นักวิเคราะห์ชี้ แอปเปิลต้องปรับกลยุทธ์หน้าร้าน 'แอปเปิลสโตร์' ใหม่เพื่อเพิ่มยอดขาย หลังยอดขายไอโฟนตก 15 % ในไตรมาสล่าสุด
เป็นที่ทราบกันดีอยู่แล้วว่า บริษัทแอปเปิล ผู้นำด้านเทคโนโลยีสมาร์ตโฟน ให้ความสำคัญอย่างมากกับการสร้างแอปเปิลสโตร์หรือหน้าร้านของแอปเปิลเพื่อเป็นเสมือนโชว์รูมขนาดใหญ่ ซึ่งเพียบพร้อมไปด้วยอุปกรณ์ทุกอย่างของแอปเปิลให้ลูกค้าเข้ามาเลือกซื้อ และยิ่งไปกว่านั้น แอปเปิลสโตร์ทุกสาขาคือจุดยุทธศาสตร์สำคัญในการมอบประสบการณ์แรกให้กับลูกค้า เพื่อสัมผัสกับผลิตภัณฑ์ใหม่ทุกครั้งหลังการเปิดตัว อย่างไรก็ตาม นักวิเคราะห์ชี้ว่า แอปเปิลจำเป็นต้องปรับกลยุทธ์หน้าร้าน เพื่อรักษายอดขายให้ไม่ดำดิ่งไปมากกว่าที่เป็นอยู่
เจสัน โกลด์เบิร์ก หัวหน้าฝ่ายการค้าของดิจิทัลเอเจนซี SapientRazorfish ระบุกับ CNN ว่า รายได้จากการเปิดหน้าร้านแอปเปิลสโตร์นั้นขึ้นอยู่กับผลิตภัณฑ์หลักอย่างไอโฟนมากจนเกินไป และในภาวะปกติ เมื่อไม่ใช่ช่วงของการเปิดตัวไอโฟนใหม่ช่วงปลายปี ก็แทบจะไม่มีลูกค้าเดินเข้ามาซื้อของภายในร้านเลย ซึ่งสิ่งหนึ่งที่ แองเจลา อาห์เรนต์ส ผู้บริหารสูงสุดด้านร้านค้าปลีกของแอปเปิลพยายามมาโดยตลอดที่จะเปลี่ยนแอปเปิลสโตร์ให้เป็นสเมือนศูนย์รวมกิจกรรมของชุมชนมากกว่าการเป็นแค่หน้าร้านขายผลิตภัณฑ์
อย่างไรก็ตาม สุชาริตา โคดาลี นักวิเคราะห์จากบริษัทด้านการวิจัยชื่อดังอย่าง ฟอร์เรสเตอร์ กล่าวว่า แม้อาเรนต์สต้องการจะพัฒนาแอปเปิลสโตร์ให้เป็นศูนย์รวมกิจกรรมของชุมชน แต่เธอยังมองไม่เป็นการเปลี่ยนแปลงดังกล่าวมากนัก จะมีก็เพียงแต่การมอบประสบการณ์ที่ดูเหนือระดับมากขึ้นให้กับลูกค้า เช่น การเปิดแอปเปิลสโตร์บนถนนฌ็องเซลิเซ่ของปารีส เพราะฉะนั้น หากแอปเปิลต้องการจะทำกำไรให้ได้เช่นเดิม จะต้องมีหลายสิ่งหลายอย่างที่ต้องถูกพัฒนา โดยเฉพาะรูปแบบการให้บริการในแอปเปิลสโตร์