ไม่พบผลการค้นหา
HIV ตรวจพบควบคุมได้
Jul 14, 2013 12:01
รายการ Intelligence ประจำวันที่ 14 กรกฎาคม 2556
 
เอดส์ "โรคร้าย เป็นแล้วตายแน่" แพร่ระบาดในประเทศไทยมา 20 กว่าปี แต่ก็ประหลาดว่าทั้งที่กลัวแสนกลัว คนไทยกลับไม่ระวังพฤติกรรม จนติดเชื้อเพิ่มขึ้นทุกปี ปีละนับหมื่นราย โดยมีอัตราสูงมากในหมู่ชายรักชาย ปัจจุบันมีผู้ติดเชื้อราว 3 แสนรายที่เข้าสู่ระบบสาธารณสุข คาดว่าจะมีประมาณ 2-3 แสนรายไม่รู้หรือไม่อยากรู้ว่าตนเองติดเชื้อ
 
น.พ.อนุพงศ์ ชิตวรากร ผู้ทรงคุณวุฒิ กรมควบคุมโรค ชี้ว่าหลังจาก 20 ปีผ่านไป เทคโนโลยีทางการแพทย์ได้พัฒนาจนกระทั่งผู้ติดเชื้อ HIV หากมาตรวจเลือดพบเชื้อและพบแพทย์ รับยาต้านไวรัสอย่างสม่ำเสมอ ก็จะมีชีวิตอยู่อย่างปกติ 10-20 ปี ไม่ต่างจากผู้ป่วยโรคหัวใจ โรคเบาหวาน หรือโรคเรื้อรังอื่นๆ
 
เอดส์ "เป็นแล้วตายแน่" แต่ไม่ใช่ตรวจพบแล้วต้องนอนรอความตายอย่างสิ้นหวัง เพราะเทคโนโลยีการป้องกันและยาต้านไวรัสก็พัฒนาไปรวดเร็วเช่นกัน จากเมื่อก่อน ที่ผู้ป่วยต้องกินยาเป็นกำ ปัจจุบันเหลือวันละ 2 เม็ด จากเมื่อก่อน อัตราการติดเชื้อจากแม่สู่ลูก 30% ปัจจุบันลดเหลือ 1-2% ทั้งนี้ ผลการวิจัยยังพบว่ายาต้านไวรัสช่วยลดอัตราแพร่เชื้อไปสู่ผู้ที่มีเพศสัมพันธ์
 
เพราะเหตุนี้ คณะรัฐมนตรีจึงกำหนดให้วันที่ 1 กรกฎาคม เป็นวันรณรงค์ตรวจเลือดหาเชื้อ HIV แห่งชาติ โดยกรมควบคุมโรคตั้งเป้ารณรงค์ลดเอดส์ให้เหลือศูนย์ ภายในปี 2559 จะต้องไม่มีผู้ติดเชื้อรายใหม่
Voice TV
กองบรรณาธิการ วอยซ์ทีวี
184Article
76559Video
0Blog