ไม่พบผลการค้นหา
กลุ่มนักเรียนรวมตัว 'เป่านกหวีด' พร้อมโห่ไล่รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ ชี้ไร้ความสามารถหากไม่สามารถแก้ปัญหาระบบการศึกษา ขอให้ลาออกไป

ที่ด้านหน้ากระทรวงศึกษาธิการ กลุ่มที่ใช้ชื่อว่า 'นักเรียนเลว' ทำกิจกรรมผูกโบว์ขาว เป่านกหวีด ชูสามนิ้ว เพื่อขับไล่ 'ณัฏฐพล ทีปสุวรรณ' รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ สำหรับกิจกรรมการชุมนุม มีการชูสามนิ้ว ร้องเพลงชาติ ผูกโบว์ขาวให้กระทรวงศึกษาธิการ โดยมีนักเรียนหลายร้อยคนเข้าร่วม ซึ่งก่อนหน้านี้ บนสังคมออนไลน์ได้เผยแพร่ภาพของ 'ณัฏฐพล' เมื่อครั้งร่วมการชุมนุมกับกลุ่ม กปปส. ก่อนเข้ารับตำแหน่งเป็นรัฐมนตรี

โดยเนื้อหาสาระในการปราศรัยเห็นว่า นับตั้งแต่เริ่มมีการแสดงออกทางการเมืองของเยาวชนทางผู้บริหารของโรงเรียน ก็ไม่ได้มีการห้ามทำกิจกรรมหรือพูดเรื่องการชุมนุมหรือการปิดกั้นความคิดของนักเรียนแต่อย่างใด แต่ออกมาแสดงจุดยืนในวันนี้ เพราะมองว่ารัฐมนตรีคนปัจจุบันไม่ได้มีความรู้ในเรื่องการศึกษาอย่างแท้จริง อยากให้แก้ปัญหาในเรื่องของการเข้าถึงโอกาสทางสังคม เนื่องจากระบบการศึกษาเป็นระบบแบบแพ้คัดออก คนที่ไม่มีทุนทรัพย์ในการเรียนก็ไม่สามารถเข้าถึงการศึกษา จนไปถึงหลังจบการศึกษา ก็ไม่สามารถเข้าทำงานที่ตัวเองอยากจะทำ

นักเรียนเลว_๒๐๐๘๑๙.jpg

ขณะเดียวกัน นักเรียนที่ปราศรัยบนเวที ตั้งคำถามว่า ทำไมนักเรียนจะยุ่งการเมืองไม่ได้ ทั้งที่เป็นประชาชนเหมือนกัน แล้วถ้านักเรียนไม่ควรยุ่งการเมือง ทหารก็ไม่ควรยุ่ง ควรจะทำหน้าที่ของตัวเอง ชี้ระบบการศึกษาไทย บอกว่าดี ทำไมชนชั้นนำส่งลูกไปเรียนเมืองนอก ขณะเดียวกัน ถ้า รมว.ศึกษาธิการ ไม่สามารถแก้ไขปัญหาการศึกษาได้ ก็ให้ลาออกจากตำแหน่ง

ด้าน ประเสริฐ บุญเรือง ปลัดกระทรวงศึกษาธิการ พร้อมด้วย สุเทพ แก่งสันเทียะ รองเลขาธิการคณะกรรมการการอาชีวศึกษา และ สนิท แย้มเกษ รองเลขาคณะกรรมการศึกษาขั้นพื้นฐาน ได้ออกมาพบกับเพื่อทำความเข้าใจตัวแทนนักเรียน และยินดีที่จะรับฟังปัญหาเพื่อนำไปสู่การแก้ไขปัญหาร่วมกัน

ระหว่างที่กลุ่มนักเรียนกำลังทำกิจกรรมอยู่นั้น ณัฏฐพล ได้เดินออกมาจากกระทรวงศึกษาธิการ ทำให้กลุ่มนักเรียนได้เป่านกหวีดด้วยเสียงดังสนั่น พร้อมตะโกนขับไล่ ณัฏฐพล ให้ออกไป และตะโกนโห่ให้ไปต่อแถว หากต้องการมารับฟังข้อเสนอของนักศึกษา