ไม่พบผลการค้นหา
“ดิฉันอยากจะขอขอบคุณคณะกรรมการของรัสเซีย สำหรับรางวัลแห่งความสำเร็จในชีวิตนี้” - ฮิลลารี คลินตัน อดีต รมต.ต่างประเทศสหรัฐฯ กล่าวหลังตนถูกรัสเซียประกาศคว่ำบาตร 15 มี.ค. 2565

นักการเมืองระดับสูงของสหรัฐฯ หลายรายอาจจะต้องหยุดความฝันที่ไม่เคยฝันของตนเองในการซื้อตั๋วพักร้อนไปเที่ยวยังรัสเซีย ตลอดจนการเริ่มทำธุรกิจในกรุงมอสโก หลังจากทางการรัสเซียประกาศการคว่ำบาตรใส่ โจ ไบเดน ประธานาธิบดีสหรัฐฯ และเจ้าหน้าที่ตลอดจนนักการเมืองระดับสูงอีก 12 รายของสหรัฐฯ เพื่อตอบโต้มาตรการคว่ำบาตรของสหรัฐฯ ที่ประกาศต่อตน

รายชื่อผู้ถูกรัสเซียคว่ำบาตรในครั้งนี้มี แอนโทนี บลิงเคน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐฯ ลอยด์ ออสติน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมสหรัฐฯ เจน ซากี โฆษกแถลงข่าวประจำทำเนียบขาว รวมถึงคณะทำงานในรัฐบาลสหรัฐฯ ชุดปัจจุบัน

อย่างไรก็ดี รายนามที่เป็นที่แปลกใจว่าถูกนับรวมมาในการคว่ำบาตรครั้งนี้จากทางรัสเซียได้อย่างไร คือ ฮิลลารี คลินตัน อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศยุคประธานาธิบดี บารัก โอบามา อดีตสุภาพสตรีหมายเลขหนึ่ง และอดีตวุฒิสภาชิกรัฐสภาสหรัฐฯ รวมถึง ฮันเตอร์ ไบเดน ลูกชายของประธานาธิบดีไบเดน

ทางการรัสเซียระบุว่า การประกาศมาตรการคว่ำบาตรเจ้าหน้าที่ระดับสูงสหรัฐฯ ในครั้งนี้ จะเป็นการตัดการเข้าถึงและอายัดทรัพย์สินของผู้นำระดับสูงสหรัฐฯ ในประเทศของตนเอง อย่างไรก็ดี ทางการรัสเซียยืนยันว่าการประกาศการคว่ำบาตรสหรัฐ ในครั้งนี้ จะไม่กระทบการติดต่อระดับสูงของเจ้าหน้าที่ที่ได้รับผลกระทบ

ปัจจุบันนี้ รัสเซียกลายเป็นประเทศที่ถูกนานาชาติประกาศการคว่ำบาตรใส่มากที่สุดในโลก ทั้งนี้ ชาติตะวันตกได้ประกาศการคว่ำบาตร วลาดิเมียร์ ปูติน ประธานาธิบดีรัสเซีย เซอร์เก ลาฟรอฟ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศรัสเซีย และ ดิมิทรี เปสคอฟ โฆษกประจำเครมลิน

เมื่อวันอังคารที่ผ่านมา (15 มี.ค.) สหรัฐฯ ได้ประกาศการคว่ำบาตรเจ้าหน้าที่รัสเซียเพิ่มเติมอีก 11 ราย รวมถึงการส่งสัญญาณประกาศการยกระดับการคว่ำบาตรใส่ อเล็กซานเดอร์ ลูคาเชนโก ผู้นำเผด็จการเบลารุสซึ่งเป็นพันธมิตรหลักที่ให้ความช่วยเหลือรัสเซียในการรุกรานยูเครนในครั้งนี้

จากรายงานระบุว่า การคว่ำบาตรของรัสเซียต่อเจ้าหน้าที่ระดับสูงของสหรัฐฯ ไม่ได้หมายความว่าเจ้าหน้าที่ระดับสูงแต่ละรายมีทรัย์สินของตนเองในรัสเซีย อย่างไรก็ดี การประกาศคว่ำบาตรดังกล่าวเป็นเพียงการประกาศคว่ำบาตรในเชิงสัญลักษณ์ที่โลกตะวันตกมองว่าดูน่าขัน แต่กลับสะท้อนว่าความสัมพันธ์ระหว่างสหรัฐฯ กับรัสเซียเดินหน้าเข้าสู่จุดต่ำสุดตั้งแต่หลังสงครามเย็นจบลง

ที่มา:

https://www.bbc.com/news/world-us-canada-60754136

https://twitter.com/HillaryClinton/status/1503752794158911493?s=20&t=1U55sXNeItyxmSek-0Kq-Q