ไม่พบผลการค้นหา
รังสิมันต์ โรม ตอบคำถามนักข่าวระบุว่า แนวโน้มการรวมเสียง ส.ว.ดีขึ้นเรื่อยๆ รอดูวันโหวต ส่วนตำแหน่งประธานสภายังยืนยันเป็นของก้าวไกล เชื่อไม่ผิดใจกับเพื่อไทย สามารถพูดคุยกันได้ แต่ยังไม่ได้รับทราบรายงานผลการเจรจา

รังสิมันต์ โรม ว่าที่ ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อ และโฆษกพรรคก้าวไกล เผยถึงความคืบหน้าการหารือตำแหน่งประธานสภาผู้แทนราษฎรระหว่างพรรคก้าวไกลและพรรคเพื่อไทย โดยรังสิมันต์ ยืนยันว่า พรรคก้าวไกลต้องการตำแหน่งประธานสภาฯ เพราะมีงานที่อยากผลักดัน ส่วนกระบวนการหารือระหว่างพรรคต้องพูดคุยให้เรียบร้อย แต่ยังไม่ได้รับรายงานผลการเจรจาว่าเป็นอย่างไร 

ส่วนจะมีปัญหาขัดแย้งกันระหว่างพรรคเพื่อไทยและพรรคก้าวไกลหรือไม่ ตนยังไม่เห็นว่ามีปัญหา ทุกเรื่องต้องพูดคุยกัน ไม่มีทางเห็นตรงกัน 100% เพียงแต่จุดไหนที่สองฝ่ายต้องการ ต้องหาทางพูดคุยกัน อย่างไรก็ตาม ทั้งสองพรรคเห็นเป้าหมายใหญ่ที่จะเดินไปร่วมกัน จึงไม่กังวลเรื่องความผิดใจกัน

ส่วนแนวโน้มการรวมเสียง ส.ว. รังสิมันต์ เผยว่า ดีขึ้นเรื่อยๆ แต่จะจบอย่างไรต้องไปดูวันโหวต ยังมีความเป็นไปได้สูงที่จะปิดสวิตช์มาตรา 272 ได้สำเร็จ

"มาตรา 272 เป็นกระบวนการขั้นตอนตามกฎหมายและจะหมดอายุปีหน้าอยู่แล้ว ดังนั้น ไม่รู้จะให้มาตรา 272 แผลงฤทธิ์ตอนนี้ไปทำไม คิดว่าเดินหน้าด้วยการเคารพการตัดสินใจของประชาชนจากวันที่ 14 พ.ค. เป็นทางออกที่ดีที่สุด เป็นการชี้แจงด้วยเหตุและผลหลายฝ่ายรับฟัง"

รังสิมันต์ ยังกล่าวว่า จากการพูดคุยกับส.ว.บางส่วนขอเวลาตัดสินใจ แต่เท่าที่ทราบก็มีสัญญาณบวกในเรื่องนี้ พร้อมเชื่อมั่นว่า พิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล จะได้เป็นนายกรัฐมนตรีแน่นอน

เมื่อถามถึงการติวเข้มสัมมนา ส.ส. ของพรรคก้าวไกล รังสิมันต์ ระบุว่า จะมีการติวเข้ม แต่บอกตามตรงว่า ต้องขอให้เป็นเรื่องภายในของพรรค โดยจะมีการติวเข้ม ส.ส. ทั้งเรื่องข้อกฎหมายต่างๆ รวมถึงงแบ่งปันประสบการณ์กับ ส.ส.แต่ละท่านให้สามารถปฏิบัติหน้าที่ได้ตั้งแต่วันแรกๆ เพราะพรรคมี ส.ส.ใหม่เยอะ

ส่วนการเดินทางไปรับรองสถานภาพ ส.ส. นั้น พรรคก้าวไกลไม่ได้บังคับว่าต้องไปพร้อมกัน แต่อาจมีทั้งกิจกรรมที่ไปร่วมกันและทั้งทยอยตามกันไป ส่วนวันเวลาใดนั้นจะมีการแจ้งอีกครั้งหลังสรุปแล้ว ขณะที่วันเปิดประชุมสภาฯ นัดแรกเพื่อเลือกประธานสภาฯ นั้น ยังกำหนดวันที่ชัดเจนไม่ได้ แต่พรรคก้าวไกลมีความพร้อม อยากให้กระบวนการเร็วที่สุด เพื่อเข้าไปทำประโยชน์กับประชาชน 

เมื่อถามว่ามีความเป็นไปได้หรือไม่ที่อาจมีการรวมชื่อสมาชิกสภาเพื่อเสนอญัตติให้เลื่อนการโหวตนายกฯ ออกไป เพราะพิธายังติดปัญหาเรื่องคดีความ รังสิมันต์ กล่าวว่า เบื้องต้นยังไม่ทราบ แต่คิดว่าจะเลื่อนจริงๆ หรือ เลื่อนไปเพื่ออะไร ประชาชนไม่ได้อะไรจากเรื่องนั้น ใครก็ตามที่คิดเรื่องนี้ขอให้มองประชาชนด้วยว่าประชาชนกำลังรอคอยการพัฒนาเรื่องต่างๆ 

"สุดท้ายหากมีการดำเนินคดีกันจริงๆ อย่าไปคิดว่า พล.อ.ประยุทธ์ จะได้ตำแหน่งนายกฯ ขั้วอำนาจเก่าจบไปแล้ว และข้อกล่าวหาใดๆ ไม่มีทางที่จะดำเนินการขัดขวางได้ รวมถึงเรื่องหุ้นสื่อไอทีวี" รังสิมันต์ กล่าว