การใช้สื่อบิลบอร์ดในปีนี้ลดลง จากเทรนด์ที่เปลี่ยนไปและการใช้จ่ายงบโฆษณาที่ลดลง ผู้ประกอบการบิลบอร์ดเร่งปรับตัวใช้เทคโนโลยี ดิจิตอล บิลบอร์ด เพราะเข้าถึงพฤติกรรมผู้บริโภคแบบเจาะจงได้
นายสุรเชษฐ์ บำรุงสุข ผู้จัดการประจำประเทศไทย บริษัท คินเนติค เวิลด์ไวด์ (ประเทศไทย) จำกัด กล่าวว่า ในอีก 5 ปีข้างหน้า หรือในปี 2563 สื่อนอกบ้านจะมีการสื่อสารแบบสองทางระหว่างสื่อนอกบ้านที่ติดอุปกรณ์เทคโนโลยี กับผู้บริโภค โดยสื่อนอกบ้านจะปรับตัวเข้ากับเทคโนโลยี พัฒนารูปแบบสื่อนอกบ้านมาสู่หน้าจอโทรศัพท์มือถือ หรือทำให้เกิดการสื่อสารแบบสองทางระหว่างอุปกรณ์เทคโนโลยีกับผู้บริโภค ในลักษณะ one to one จากเดิมทุกอย่างเข้าสู่ยุคออนไลน์ จะกลายเป็น on world ทุกเรื่องและทุกอย่าง ทุกบริการจะมาอยู่บนมือถือ
ทั้งนี้ มองว่าในอนาคตโอกาสของสื่อนอกบ้านประเภทสื่อทรานซิตและอินสโตร์จะมีโอกาส เติบโตสูงมากจากหลายปัจจัย เช่น การขยายตัวของรถไฟฟ้าและรถไฟใต้ดิน รวมถึงการขยายตัวของห้างสรรพสินค้า ส่วนบิลบอร์ดยังไปได้อยู่ แต่เฉพาะไพรม์โลเกชัน
สำหรับกลุ่มบิลบอร์ด หรือป้ายโฆษณาขนาดใหญ่ ยังมีความสำคัญและเริ่มมีการปรับตัวมาเป็นดิจิตอลบิลบอร์ดมากขึ้น จากเดิมที่สามารถรับลูกค้าได้รายเดียว มาเป็นคราวละหลายราย ทำให้ราคาโฆษณามีการปรับตัวลดลงตามไปด้วย เช่น ปกติจ่ายเดือนละ 2,000,000 บาท เป็นเดือนละ 200,000 บาท หรือลดลงกว่า 80%
จากข้อมูลจาก 'นีลเส็น คอมปะนี' ปีนี้สื่อนอกบ้านทั้งทรานซิต อินสโตร์ และบิลบอร์ด จะทรงตัวเท่าปีก่อน หรือมีมูลค่าประมาณ 7,009,000,000บาท และในปีหน้าจากฐานสำรวจเดิมยังคงเชื่อว่ามูลค่ารวมจะเท่าเดิมเช่นกัน เนื่องจากสภาพเศรษฐกิจทำให้กำลังซื้อลดลง ชาวนาทำนาไม่ได้ น้ำไม่พอทำนาปรัง ทำให้กำลังซื้อลดลงเช่นกัน
ส่งผลให้ในไตรมาส 4 ของปีนี้ สื่อนอกบ้านจะมียอดใช้จ่ายลดลง เนื่องจาก ลูกค้าตัดงบโฆษณาลง แต่ในปีหน้าโดยเฉพาะบิลบอร์ด อาจจะเห็นตัวเลขที่โตก้าวกระโดด เนื่องจากเดิมฐานข้อมูลมาจาก 5 บริษัท ปีหน้าจะเพิ่มเป็น 15-20 ราย ตัวเลขจึงดูโตขึ้น แต่หากเทียบจากฐานข้อมูลเดิม มั่นใจว่าเป็นตัวเลขที่ทรงตัว
Source:
https://www.youtube.com/watch?v=9KGJDoojuHk
https://www.youtube.com/watch?v=-ATDHWbF1A4