หลังจากนางสาว วิภา บานเย็น ผู้อำนวยการโรงเรียนแห่งหนึ่ง ในจังหวัดกำแพงเพชร ค้ำประกันเงินจากกองทุนให้กู้ยืมเพื่อการศึกษา (กยศ.) ตั้งแต่ปี 2541-2542 จำนวน 60 คน แต่มีนักเรียนบางส่วนไม่ชำระหนี้ กระทั่งนางสาววิภาถูกยึดทรัพย์เมื่อกลางเดือนกรกฎาคมที่ผ่านมา
ล่าสุด นายชัยณรงค์ กัจฉปานันท์ ผู้จัดการ กยศ. เปิดเผยว่า กองทุนได้ตรวจสอบสถานะคดีของทั้งหมดแล้ว พบว่า จากผู้กู้ 60 ราย มีผู้กู้ที่ชำระหนี้ปิดบัญชีเรียบร้อยแล้ว 29 ราย ชำระหนี้ตามปกติ 10 ราย ถูกฟ้องร้องดำเนินคดีทั้งสิ้น 21 ราย ในจำนวน
คดีที่ถูกฟ้องมีการยึดทรัพย์แล้ว 4 ราย และนางสาววิภา ได้มาชำระหนี้ในส่วนที่ค้ำประกันเรียบร้อยแล้ว โดยทางกองทุนจะดำเนินการถอนการยึดทรัพย์ต่อไป ขณะที่อีก 17 รายที่เหลืออยู่ในขั้นตอนการบังคับคดี หลังจากนี้ต้องสืบทรัพย์ของทั้ง 17 ราย
และหากคิดเป็นเงินต้นที่ค้ำประกัน ประมาณ 190,000 บาท (รวมดอกเบี้ยราว 300,000 บาท) เชื่อว่าหลังจากที่เป็นข่าว ผู้กู้จะดำเนินการเคลียร์หนี้
นายชัยณรงค์ กล่าวอีกว่า นางสาววิภามีสิทธิไล่เบี้ยกับนักเรียนผู้กู้ได้ ซึ่งหากไม่ยอมจ่าย กยศ. จะหาทนายความช่วยเหลือในการฟ้องร้อง นอกจากนี้เอง จะเช็คข้อมูลของ 17 คนที่อยู่ระหว่างบังคับคดีกับประกันสังคม หากมีอาชีพรับราชการ หรือเอกชน ก็จะหักเงินชำระหนี้ผ่านเงินเดือน ซึ่งระบบเก็บหนี้จากการตัดผ่านเงินเดือน เริ่มแล้วตั้งแต่ต้นเดือนกรกฎาคมที่ผ่านมา ในกลุ่มของข้าราชการที่ขึ้นอยู่กับกรมบัญชีกลาง จากนั้นเดือนต่อไปจะทยอยไปทุกส่วนราชการ ส่วนเอกชนจะเริ่มจากบริษัทใหญ่ๆ ในต้นปีหน้า เพื่อเป็นการแก้ปัญหาไม่จ่ายหนี้ กยศ. ในระยะยาว
ด้าน นางสาววิภา กล่าวว่า แม้จะมีการถอนทรัพย์ที่ถูกยึดไป 4 คดีก่อนหน้านี้ แต่ก็ยังมีความกังวลว่าลูกศิษย์ 17 รายที่เหลือจะแจ้งปิดบัญชีเมื่อใด เพราะการบังคับคดี ยังมีการฟ้องร้องไปตามกระบวนการ จนมาสู่การยึดทรัพย์ เพราะแน่ใจว่า หากทั้ง 17 คน หรือคนใดคนหนึ่งไม่ดำเนินการปิดบัญชี ปัญหาดังกล่าวจะเกิดขึ้นกับตนเองอีก นอกจากนี้ ยังขอให้ ทาง กยศ. หาแนวทางอื่นเข้าช่วยเหลือร่วมด้วย ไม่ใช่เพียงตามตัวเด็ก
แต่สุดท้ายก็มายึดทรัพย์ตนเองเพียงอย่างเดียว ซึ่งเป็นทรัพย์สินมาจาก มรดกพ่อแม่ มีคุณค่าทางจิตใจ หากถูกยึดยืนยันว่าจะไปกู้เงินส่วนอื่นมาไถ่ทรัพย์คืน จะไม่ยอมให้ขายทอดตลาด ยอมรับตั้งแต่วันแรกความกังวลใจไม่ลดลงจากเดิม ขณะที่ นางสาววิภายืนยันว่าจะไม่ฟ้องลูกศิษย์ ไม่อยากทำร้าย ขอให้มาคุยกันเพื่อหาทางออก