ไม่พบผลการค้นหา
นโยบายจำนำข้าวกับคุณภาพชีวิตชาวนาและประชาธิปไตย : FULL EP.
มีกิ๊กต้องฟ้อง
คอร์รัปชันจะหมดไปจากประเทศไทย
ความรักใช้สมองหรือหัวใจ?
แรงงานไร้เงินเดือน สุภาพสตรีหมายเลข 1
จับตาสารพัดวิธีกดหัวนักเลือกตั้ง
ข้อมูลไทย เปิดเผยและโปร่งใสระดับไหน?
เเม่น้ำไซบีเรียกลายเป็นสีเเดง
สินค้าบริการไหนไร้ที่ทางในอนาคต
ปชป.พร้อมลุยแก้ปัญหาเศรษฐกิจ
เลือกรับยันต์เจ้าคุณธงชัยหรือรับเบี้ยผู้สูงอายุ
ฉีกบัตรจาก 'ไชยันต์' ถึง 'โตโต้'
ความเหนือกว่าของคนผิวขาวคืออะไร?
Pena Nieto อ่อนหัดยอมสยบต่อ Trump
คลีนหรือคลั่ง
ศิลปินแห่งชาติกับภาษีประชาชน
อีก 30 ปี มนุษย์จะแต่งงานกับหุ่นยนต์
ทำไมบางคนเป็นต่างด้าวบางคนเป็น Expat
การ์ตูนการเมืองที่น่าสนใจ
Trump จัดฉากคุยกับผู้นำเม็กซิโกจนได้
กฎหมายห้ามมีกิ๊กมีจริงหรือ?
Aug 23, 2017 14:19

พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี พูดเรื่องกฎหมายห้ามมีกิ๊กเพื่อให้ขำขัน แต่บางสื่อยืนยันกฎหมายนี้กำลังอยู่ในขั้นตอนของ สนช.  ใครพูดจริงใครพูดเล่นหรือเป็น “สื่อ” เอง ที่สื่อสารผิด เพราะคำว่า “กิ๊ก” ยังไม่มีนิยามตามกฎหมาย

กฎหมายผัวเดียวเมียเดียวของไทยมีมาตั้งแต่ พ.ศ. 2478 ในสมัยรัฐบาลของคณะราษฎร มีการนำสาระสำคัญของ “พระราชบัญญัติแก้ไขเพิ่มเติมกฎหมายลักษณะผัวเมีย พ.ศ. 2473” มารวมไว้ในประมวลกฎหมายแพ่งและพาณิชย์บรรพที่ 5 ว่าด้วยเรื่องครอบครัว ประกาศเมื่อวันที่ 20 ตุลาคม พ.ศ. 2478  และยังผลให้มีการยอมรับหลักการมีภรรยาชอบด้วยกฎหมายเพียงคนเดียวในปัจจุบัน

แต่ก็ยังสื่ออีกหลายสำนักที่ออกมาเขียนข่าวว่า กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (พม.) เสนอกฎหมายห้ามมีกิ๊กอยู่ให้ สภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) แล้ว คาดการณ์ว่าจะออกมาใช้เร็วๆ นี้ พร้อมระบุว่าได้เพิ่มการคุ้มครองด้านจิตใจ-เยียวยาผู้ถูกกระทำซ้ำ

ทั้งๆที่ประเทศไทยมีก็มีกฎหมายผัวเดียวเมียเดียวอยู่ก่อนแล้ว นอกจากนี้ยังระบุความผิดของการมี “หญิงชู้-เมียน้อย” หรือ “ชายชู้” ไว้อยู่แล้วด้วย การที่ออกข่าวว่าเสนอกฎหมายห้ามมีกิ๊กให้ สนช. พิจารณา แสดงว่า “สื่อ” กำลังสื่อสารผิด เพราะเห็นคำว่า “กิ๊ก” ยังไม่มีนิยามไว้นกฎหมายไทย

สาระสำคัญอยู่ที่เพิ่มการคุ้มครองด้านจิตใจและเยียวยาผู้ถูกกระทำซ้ำ  เพราะกฎหมายไทยยังไม่ให้ความเป็นธรรมของผู้หญิงเท่าไร เงื่อนไขในการชี้ความผิดว่าเป็น ชายชู้ หรือ หญิงชู้ ยังมีความแตกต่างกันมาก

แต่อันที่จริงโลกมีความก้าวหน้า หลายครอบครัวก็มีคู่ชีวิตเกี่ยวพันธ์มากกว่าสองคน ที่ต่างยินยอมพร้อมใจใช้ชีวิตร่วมกัน เช่น สองผัวหนึ่งเมีย หรือ หนึ่งผัวสองเมีย ค่านิยมผัวเดียวเมียเดียว อาจไม่ตอบโจทย์กับยุคสมัยที่เปลี่ยนแปลงไป

Source: 
https://www.dailynews.co.th/politics/593525
http://www.decha.com/article/section/Counsel/10624 
https://goo.gl/KwPFQa
 

Voice TV
กองบรรณาธิการ วอยซ์ทีวี
184Article
76559Video
0Blog