ความนิยมในการเดินทางด้วยโลว์คอสต์แอร์ไลน์ที่สูงขึ้น ทำให้ธุรกิจรถยนต์ให้เช่าได้รับความนิยมมากขึ้น และมีการแข่งขันการให้บริการตามไปด้วย
เมื่อก่อน เราอาจจะเคยชินกับการขับรถส่วนตัว เพื่อเดินทางไปยังปลายทาง ซึ่งมีระยะไกล หรือบางคนเลือกเดินทางด้วยรถโดยสารสาธารณะ แต่เดี๋ยวนี้ผู้บริโภคนิยมเดินทางด้วยเครื่องบินมากขึ้น ทั้งเพื่อเดินทางปกติและการท่องเที่ยว เพราะการขยายเส้นทางของโลว์คอสต์แอร์ไลน์ในไทย กระจายออกสู่จังหวัดปลายทางที่หลากหลาย ด้วยราคาที่ถูกลง คนเข้าถึงได้ง่าย ทำให้ธุรกิจเช่ารถยนต์เพื่อการท่องเที่ยวเติบโตตามไปด้วย เพราะสามารถควบคุมงบประมาณและท่องเที่ยวตามใจ ในแบบที่ตัวเองต้องการ
อย่างครอบครัวนี้มักจะท่องเที่ยวด้วยการเลือกซื้อตั๋วเครื่องบินโลว์คอสต์ และเช่ารถในปลายทาง เพื่อไปท่องเที่ยวในหลากหลายที่ด้วยตัวเอง รวมงบประมาณในการเที่ยวต่อทริปไม่เกิน 20,000 บาท
ศูนย์วิจัยกสิกรไทย ระบุว่า มูลค่าตลาดรถเช่าในไทย ในช่วง 3 ปีที่ผ่านมา เติบโตเฉลี่ย 10-15% ต่อปี มูลค่าตลาดในปีก่อนหน้าอยู่ที่2 หมื่นล้านบาท สอดคล้องกับผลประกอบการของ รถยนต์ให้เช่าแบรนด์ เฮิร์ทซ ในปีที่ผ่านมา ที่มีรายได้ทั้งปี จากธุรกิจให้เช่ารถยนต์ระยะสั้น และระยะยาว เติบโตขึ้น 30% เป็นการเติบโต 4 ปีต่อเนื่อง โดยคาดว่ารายได้ให้เช่ารถยนต์ระยะสั้น หรือเช่าเพื่อการท่องเที่ยวในปีนี้ (58) จะเติบโต 25 % คิดเป็นมูลค่า 300-400 ล้านบาท การเติบโตที่เกิดขึ้นเพราะได้รับอานิสงค์จากราคาตั๋วโดยสารโลวคอสแอร์ไลน์
การแข่งขันรถยนต์ให้เช่าในไทย ยังคงฝุ่นตลบ เพราะต้องแข่งขันในตลาดอินเตอร์ และแบรนด์ไทย รวมถึง เอสเอ็มอี ที่ให้บริการรถยนต์ให้เช่ามากขึ้นเรื่อยๆ ตามการท่องเที่ยวที่เติบโต