ไม่พบผลการค้นหา
มติ 'เพื่อไทย' ยืนยันแจ้ง ‘ก้าวไกล’ ยึดหลักการข้อเสนอคณะเจรจา ย้ำสูตร 14 รมต. บวก 1 ประธานสภาฯ ยึดหลักเสมอภาค ส่วน ‘ก้าวไกล’ ได้ตำแหน่งนายกฯ คาดหวังตั้งรัฐบาลประชาธิปไตยราบรื่น

วันที่ 27 มิ.ย. 2566 ที่พรรคเพื่อไทย นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว ส.ส.น่าน หัวหน้าพรรคเพื่อไทย ประเสริฐ จันทรรวงทอง ส.ส.บัญชีรายชื่อ เลขาธิการพรรคเพื่อไทย ภูมิธรรม เวชยชัย รองหัวหน้าพรรคเพื่อไทย ชูศักดิ์ ศิรินิล รองหัวหน้าพรรคเพื่อไทย ร่วมแถลงผลประชุม ส.ส.พรรคเพื่อไทยถึงตำแหน่งประธานสภาผู้แทนราษฎรที่จะต้องนัดเจรจากับพรรคก้าวไกลในวันที่ 28 มิ.ย.นี้ โดย นพ.ชลน่าน เปิดเผยว่า พรรคเพื่อไทยเห็นความสำคัญเรื่องตำแหน่งประธานสภาฯ นี้ไม่ต่างจากประชาชนทั่วไป โดยเฉพาะประชาชนที่อยากเห็นรัฐบาลฝ่ายประชาธิปไตย 8 พรรคมีพรรคก้าวไกลแกนนำรัฐบาล โดยเจตนารมณ์คือการจัดตั้งรัฐบาลให้ถึงที่สุด ได้นายกรัฐมนตรีคนที่ 30 ชื่อ พิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล

นพ.ชลน่าน ระบุว่า ส่วนตำแหน่งประธานสภาผู้แทนราษฎร พรรคเพื่อไทยได้นำมาพิจารณาโดยมีแนวทางที่เสนอกับพรรคก้าวไกล ซึ่งคณะเจรจาได้นำเสนอว่า การทำงานร่วมกันในตำแหน่งประธานสภาฯ ควรเป็นข้อเสนอร่วมด้วยทุกอย่างกับตำแหน่งรัฐมนตรี พรรคเพื่อไทยและพรรคก้าวไกล โดยตำแหน่งรัฐมนตรีที่สองพรรคได้คือ14 ตำแหน่ง ซึ่งพรรคก้าวไกล จะได้ตำแหน่งรัฐมนตรี 14 คน บวก 1 นายกรัฐมนตรี ขณะที่พรรคเพื่อไทย 14 รัฐมนตรี และ 1 ประธานรัฐสภา โดยก่อนหน้านี้ได้นำเสนอไปยังพรรคก้าวไกลนำไปพิจารณาแล้ว

เพื่อไทย ชลน่าน ภูมิธรรม ประเสริฐ _6677.jpeg

นพ.ชลน่าน ระบุว่า หลังรับฟังข้อเสนอของคณะเจรจาแล้ว ที่ประชุมคณะกรรมการบริหารพรรคเพื่อไทย เห็นว่าควรยืนยันหลักการรัฐมนตรี 14 และตำแหน่งประมุขนิติบัญญัติ 1 คนเป็นของพรรคเพื่อไทย จากนั้นในช่วงบ่ายได้นำความเห็นกรรมการบริหารพรรคเข้าสู่การพิจารณาของที่ประชุม ส.ส.พรรคเพื่อไทย โดย ส.ส.ส่วนใหญ่ขอให้ผู้เจรจาได้รับข้อเสนอของคณะกรรมการบริหารพรรคนำไปเจรจากับพรรคก้าวไกลต่อไป

ด้าน ชูศักดิ์ ระบุว่า ตำแหน่งประธานสภาฯ ต้องวางตัวเป็นกลางต้องมีความรู้ความสามารถประสบการณ์มีวุฒิภาวะ เป็นที่ยอมรับของทุกฝ่าย โดยที่ประชุม ส.ส.และกรรมการบริหารพรรคได้รับทราบการเจรจาคณะเจรจาพรรคเพื่อไทยกับพรรคก้าวไกล ซึ่งพรรคเพื่อไทยขอใช้สูตร 14 บวก 1 โดยที่ประชุมกรรมการบริหารพรรค และส.ส.เห็นว่าสูตรนี้มีความเสมอภาค เพราะ พรรคก้าวไกลได้ตำแหน่งนายกฯและ พรรคเพื่อไทยได้ตำแหน่งประธานสภาฯ โดยที่ประชุมได้ยืนยันสูตร 14 บวก1 เมื่อพรรคก้าวไกลได้นายกฯ แล้วควรมอบตำแหน่งประธานสภาฯ ให้พรรคเพื่อไทย จะเป็นความชอบธรรมมีเหตุและผล คณะเจรจาจะยืนยันหลักการนี้ต่อไป ทั้งนี้ไม่ได้แก่งแย่ง พรรคเพื่อไทยจะให้ความสำคัญจัดตั้งรัฐบาลโดยมีพรรคก้าวไกลเป็นแกนนำ มีพิธาเป็นนายกรัฐมนตรีต่อไป พรรคเพื่อไทยเชื่อว่าเมื่อพิจารณาปัจจัยต่างๆ การมีประธานสภาฯ จากพรรคเพื่อไทย จะทำให้สภาฯเดินหน้าเรียบร้อย ทำหน้าที่นิติบัญญัติสมบูรณ์มีประสิทธิภาพต่อไป 

ด้าน ประเสริฐ ระบุว่าในวันที่ 28 มิ.ย. เวลา 10.00 น. จะมีการนัดหมายประชุมหารือของพรรคก้าวไกลและพรรคเพื่อไทยที่พรรคเพื่อไทย

ภูมิธรรม ยืนยันว่า การประชุมของพรรคเพื่อไทยวันนี้ไม่ได้ลงมติ แต่เสียงส่วนใหญ่เห็นเป็นเอกภาพให้คณะผู้เจรจา นำเจตจำนงของ ส.ส.ไปพูดคุยกับคณะเจรจาฝ่ายพรรคก้าวไกล สิ่งที่พรรคเพื่อไทยสะท้อนมาเป็นของคณะกรรมการบริหารพรรค ส.ส.และสมาชิกทั่วประเทศที่สะทอ้นมา ทั้งจากโซเชียลมีเดียด้วยทั่วประเทศ และพรรคคาดหวังว่าจะราบรื่นจะสามารถจัดตั้งรัฐบาลฝ่ายประชาธิปไตยได้สำเร็จ เราไม่อยากคิดว่าไม่สำเร็จ เพราะจะบั่นทอนความร่วมมือกัน โดยพรรคเพื่อไทยจะเจรจาในสูตรแบบนี้ หากไม่เรียบร้อยก็จะเจรจากันต่อไป 

"ถ้าไม่ยอมต่างฝ่ายต่างทบทวน แสดงว่าข้อสรุปไม่จบ วันนี้รับฟังจากมติกรรมการบริหารพรรค และ ส.ส. ถ้ามีข้อสรุปคืบหน้าต้องมาหารือกับ ส.ส.อีกครั้ง" ภูมิธรรม ระบุ

ชลน่าน เพื่อไทย ภูมิธรรม 676.jpeg