ไม่พบผลการค้นหา
บรรทัดฐานใหม่แรงงานแพลตฟอร์มในสหราชอาณาจักร ศาลสูงสุดตัดสินชี้ขาด 'อูเบอร์' พ่ายให้คนขับรถ ต้องมอบสถานะแรงงานพร้อมสวัสดิการขั้นพื้นฐาน

ศาลฎีกาแห่งสหราชอาณาจักรตัดสินชี้ขาดให้ 'อูเบอร์' บริษัทเทคโนโลยีเจ้าของแอปพลิเคชันส่งผู้โดยสาร/อาหาร ต้องมอบสถานะ 'แรงงาน' ให้กับพนักงานขับรถของแพลตฟอร์ม

โดยแรงงานแพลตฟอร์มเหล่านี้จะได้รับทั้งค่าแรงขั้นต่ำ, ค่าจ้างสำหรับวันหยุดตามกฎหมาย รวมไปถึงช่วงเวลาพักระหว่างทำงานอย่างเป็นทางการ ไม่ใช่ถูกปล่อยให้อยู่ในสถานะอันไร้ซึ่งการคุ้มครองอย่างที่ผ่านมา 

คำตัดสินครั้งนี้ ทำให้คดีที่ 'อูเบอร์' พยายามต่อสู้เกี่ยวกับสถานะของแรงงานในสหราชอาณาจักรตลอด 5 ปีที่ผ่านมาจบลง บริษัทออกมาชี้แจงว่า คำตัดสินเรื่อง 'สถานะแรงงาน' ที่ออกมาในวันที่ 19 ก.พ.จะถูกปรับใช้แค่กับกลุ่มพนักงานขับรถทั้ง 25 ราย ที่เป็นโจทก์ของคดีดังกล่าว แต่จะมีการพิจารณาบังคับใช้แนวคำตัดสินดังกล่าวกับพนักงานของแพลตฟอร์มทั่วประเทศเพิ่มเติม 

ด้าน 'ไนเจล แม็คเคย์' ทนายความฝั่งแรงงานแพลตฟอร์ม ระบุว่า หลังจากคำสั่งศาลครั้งนี้ แรงงานนับหมื่นคนของอูเบอร์มีสิทธิที่จะได้รับการปฏิบัติและสวัสดิการขั้นพื้นฐานในฐานะ 'แรงงาน'

โดย Leigh Day ซึ่งบริษัทที่ปรึกษากฎหมายในคดีนี้จะดำเนินการเรียกร้องค่าเสียหายให้พนักงานขับรถนับพันราย ในมูลค่าเฉลี่ยรายละ 12,000 ปอนด์ หรือประมาณ 500,000 บาท 


คำตัดสินคือบรรทัดฐาน

สำนักข่าวบีบีซีรายงานว่า ด้าน 'เจมส์ ฟาร์ราร์' และ 'ยาซีน อัสลัม' อดีตพนักงานขับรถแพลตฟอร์มอูเบอร์ ผู้ชนะคดีในชั้นศาลแรงงานย้อนกลับไปในปี 2559 ระบุว่า ผู้เขารู้สึกตื้นตันและโล่งใจกับคำตัดสินของศาล

รอยเตอร์ส - อูเบอร์ - แรงงาน
  • เจมส์ ฟาร์ราร์ (ซ้าย)' และ 'ยาซีน อัสลัม' (ขวา) อดีตพนักงานขับรถอูเบอร์
"ผมคิดว่ามันเป็นความสำเร็จอย่างยิ่งใหญ่ที่เราสามารถต่อสู้กับยักษ์ได้" อัสลัม กล่าว

อย่างไรก็ดี หลายฝั่งยังตั้งข้อสังเกตว่าคำตัดสินดังกล่าวจะสามารถเข้าไปบังคับใช้กับแรงงานแพลตฟอร์มของบริษัทหรือแพลตฟอร์มอื่นได้หรือไม่ 

อ้างอิง; NYT, BBC, Bloomberg

ข่าวที่เกี่ยวข้อง;