ช่อง 3 ยอมรับสิ้นปีนี้ มีรายได้ลดลง 5-8% ต่ำสุดในรอบ 10 ปี แต่ยืนยันไม่ลดต้นทุนการผลิต เนื่องจากคอนเทนต์ คือจุดแข็งของธุรกิจนี้
นายสุรินทร์ กฤตยาพงศ์พันธุ์ รองกรรมการผู้จัดการ บริษัท บางกอกเอ็นเตอร์เทนเม้นท์ จำกัด ผู้บริหารสถานีโทรทัศน์ช่อง 3 ประเมินรายได้ในสิ้นปีนี้(58) อาจลดลง 5-8% ต่ำสุดในรอบ 10 ปี เนื่องจากปัจจัยด้านเศรษฐกิจ การเมือง และค่าเงินบาทอ่อนค่า ส่งผลให้ลูกค้าตัดงบโฆษณา โดยเฉพาะรายการข่าว เช่น เรื่องเล่าเช้านี้ เรื่องเล่าเสาร์อาทิตย์ เป็นต้น
การตัดงบครั้งนี้ มาจากการแข่งขันในช่องทีวีดิจิตอล ที่ กสทช.กำหนดให้ทุกช่องมีรายการข่าวสารและสาระ ทำให้ลูกค้าแบ่งเงินบางส่วนไปลงช่องอื่นแทน โดยรายการข่าวที่ยังมีเรตติ้งและรายได้โฆษณาที่ดีขณะนี้ คือ ข่าว 3 มิติ ยอมรับอาจกระทบถึงรายได้ของบริษัท บีอีซีเวิลด์ จำกัด(มหาชน) ซึ่งเป็นบริษัทแม่ของกลุ่มบีอีซีทั้งหมด ให้มีผลประกอบการลดลง 5-10% แต่หวังว่ารายได้จาก บีอีซี เทโร มิวสิค จะเข้ามาช่วยพยุงเพราะยังเติบโตได้ดี
ทั้งนี้ ต้องปรับกลยุทธ์การบริหาร โดยเฉพาะผังรายการ จะเน้นคอนเทนต์ที่อยู่ในกระแสและความสนใจของประชาชน เช่น ละคร ที่ยังมีรายได้โฆษณาดีต่อเนื่อง ยืนยันจะไม่ลดต้นทุนการผลิต เพราะคอนเทนต์คือจุดแข็งของธุรกิจ
ส่วนภาพรวมรายได้ช่วง 9 เดือนแรก ลดลง 7-8% น้อยกว่าภาพรวมโทรทัศน์ระบบอะนาล็อก ที่ติดลบ 12% สวนทางกับช่อง 3SD ในระบบดิจิตอล มีเรตติ้งเติบโตต่อเนื่อง โดยรายได้โฆษณาขึ้นมาที่หลักหมื่นบาทต่อนาที จากปีก่อน 4-5 พันบาทต่อนาที เชื่อว่าภายใน 3-5 ปี ช่อง 3 ทั้งหมดจะคุ้มทุนและทำกำไรได้ในปีที่ 6