สิงคโปร์ถือว่าเป็นประเทศที่ผลักดันการเป็นสังคมไร้เงินสดอย่างจริงจังในช่วงที่ผ่านมา ล่าสุดได้เตรียมออกนโยบายจ่ายค่าชดเชยหากมีการทำธุรกรรมโดยไม่ได้รับอนุญาตจากเจ้าของบัญชี เพื่อสนับสนุนให้ประชาชนใช้จ่ายผ่าน e-payment มากขึ้น
ธนาคารกลางสิงคโปร์ หรือ Monetary Authority of Singapore หรือตัวย่อว่า MAS เตรียมเดินหน้าสู่สังคมไร้เงินสด โดยสร้างแนวทางคุ้มครองผู้บริโภค ด้วยการคุ้มครองค่าความเสียหายที่เกิดจากธุรกรรมที่ไม่ได้รับอนุญาต ซึ่งเจ้าของบัญชีต้องผ่านการตรวจสอบแล้วว่าพยายามรักษาข้อมูลเป็นอย่างดีแล้ว โดยจะคุ้มครองในกรณีที่มีการโอนเงินผ่านโทรศัพท์มือถือแบบไม่ได้รับอนุญาต ซึ่งธนาคารต้องรับผิดชอบในการแจ้งลูกค้าเกี่ยวกับธุรกรรมการชำระเงินอิเล็กทรอนิกส์ เพื่อให้ผู้ถือบัญชีสามารถบัญชีดิจิทัลของตนเองได้ตลอดเวลา
โดยแนวทางนี้มีขึ้นหลังจากที่สิงคโปร์เปิดตัว PayNow ซึ่งเป็นบริการโอนเงินผ่านหมายเลขโทรศัพท์มือถือ หรือหมายเลขบัตรประชาชน NRIC ของผู้รับได้ทันที ซึ่งเปิดใช้ในเดือนกรฎาคมที่ผ่านมา โดยเปิดให้บริการฟรีที่ธนาคารพาณิชย์ 7 แห่งของสิงคโปร์ ซึ่งขณะนี้มีผู้ลงทะเบียนใช้แล้วกว่าล้านบัญชี
ทั้งนี้ ธนาคารจะรับผิดชอบแก่ประชาชนทั่วไป และกิจการขนาดเล็กที่มีพนักงานน้อยกว่า 10 คน หรือทำรายได้น้อยกว่า 1 ล้านดอลลาร์สิงคโปร์ต่อปี โดยหากบัญชีผู้ใช้รายใดมีการถูกทำธุรกรรมโดยไม่ได้รับอนุญาต และตรวจสอบพบว่า เจ้าของบัญชีได้ระมัดระวังและปกป้องบัญชีของตนให้ปลอดภัยแล้ว ไม่ว่าจะเป็นการ ตั้งรหัสผ่านที่รัดกุม เก็บไว้อย่างปลอดภัย หรือติดตั้งแพตช์รักษาความปลอดภัยตามที่ผู้ให้บริการแจ้งไว้ แต่อาจเกิดความผิดพลาด เช่น ลืมโทรศัพท์ทิ้งไว้ หรือพาสเวิร์ดสูญหาย ทางธนาคารจะรับผิดชอบความเสียหายดัวกล่าวให้เป็นเงินไม่เกิน 100 ดอลลาร์สิงคโปร์ หรือราว 2,300 บาท แต่หากพิสูจน์ว่า ผู้ใช้ประมาทเลินเล่อนำเอง ผู้ใช้จะต้องรับผิดชอบความเสียหายทั้งหมด
นอกจากนั้น ยังมีข้อกำหนดให้ธนาคารต้องส่งข้อความ หรืออีเมลให้กับผู้ใช้งาน เพื่อแจ้งเตือนผู้ใช้ให้ตรวจสอบสถานะบัญชีได้ต่อเนื่องอย่างน้อยวันละครั้ง และต้องแจ้งข้อมูลรายการจ่ายให้ครบถ้วน ทั้งข้อมูลผู้รับเงิน, จำนวนเงิน, วัน/เวลา อย่างละเอียดด้วย อย่างไรก็ตาม แนวทางนี้ยังอยู่ระหว่างการรับฟังความเห็น จนถึงวันที่ 16 มีนาคมนี้ก่อนประกาศอย่างเป็นทางการในช่วงครึ่งปีแรกของปีนี้