ไม่พบผลการค้นหา
'สุทิน' ไม่รู้สาเหตุ 'คุณหญิงสุดารัตน์' ลาออกสมาชิกพรรคเพื่อไทย ยอมรับกระทบความเชื่อมั่นของสมาชิกพรรค แต่มองเป็นเรื่องปกติทางการเมือง ถึงเวลาต้องหาที่อยู่ที่ดีกว่า ห่วงศาล รธน.ตัดสินนายกฯ ปมบ้านพักทหาร ชี้ต้องอธิบายให้คนยอมรับได้

สุทิน คลังแสง ส.ส.มหาสารคาม พรรคเพื่อไทย ในฐานะประธานวิปฝ่ายค้าน กล่าวถึงกรณี คุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ พร้อมแกนนำคนสำคัญของพรรคเพื่อไทย ยื่นลาออกจากการเป็นสมาชิกพรรคเมื่อวานนี้ ยืนยันว่าไม่ทราบว่าจะมีการตั้งพรรคการเมืองใหม่หรือไม่ และไม่สาเหตุว่าเกิดจากอะไร ต้องถามเหตุผลของแต่ละคนที่ตัดสินใจ ส่วนตัวมองว่าเป็นธรรมดาของนักการเมือง ที่ถึงจุดหนึ่งจะต้องแสวงหาที่ทำงานที่ดีกว่า และการที่ลาออกกันยกทีมก็อาจเป็นเพราะเป็นคนที่มีอุดมการณ์เดียวกันก็ต้องคิดเหมือนกัน และเชื่อว่าคนที่ออกไปยังคงอุดมการณ์เดียวกันกับพรรคเพื่อไทย แต่อาจจะมีวิธีการทำงานที่ต่างกัน 

ผู้สื่อข่าวถามว่าการแยกกันทำงานครั้งนี้จะเป็นผลดีหรือเป็นผลเสียให้กับพรรค สุทิน กล่าวว่าเป็นไปได้ทั้ง 2 อย่าง แต่ต้องดูเป็นเงื่อนไขของรัฐธรรมนูญด้วยว่าการแยกกันทำงานจะต้องทำงานแบบไหนเชื่อเป็นเรื่องที่ดี พร้อมยอมรับว่าเรื่องที่เกิดขึ้นอาจกระทบต่อความเชื่อมั่นของสมาชิกพรรค เพราะเป็นความไม่ขัดเจนแต่ถือเป็นเรื่องปกติการเมืองไทย เพราะยังไม่สามารถคาดหมายอนาคตประเทศได้ว่า หลังจากนี้ประเทศจะมีกติกาอย่างไร ส่วนจะแยกกันทำงานแบบพรรคไทยรักษาชาติหรือไม่นั้นเห็นว่าสถานการณ์ขณะนี้ต่างกัน

ส่วนกรณีที่ศาลรัฐธรรมนูญ จะวินิจฉัยคุณสมบัตินายกรัฐมนตรีในวันพรุ่งนี้ (2 ธ.ค. 2563) ยืนยันว่าพรรคไม่ได้เตรียมการอะไร แต่ยังสงสัยในข้อกฎหมายหากเกิดอุบัติเหตุทางการเมืองขึ้นมาจะสามารถเสนอชื่อคุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ แคนดิเดตนายกรัฐมนตรีเดิมของพรรค ได้หรือไม่ เพราะไม่ได้เป็นสมาชิกพรรคแล้ว แต่หากเทียบเคียงกับ พลเอกประยุทธ์ แล้วเชื่อว่ายังเป็นแคนดิเดต อยู่

แต่สิ่งที่น่าห่วงมากกว่าในวันพรุ่งนี้คือ ศาลจะตัดสินใจอย่างไร จะเขียนคำวินิจฉัยอย่างไร และศาลจะอยู่ในสถานะอย่างไร เพราะศาลต้องอธิบายให้ชัดเจนมีมาตรฐานคำวินิจฉัยให้คนยอมรับได้ ถ้ายอมรับไม่ได้ก็จะมีปัญหาได้ เพราะคนก็รู้กฎหมายเท่าๆกัน


'อนุทิน' ยืนยันสัมพันธ์ 'คุณหญิงสุดารัตน์' ไม่ได้อยู่คนละขั้ว

ด้านอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว้าการกระทรวงกลาโหม กล่าวถึงกรณีที่คุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ อดีตประยุทธศาสตร์พรรคเพื่อไทย ลาออกจากการเป็นสมาชิกพรรค จะมีการทาบทามมาร่วมงานกับพรรคภูมิใจไทยหรือไม่ ว่า คุณหญิงสุดารัตน์ลาออกยังไม่ได้บอกตน เดี๋ยวตนต้องโทรศัพท์ไปสอบถาม ซึ่งในอดีตคุณหญิงสุดารัตน์เป็นผู้บังคับบัญชาตน คุณหญิงสุดารันต์เป็นรัฐมนตรีว่าการ ส่วนตนเป็นรัฐมนตรีช่วย 

เมื่อผู้สื่อข่าวถามย้ำว่า จะชวนคุณหญิงสุดารัตน์ มาร่วมพรรคหรือไม่นั้น อนุทิน ระบุว่า จะไปชวนนายเก่ามาอยู่ได้อย่างไร พร้อมกับยืนยันว่าสายสัมพันธ์ไม่เคยจืดจางอยู่แล้ว เนื่องจากเคารพนับถือกันมา และนอกจากจะเป็นผู้ที่รู้จักกันมานานแล้ว ยังเรียนหลักสูตรต่างๆร่วมกันหลายหลักสูตร หากมีจังหวะจะให้กำลังใจกัน มองว่าเป็นเรื่องปกติธรรมดา และยืนยันความสัมพันธ์ว่า ไม่ได้อยู่คนละขั้วในทางส่วนตัว ส่วนตัวมองว่าคุณหญิงสุดารัตน์จะยังคงเล่นการเมืองหรือไม่นั้น อนุทิน ขอให้ไปถามคุณหญิงสุดารัตน์เอง

ข่าวที่เกี่ยวข้อง :