ไม่พบผลการค้นหา
นายกฯ เผยถก ศบค.มาตรการจัดงานปีใหม่ แนะไม่รวมตัวจำนวนมาก มีระบบคัดกรองลงทะเบียนในมือถือ แจงสื่อโผ กก.สมานฉันท์สื่อตั้งกันเอง ไร้ปัญหาคุย 'จุรินทร์' แล้ว รับเป็นคนให้ไอเดียคนละครึ่ง

เมื่อวันที่ 16 ธ.ค. 2563 พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เผยว่า การประชุมศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (ศบค.) ในวันที่ 17 ธ.ค.นี้ จะมีการพิจารณาเรื่องการจัดกิจกรรมช่วงปีใหม่ โดยตนให้นโยบาย กำหนดพื้นที่เป็นโซนๆไม่ใช่ให้คนมารวมตัวกันเป็นจำนวนมาก แล้วตรวจสอบอะไรไม่ได้ เราต้องขอความร่วมมือ เพราะทุกครั้งที่มีการจัดงานในพื้นที่ใหญ่มีคนเป็นจำนวนเป็นหมื่น มันอันตรายมาก ให้ใช้วิธีซอยย่อยเป็นพื้นที่ได้หรือไม่ และให้มีระบบตรวจสอบระบบการคัดกรอง ทุกคนต้องลงทะเบียนในโทรศัพท์ ถ้าทุกคนไม่ยอมอะไรสักอย่าง ก็จะแก้ไขไม่ได้ และถ้าเกิดอะไรขึ้นมา จะตามได้หรือไม่ ก็ไม่ได้ ก็ต้องให้ความร่วมมือ ตนไม่ได้ไปทำให้คนเสียหาย ถ้าจะให้ปลอดภัยก็ไม่ต้องจัด จะเอากันหรือไม่ ก็ไม่ได้อีก ในเมื่อสถานการณ์เรายังควบคุมได้ ซึ่งทั้งหมดไม่ได้ขึ้นอยู่กับตน ขึ้นอยู่กับ ศบค.และตนเป็นคนตัดสินใจ 

ทั้งนี้ ตนได้ให้แนวทาง ศบค.ไปทุกครั้งว่า จะทำอย่างไร มีมาตรการอย่างไรและมาร่วมประชุมกับตนอีกครั้ง ตนจะทำแบบนี้พร้อมกับมีแนวคิดใหม่ๆ ว่าจะทำแบบนี้หรือแบบไหนดีหรือไม่ ถ้าทำไม่ได้ก็ไม่เอาอะไรดีกับประชาชนถึงจะทำ

ประยุทธ์ บีทีเอส รถไฟฟ้า 000000.jpg

รอเคาะชื่อกรรมการสมานฉันท์ ยัน คุย 'จุรินทร์' แล้ว

พล.อ.ประยุทธ์ ยังระบุถึงรายชื่อคณะกรรมการสมานฉันท์ ว่ายังไม่ได้พิจารณา เพราะต้องรอรายชื่อจาก วิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ซึ่งมีทั้งสัดส่วนรัฐบาล พรรคร่วมรัฐบาล และฝ่ายค้าน รวมถึงผู้เห็นต่างและผู้เห็นด้วย 

ส่วนที่มีรายชื่อโผล่ตามหน้าสื่อ รวมถึงชื่อ สุภรณ์ อัตถาวงศ์ หรือแรมโบ้ กรรมการผู้ช่วยรัฐมนตรี ด้วยนั้น นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ตอนนี้เห็นมีแต่ชื่อ สื่อก็ตั้งกันไปเรื่อย พรุ่งนี้ก็คงมีอีกหลายชื่อ 

ส่วนกรรมการสมานฉันท์สัดส่วนพรรคประชาธิปัตย์ไม่ได้ แล้วมีปัญหาหรือไม่ เมื่อวาน (15 ธ.ค.) ตนได้คุยกับ จุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวง (รมว.) พาณิชย์ ในฐานะหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ บอกว่าไม่มีปัญหา แล้วสื่อไปเขียนว่าโมโห จึงอยากถามว่ามาโมโหตนได้อย่างไร เพราะตนเครพกติกา ตั้งกี่คนก็เท่านั้น จะมาตั้ง 4-5 คนได้อย่างไร 

เมื่อถามย้ำว่า จุรินทร์ ได้ทำเข้าใจกับ สุภรณ์ จริงหรือไม่ นายกรัฐมนตรี เผยว่า ไปคุยเรื่องขายเนื้อหมู ไม่ได้ไปเคลียรใจกัน

'ประยุทธ์' เผยให้ไอเดียคนละครึ่ง

พล.อ.ประยุทธ์ ระบุถึงการเปิดลงทะเบียนโครงการคนละครึ่งเฟส 2 ที่มีหลายคนประสบปัญหาเว็บล่ม ว่า หลังจากนี้จะไปติดตามดู โดยให้ขั้นตอนแล้วเสร็จก่อน และเมื่อลงทะเบียนเข้ามาแล้วก็จะตรวจสอบอีกครั้งว่าเข้าคุณสมบัติหรือไม่ ถ้าไม่เข้าคุณสมบัติก็ต้องเอาออก เพื่อให้คนใหม่เพิ่มเติม และต่อไปก็อาจไปสู่เฟส 3 และเฟส 4 ขึ้นอยู่กับสถานการณ์เศรษฐกิจของรัฐบาลด้วย ซึ่งทุกคนก็ทราบดีอยู่แล้วว่าขณะนี้รัฐบาลผ่อนจ่ายให้ทุกอย่างอยู่แล้ว แต่ปัญหาก็คือรายได้ของเรา แต่ทุกอย่างจำเป็นต้องทำ โดยเฉพาะเศรษฐกิจฐานราก ขณะเดียวกันต้องขอความร่วมมือภาคเอกชนด้วย โดยย้ำว่าไม่ได้เอื้อประโยชน์ให้ใครเลย แต่เป็นนโยบายของรัฐบาลออกไปและรวมใจไทยสร้างชาติ

เมื่อถามว่า หลายคนยังสงสัยว่าโครงการคนละครึ่งใครเป็นคนคิด พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า "คนคิดนะเหรอ ในระดับนโยบายผมคิดว่าแต่ก่อนการหาโครงการอะไรต่างๆก็แล้วแต่เป็นการจ่ายเงินให้ประชาชน ซึ่งผมก็บอกว่าไม่ได้จ่ายข้างเดียวไม่ได้ ต้องมีการจ่ายสมทบ คณะทำงานก็ไปคิดมาตอบผม ที่ผมให้คิดไปจ่ายสมทบนั่นคือหลักการของผม แต่ไม่ใช่ไปคิดรายละเอียดตรงโน้น ไม่ต้องไปคิดยิบยับๆ เขาต้องไปหารายละเอียดมาว่ามันคุ้มค่า ผมต้องการรักษางบประมาณให้นานที่สุดที่จับจ่ายให้เป็นระยะๆ เช่น ทุกเดือนมีอะไรปล่อยออกมาให้เขา นายกฯทำงานแบบนี้ไม่ใช่นายกฯ ต้องไปคิดข้างล่างเอง"

ข่าวที่เกี่ยวข้อง