ไม่พบผลการค้นหา
เลขา สมช. เผย ศบค.นัดหน้าอาจพิจารณา "ถอดหน้ากากพื้นที่โล่ง-ขยายเวลาเปิดสถานบริการ" ชี้ประเมินบรรยากาศปัจจุบันเป็นไปได้สูงมาก - นายกฯ บอกหลายเรื่องพิจารณาไว้ก่อนแล้ว

วันที่ 6 มิ.ย. พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และ รมว.กลาโหม ในฐานะผู้อำนวยการศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดโควิด-19 (ผอ.ศบค.) กล่าวถึงกรณี ชัชชาติ สิทธิพันธุ์ อาจจะเสนอ ศบค.ให้พิจารณาการถอดหน้ากากอนามัยในพื้นที่โล่ง หลังสถานการณ์โควิดเริ่มดีขึ้น ว่า "เขาพิจารณาอยู่แล้วจ๊ะ มีหลายเรื่องที่ ศบค.พิจารณาไว้ล่วงหน้าอยู่แล้ว ขอให้ฟัง"

ขณะที่ พล.อ.สุพจน์ มาลานิยม เลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ ในฐานะผู้อำนวยการศูนย์ปฏิบัติการบริหารสถานการณ์โควิด (ผอ.ศปก.ศบค.) กล่าวถึงกรณีดังกล่าว รวมถึงโอกาสขยายเวลาปิดสถานบันเทิงถึงตี 2 จากปัจจุบันที่เปิดได้ถึงเที่ยงคืน ว่า ขอย้ำว่านโยบาย ศบค.และ พล.อ.ประยุทธ์ มีวัตถุประสงค์การผ่อนคลายคือ ต้องทำให้ประชาชนประกอบอาชีพเป็นปกติเพื่อเศรษฐกิจจะได้เดิน คู่ไปกับเรื่องความปลอดภัย โดยกระบวนการทั้งหมดหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง จังหวัดต่างๆ รวมทั้ง กทม. จะมาเสนอและพูดคุยกันใน ศปก.ศบค.เพื่อรวบรวมเป็นมาตรการต่างๆ

S__42532922.jpg

ส่วนการขยายเวลาเปิดสถานบริการถึงตี 2 นั้น พล.อ.สุพจน์ กล่าวว่า จะประเมินหลังจากที่ได้เริ่มผ่อนคลายตั้งแต่เมื่อวันที่ 1 มิ.ย. ไป 10 วันซึ่งจะครบในวันที่ 10 มิ.ย.นี้ และอาจจะขยายเพิ่มหากเป็นไปตามนโยบาย ยกตัวอย่างเช่น ปรับเป็นพื้นที่สีเขียวทั่วประเทศ เปิดสถานบริการได้เหมือนปกติ ซึ่งอาจจะโยงมาถึงการถอดหน้ากากอนามัยในพื้นที่โล่ง ก็เป็นสิ่งที่ทุกหน่วยงานต้องมาพิจารณาร่วมกันทุกด้าน รวมถึงเรื่องกฎหมาย ว่าจะมีการพิจารณาอย่างไรไม่ให้เกิดผบกระทบ และเมื่อได้แนวทางก็จะเสนอ ศบค.

"ถ้าเราดูบรรยากาศถึงปัจจุบัน ผมว่ามีความเป็นไปได้สูงมาก"

ทั้งนี้ ประชาชนต้องให้ความร่วมมือ สถานประกอบการให้บริการตามมาตรการป้องกันโรค แต่ยังมีข้อกังวลเรื่องเดียวที่น่าเป็นห่วงคือ วัคซีนบางพื้นที่คนยังฉีดน้อยมาก ซึ่งตอนนี้ สธ.เปิดให้ฉีดเข็ม 5 แล้วสำหรับคนที่จะเดินทางไปต่างประเทศ พร้อมยืนยันว่าวัคซีนแอสตราเซเนกาของไทยยังไม่หมดอายุ

เมื่อถามย้ำว่า หลังการประเมินวันที่ 10 มิ.ย. อาจสามารถพิจารณาเรื่องขยายเวลาเปิดสถานบริการและการถอดหน้ากากได้ใช่ไหม เลขา สมช. ระบุว่า ใช่ ซึ่งแผนเราได้มีการเตรียมไว้แล้ว แต่ต้องมาประเมินว่าจะสามารถทำตามแผนได้หรือไม่ รวมถึงการประเมินแนวโน้มการให้ใส่หน้ากากตามความสมัครใจด้วย

ขณะที่กรณีพบชาวโรฮิงญา 50-70 คน ถูกทิ้งอยู่บนเกาะใน จ.สตูล พล.อ.สุพจน์ กล่าวว่า สิ่งที่เจ้าหน้าที่ต้องดำเนินการ ต่องพิสูจน์ว่าเป็นการค้ามนุษย์หรือหลบหนีเข้าเมือง ซึ่งจะมีกระบวนการตามขั้นตอน ส่วนจะมีเจ้าหน้าที่ไปเกี่ยวข้องหรือไม่ เบื้องต้นยังไม่ได้รับข้องมูช โดยการดำเนินการสอบสวนเป็นหน้าที่ของตำรวจ

สำหรับการประชุม ศบค.นัดต่อไปอาจเป็นช่วงกลางเดือน มิ.ย.นี้