ไม่พบผลการค้นหา
'วิญญัติ' พร้อม”โบว์ ณัฏฐา” บุก กกต. ขอทราบผลลงมติรับรองสถานะ 'ประยุทธ์' เป็นแคนดิเดตนายกฯ พรรคพลังประชารัฐชอบด้วย รธน. หวั่น กกต. ยื้อยุบพรรคพลังประชารัฐ เอื้อสืบทอดอำนาจหรือไม่

นายวิญญัติ ชาติมนตรี เลขาธิการสมาพันธ์นักกฏหมายเพื่อสิทธิและเสรีภาพ พร้อมด้วย น.ส.ณัฏฐา มหัทธนา นักเคลื่อนไหวด้านสิทธิมนุษยชน ในฐานะประชาชนผู้มีสิทธิ์เลือกตั้ง ยื่นหนังสือถึงเลขาธิการคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ขอทราบผลการลงมติของที่ประชุม กกต. เมื่อวันที่ 20 มี.ค. ที่ผ่านมา เกี่ยวกับกรณีการรับรองการประกาศรายชื่อ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา เป็นผู้อยู่ในบัญชีรายชื่อนายกรัฐมนตรีของพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.)

นายวิญญัติ ระบุว่า เพื่อเป็นการยืนยันถึงการปฏิบัติหน้าที่ของ กกต.ที่มีหน้าที่รับผิดชอบให้การเลือกตั้งเป็นไปด้วยความเรียบร้อย สุจริตและเที่ยงธรรม และเป็นไปโดยชอบด้วยกฎหมาย จึงขอรับทราบรายละเอียดเกี่ยวกับการปฏิบัติหน้าที่ในกรณีนี้ คือ

1. กกต.แต่งตั้งผู้ใดเป็นเจ้าพนักงาน หรือเป็นคณะกรรมการสืบสวนและไต่สวน มีหน้าที่และอำนาจตามระเบียบของ กกต.ว่าด้วยการสืบสวน ไต่สวนและวินิจฉัยชี้ขาดปี 2561 ข้อ 6 หรือไม่

2.หากมีการแต่งตั้ง ได้มีการตรวจมูลกรณีการสืบสวน ไต่สวน และการสอบสวนอย่างไร รวมถึงมีการดำเนินการประชุมคณะกรรมการสืบสวนและไต่สวน รายงานการประชุมอย่างไร ทั้งก่อนการประกาศรายชื่อพล.อ.ประยุทธ์ และหลังการยื่นหนังสือคัดค้านการประกาศรายชื่อของพล.อ.ประยุทธ์ที่ยื่นไปก่อนหน้านี้

3.กกต. เจ้าพนักงาน หรือคณะกรรมการสืบสวนและไต่สวน มีความเห็นวินิจฉัยชี้ขาดปัญหา หรือข้อโต้แย้งทและคณะกรรมการลงมติมีรายละเอียดเป็นอย่างไร

ทั้งนี้ตามระเบียบ กกต.ว่าด้วยการสืบสวน การไต่สวน และการวินิจฉัยชี้ขาดพ. ศ. 2561 ข้อ 83 คำวินิจฉัยตลอดจนความเห็นของ กกต. ให้เผยแพร่ให้ประชาชนทราบเป็นการทั่วไป ในฐานะผู้ยื่นคำร้องและตามสิทธิ์อันพึงมีตามกฎหมาย จึงขอทราบผลการสืบสวนการไต่สวนและการวินิจฉัย รวมถึงการลงมติของ กกต.

น.ส.ณัฏฐา กล่าวว่า กกต.ไม่ควรดูถูกประชาชน โดยเฉพาะคำตอบของ กกต. 8 บรรทัดที่เกิดขึ้นเมื่อวันที่ 20 มี.ค. ซึ่งขัดแย้งกับมาตรฐานที่ทำไว้กับพรรคไทยรักษาชาติในกรณียุบพรรคการเมือง ทั้งที่คำร้องยื่นยุบพรรคพลังประชารัฐนั้น เป็นข้อหาเดียวกันกับที่ยื่นยุบพรรคไทยรักษาชาติ ในข้อหาการเป็นปฏิปักษ์ต่อการปกครองในระบอบประชาธิปไตย เหตุใดพรรคการเมืองหนึ่งจึงใช้เวลาวินิจฉัยเพียงสั้นๆรวบรัดตัดตอน แต่อีกพรรคการเมืองหนึ่งกลับใช้เวลาในการพิจารณา 1 เดือนแล้วกว่ายังไม่มีคำตอบ

น.ส.ณัฏฐา ตั้งข้อสังเกตว่า นัยยะทางการเมืองหลังจากพรรคไทยรักษาชาติถูกยุบพรรค ทำให้ผู้สมัครส.ส.ทั้งหมดถูกตัดสิทธิ์ทางการเมือง ทำให้สมดุลทางการเมืองเสียไป พรรคพลังประชารัฐที่ยังไม่มีคำวินิจฉัยออกมานั้น ทำให้ผู้สมัครของพรรคพลังประชารัฐมีสิทธิ์ลงสนามในการเลือกตั้งครั้งนี้ จะไม่เสียสิทธิ์ทางการเมือง เพราะถึงแม้การยุบพรรคจะเกิดขึ้นในภายหลัง ผู้สมัครของพรรคพลังประชารัฐที่ได้เป็น ส.ส.ยังสามารถย้ายพรรคได้ หมายความว่าเสียงของพรรคพลังประชารัฐจะยังอยู่ครบ จึงตั้งข้อสังเกตว่า กกต.กำลังเอื้อกับการสืบทอดอำนาจหรือไม่