เว็บไซต์ข่าวสารด้านไอทีและไลฟสไตล์ระดับโลก อย่าง "แมชเชเบิ้ล" ให้สิทธิ์เว็บไซต์ เอ็มไทย ดอท คอม เผยแพร่เนื้อหาอย่างเป็นทางการเจ้าแรกในเอเชีย คาดเพิ่มผู้อ่านทั้งปีได้เป็น 15%
แมชเชเบิ้ล (Mashable.com) เว็บไซต์ข่าวสารไอทีและสังคมออนไลน์ชื่อดังระดับโลก ให้สิทธิ์ เว็บไซต์ MThai.com เผยแพร่เนื้อหาของ แมชเชเบิล บนอินเทอร์เน็ต แต่เพียงผู้เดียวในประเทศไทยและเป็นเวบไซต์แรกในภูิมภาคเอเชีย เพื่อเผยแพร่ข่าวสารและเนื้อหาในมุมมองของต่างประเทศ พร้อมสอดแทรกเนื้อหาของประเทศไทยในมุมมองและภาษาที่เข้าใจง่ายมากขึ้น ทั้งนี้สำหรับเว็บไซต์อื่นๆ ยังสามารถแปลเนื้อหาข่าวจาก Mashable.com ได้ แต่ขอให้พูดคุยกันก่อนใช้เนื้อหา หรือทำหนังสือแจ้งมายัง MThai.com ก่อน
ความร่วมมือครั้งนี้ คาดว่าจะเพิ่มผู้เข้าชมเวบไซต์ MThai.com ในปีนี้ (58) ที่ 15% จากเดิม 10% และส่งผลต่อรายได้ของ MThai.com ด้วย สำหรับรายได้ของ MThai.com มาจากการขายโฆษณา 75% จากการพัฒนาเว็บไซต์และอื่นๆ 25% โดย MThai.com มีผู้เข้าชม 800,000 คนต่อวัน
ผู้บริหารแมชเชเบิ้ล ระบุว่า ตอนนี้ยังต้องศึกษาการขยายการร่วมเป็นพาร์ทเนอร์กับเว็บไซต์อื่นในเอเชีย เนื่องจาก ประเทศในเอเชียมีความหลากหลายทางด้านภาษา ดังนั้นจึงต้องการขยายความร่วมมือกับประเทศไทยให้มีเสถียรภาพก่อน
เว็บไซต์แมชเอเบิ้ลก่อตั้งเมื่อปี 2548 โดยนาย พีช แคชมอร์ จากการเริ่มต้นเป็นบล็อกเกอร์ จนกลายมาเป็นเว็บไซต์วาไรตี้ที่ใหญ่ที่สุดในโลก ภายในระยะเวลา10ปี มีสำนักงานใหญ่อยู่ที่นครนิวยอร์ค สหรัฐอเมริกา มีเนื้อหาที่ให้ความรู้ข้อมูล แรงบันดาลใจ และมีความบันเทิง
ปัจจุบันแมชเชเบิล มีผู้อ่าน 43 ล้านยูเซอร์ต่อเดือน ผู้ติดตามในโซเชียลเน็ตเวิร์ค 24 ล้านคน กลุ่มอายุ 18-44 ปี อ่านแมชเชเบิล มากที่สุด 66% รองลงมา 21% เป็นอายุ 45-54 ปี และสุดท้ายคือ อายุ 55 ปีขึ้นไป อ่านแมชเชเบิลที่ 13% และในจำนวนทั้งหมด 50% อ่านคอนเทนต์ของแมชเชเบิลผ่านสมาร์ทโฟน