ไม่พบผลการค้นหา
อีสานแชมป์มะเร็งในตับ ก้อยปลาดิบที่ยากจะเลิก
กฎหมายห้ามมีกิ๊กมีจริงหรือ?
ความลับของชายอายุ 256 ปี
ปชต.ผมสีดอกเลา สมการเลือกตั้งญี่ปุ่น
ข้อมูลไทย เปิดเผยและโปร่งใสระดับไหน?
เลือกตั้งครั้งใหม่ไร้ทรราชย์เสียงข้างมาก?
รวมเรื่องราวยอดนิยมแห่งปี 2559
ฉีกบัตรจาก 'ไชยันต์' ถึง 'โตโต้'
นายทุนไทยหนุน ปชต. อย่างมีเงื่อนไข
ผลสอบนศ.แพทย์ฆ่าหมาเอาเงินประกัน
ยิงถล่มหมู่บ้านโรฮิงญาที่ยะไข่
วิธีรับมือเมื่อถูกคุกคามในโลกโซเชียลมีเดีย
อย่าดูถูกคนบ้านนอก หัวเมืองเดินหน้าสมาร์ทซิตี้ FULL EP.
ชื่นชม ส.ศิวรักษ์ ช่วย 'ไผ่' แต่รับไม่ได้ตรรกะประหลาด
ความยุติธรรมที่ล่าช้าแต่ยังคงรอคอย
ยิ่งลักษณ์หนี จิตใจของประชาธิปไตยยังอยู่?
“Insects in the backyard” สะท้อน กม.ภาพยนตร์ล้มเหลว
CLIP In Her View : จากชัยภูมิ-บอส-ถึงยู่ยี่ 3 คดีที่สังคมถามถึงความยุติธรรม
ประชามติในความกลัว เข้าคูหาในเมืองเงียบ
ศิลปะไม่มีพรมแดน สถาปนิกย่อมไม่มีพรมแดน
ครูบาคติใหม่กับสื่อโซเชียลมีเดีย
Sep 21, 2017 12:16

สื่อโซเชียลมีเดีย กลายเป็นเครื่องมือหนึ่งที่ทำให้ครูบาคติใหม่ใช้นำเสนออัตลักษณ์ของตัวเอง และสร้างการปฎิสัมพันธ์กับผู้ที่ให้ความศรัทธาในพื้นที่อื่น

"ครูบา" เป็นสรรพนามที่ใช้เรียก พระผู้ปฏิบัติดีตลอดอายุการบวช จนกลายเป็นผู้นำทางจิตวิญญาณ เกิดแรงศรัทธามหาศาลจากเหล่าฆราวาส แต่เริ่มดิมทีต้องเป็นพระที่มีอายุพรรษาไม่น้อยกว่า 40 ปี แสดงว่าครูบาจะต้องมีอายุ 60 ปีขึ้นไป

แต่หลังจาก พ.ศ.2530 เป็นต้นมา พระที่อายุพรรษาไม่ถึง 40 ปี ก็ได้รับการกล่าวขานว่าเป็น “ครูบา” เพิ่มมากขึ้น โดยเฉพาะกลุ่มพระสงฆ์รุ่นใหม่ในพื้นที่ภาคเหนือ ที่นำภาพลักษณ์ของครูบาศรีวิชัย มาใช้เป็นเอกลักษณ์ในการนำเสนอตัวเอง
 
โดยมีการใช้สื่อโซเชียลมีเดียในการโหมแรงศรัทธาให้แผ่กระจายได้กว้างขวางมากขึ้น 

Voice TV
กองบรรณาธิการ วอยซ์ทีวี
185Article
76559Video
0Blog