เยอรมนี เปิดตัวรถไฟที่ใช้พลังงานไฮโดรเจนขบวนแรกของโลก ที่แม้จะมีราคาแพงกว่ารถไฟกำลังดีเซล แต่ก็เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมมากกว่า
รถไฟกำลังไฮโดรเจนขบวนแรกของโลกได้เริ่มให้บริการเชิงพาณิชย์แล้วเมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา (17 ก.ย.) ในเส้นทาง 100 กิโลเมตร ระหว่างเมืองคุกซ์ฮาเวน เบรเมอร์ฮาเวน เบรแมร์เฟอร์เดอ และบุกสเตอฮูเด ซึ่งอยู่ทางตอนเหนือของเยอรมนี ที่ปกติแล้วมักใช้รถไฟกำลังดีเซลในเส้นทางนี้ โดยมีสถานีเติมไฮโดรเจนอยู่ที่เมืองเบรแมร์เฟอร์เดอ
สำหรับรถไฟไฮโดรเจนนี้มีชื่อว่า ‘Coradia iLint (คอราเดีย ไอลินต์)’ สร้างโดยบริษัท ‘Alstom (อัลสตอม)’ ผู้สร้างรถไฟความเร็วสูง ‘TGV (เตเฌเว)’ ให้กับฝรั่งเศส โดยบริษัทเผยว่า เตรียมผลิตรถไฟไฮโดรเจนเพิ่มอีก 14 ขบวน เพื่อนำไปใช้ในรัฐโลว์เออร์แซกโซนี ภายในปี 2021 โดยหลายรัฐในเยอรมนียังสนใจที่จะนำรถไฟไร้มลพิษนี้ไปใช้งานเช่นกัน
รถไฟไฮโดรเจนติดตั้งเซลล์พลังงานที่สามารถผลิตไฟฟ้าได้จากการผสมผสานแก๊สไฮโดรเจนและแก๊สออกซิเจนไว้ด้วยกัน และสามารถวิ่งได้ 1,000 กิโลเมตรต่อแก๊สไฮโดรเจนหนึ่งถัง ซึ่งหลังจากการเผาผลาญจะได้ไอน้ำและน้ำออกมา จึงมั่นใจได้ว่าปราศจากมลพิษ โดยพลังงานสำรองจะถูกเก็บไว้ในแบตเตอรี่ลิเธียมไอออน
แม้ว่ารถไฟไฮโดรเจนจะมีราคาสูงกว่ารถไฟดีเซลทั่วไป แต่ส่งผลดีในระยะยาวมากกว่า เพราะนอกจากจะมีค่าใช้จ่ายในการวิ่งต่อรอบถูกกว่าแล้ว ยังเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมอีกด้วย โดยปัจจุบัน มีหลายประเทศที่วางแผนจะนำรถไฟไฮโดรเจนมาใช้ รวมถึงอังกฤษ เนเธอร์แลนด์ เดนมาร์ก นอร์เวย์ อิตาลี และแคนาดา ขณะที่ประเทศฝรั่งเศสได้เตรียมนำรถไฟไฮโดรเจนมาใช้งานจริงในปี 2022