ลองมาดูสิจะเห็นว่าผู้ค้าขายประสบปัญหาอะไรบ้าง มันยุติธรรมกับพวกเราไหม" 

พร้อมกันนี้เจ้าของร้านเบ็ดเตล็ดยังฝากถึง ชัชชาติ สิทธพันธุ์ ว่าที่ผู้ว่าฯ กทม.คนใหม่ ขอให้ลงพื้นที่รับฟังปัญหาเพื่อช่วยเหลือแก้ไบปัญหาที่พ่อค้าแม่ค้าในตลาดประชานิเวศน์ 1 กำลังเผชิญอยู่ 

ขณะที่ 'นันท์' เจ้าของร้านขนมหวาน เสริมว่ารายจ่ายที่เพิ่มขึ้นจากการย่นระยะเวลาต่อสัญญาเหลือปีต่อปี ได้สร้างภาระให้ผู้ค้าต้องแบกรับมากขึ้น ผู้ค้าบางส่วนจึงจำเป็นต้องมีการปรับราคา และกลายเป็นความเดือดร้อนไปยังผู้บริโภค 

สุรชาติ.jpg

"เราเข้าใจว่ายุคนี้คนมีเงินน้อยของก็แพง ฉันก็ไม่ขึ้นราคาเพราะรู้ว่าคนซื้อก็ไม่ได้มีเงินเยอะ แต่ตอนนี้ กทม.แทนที่จะเห็นใจพวกเรา กลับมาปรับให้ต้องจ่ายรายเพิ่ม ซึ่งมันมากไปสำหรับสิ่งที่ผู้ค้าในตลาดประสบอยู่ มันต้องเห็นใจกัน เพราะทุกวันนี้คนมาเดินตลาดกันน้อยลง ผู้ค้าแบกรับมาเยอะแล้ว กทม.ไม่เคยแบกรับอะไรเลย มีแต่จะขึ้นๆขอให้กลับมาต่อสัญญา 3 ปี เหมือนเดิมได้ไหม" เจ้าของร้านขนมหวาน เรียกร้อง กทม.

ด้าน ่สุรชาติ' กล่าวหลังจากการรับฟังปัญหาจากผู้ค้า ว่าการร่นระยะเวลาให้ต่อสัญญารายปี รวมถึงการขึ้นราคาค่าเช่าแผง ทำให้ต้นทุนผู้ค้าสูงขึ้น วันนี้ต้องยอมรับว่าเศรษฐกิจซบเซา ข้าวของราคาพุ่งสูง แต่รายได้กลับสวนทางรายจ่าย 

สุรชาติ.jpg

จากการสอบถามผู้ค้าต่างเรียกร้องให้องค์การตลาดของ กทม.ช่วยเลื่อนระยะเวลาหรือผ่อนผันการจ่ายค่าต่อสัญญา อย่างน้อย 6 เดือน เพื่อประคับประคองให้พ้นผ่านวิกฤติเศรษฐกิจไปก่อน

"เราทราบกันดีว่า พ่อค้าแม่ค้ามีภาระที่ต้องแบกรับสูง หลายคนต้องส่งลูกหลานเรียน อยากขอให้องค์การตลาดและทีมผู้ว่าฯ กทม.ชุดใหม่ พิจารณาข้อเสนอของผู้ค้าด้วย"

สุรชาติ.jpg

ในส่วนการผลักดันเพื่อแก้ปัญหาของพรรคเพื่อไทย 'สรุชาติ' กล่าวว่าวันนี้ในฐานะผู้แทนประชาชน ตนจึงมารับฟังปัญหาและข้อเสนอจากผู้ได้รับกระทบ โดยจะนำเรื่องส่งต่อไปยังทีม ว่าที่ ส.ก.ของพรรคเพื่อไทยทั้ง 20 เขต เพื่อนำไปประสานหารือกับทีมผู้ว่าฯ กทม. 

"ผมอยากวิงวอนไปถึง ข้าราชการ กทม. ว่าในช่วงรอยต่อหลังการเลือกตั้ง ขอให้ผ่อนผันนโยบายต่อสัญญาเช่าตลาด เพื่อให้ทีมว่าที่ผู้ว่าฯ กทม.คนใหม่ เข้ามาพิจารณาถึงผลกระทบที่เกิดขึ้นอีกครั้งหนึ่ง" สุรชาติ กล่าวทิ้งท้าย