นักกฎหมายแห่งสหภาพยุโรป ผลักดันให้รถบรรทุกลดการปล่อยแก๊สเรือนกระจกลง 35 เปอร์เซ็นต์ ภายใน 12 ปี
เมื่อวันพุธที่ผ่านมา (14 พ.ย.) นักกฎหมายแห่งสหภาพยุโรปได้สนับสนุนให้มีการลดการปล่อยแก๊สคาร์บอนไดออกไซด์ในรถบรรทุกเป็นครั้งแรกของภูมิภาค โดยเรียกร้องให้ลดการปล่อยแก๊สเรือนกระจกลง 35 เปอร์เซ็นต์ ภายในปี 2030
โดยปัจจุบัน สหภาพยุโรปยังไม่มีข้อกำหนดด้านการปล่อยแก๊สเรือนกระจกในรถใหญ่ แม้ว่ารถขนาดใหญ่จะปล่อยแก๊สพิษเกือบ 1 ใน 4 ของปริมาณแก๊สทั้งหมดที่เกิดจากการคมนาคมขนส่งก็ตาม
ด้านรัฐสภายุโรปได้ลงคะแนนเสียงให้รถบรรทุกลดการปล่อยแก๊สคาร์บอนไดออกไซด์ 20 เปอร์เซ็นต์ ภายในปี 2025 ขณะที่คณะกรรมาธิการยุโรปได้เสนอให้ลดการปล่อยแก๊สเรือนกระจกลง 30 เปอร์เซ็นต์ ภายในปี 2030
อย่างไรก็ตาม รัฐบาลของทั้ง 28 ประเทศในสหภาพยุโรปต้องหารือกันเพื่อสรุปมาตรการที่จะนำมาใช้จริง ร่วมกับรัฐมนตรีด้านสิ่งแวดล้อม ในวันที่ 20 ธันวาคมนี้ โดยคาดว่าน่าจะมีแรงกดดันไม่น้อยจากประเทศที่มีอุตสาหกรรมยานยนต์ขนาดใหญ่ เพราะหากมีกฎระเบียบที่เข้มงวดออกมา ก็อาจทำให้ยอดขายลดลง และทำให้หลายคนตกงานอีกด้วย