ไม่พบผลการค้นหา
ซาลาห์ อับเดสลาม ผู้ก่อเหตุโจมตีกรุงปารีสด้วยการวางระเบิดและกราดยิงในเดือน พ.ย. 2558 ซึ่งรอดชีวิตมาได้เป็นคนสุดท้าย ถูกศาลของฝรั่งเศสตัดสินจำคุกตลอดชีวิต หลังศาลพบว่าอับเดสลามมีความผิดจริงฐานก่อการร้ายและฆาตกรรม

การตัดสินจำคุกตลอดชีวิตต่ออับเดสลามในศาลฝรั่งเศสเป็นกรณีที่พบได้ยาก ทั้งนี้ อับเดสลามมีบทบาทในการโจมตีด้วยอาวุธปืนและระเบิดต่อประชาชนชาวปารีส ซึ่งถูกสังหารจากการโจมตีในครั้งดังกล่าวทั้งสิ้น 130 ชีวิต นอกจากนี้ ศาลฝรั่งเศสยังได้ตัดสินความผิดในแก่ชายอีก 19 ราย ซึ่ง 6 รายในนั้นคาดว่าเสียชีวิตแล้ว

การพิจารณาคดีดังกล่าวเริ่มขึ้นตั้งแต่ช่วงเดือน ก.ย.ของปีก่อน ซึ่งเป็นคดีใหญ่ที่สุดในประวัติศาสตร์ฝรั่งเศสสมัยใหม่ โดยตลอดระยะเวลา 9 เดือนที่ผ่านมา เหยื่อ ผู้สื่อข่าว และครอบครัวของผู้เสียชีวิต ผลัดเปลี่ยนเดินทางขึ้นให้การต่อศาลในกรุงปารีส เพื่อเล่าเรื่องและประกอบเป็นหลักฐานในการพิจารณาคดีการโจมตีฝรั่งเศสที่ใหญ่ที่สุด นับตั้งแต่สงครามโลกครั้งที่สองจบลง

การโจมตีกรุงปารีสเมื่อ 7 ปีก่อน เริ่มขึ้นในบาร์ ร้านอาหาร สนามกีฬาแห่งชาติ และสถานจัดการแสดงดนตรีบาตากล็อง ในวันที่ 13 พ.ย. 2558 ส่งผลให้มีผู้ได้รับบาดเจ็บ 494 ราย เช่นเดียวกันกับผู้เสียชีวิตจากเหตุอุกอาจดังกล่าวอีก 130 ราย ทั้งนี้ การพิจารณาคดีต่ออับเดสลาม เริ่มขึ้นจากข้อกล่าวหาว่าอับเดสลามเป็น “ทหาร” ของกลุ่มรัฐอิสลาม (IS)

บนชั้นศาล อับเดสลามได้กล่าวขอโทษต่อเหยื่อและครอบครัวผู้ถูกสังหาร โดยอับเดสลามกล่าวต่อศาลในการพูดปิดการให้การว่าตน “ไม่ได้เป็นฆาตกรหรือนักฆ่า” ก่อนชี้ว่าหากศาลพิจารณาว่าตนมีความผิดในคดีดังกล่าว จะถือได้ว่าเป็น “ความอยุติธรรม” เนื่องจากอับเดสลามอ้างว่าตนตัดสินใจที่จะไม่กดชนวนระเบิดฆ่าตัวตายที่ติดอยู่กับชุดของตัวเอง ในคืนที่เหตุการโจมตีกรุงปารีสเกิดขึ้น

ทั้งนี้ ศาลฝรั่งเศสได้รับหลักฐานชุดที่ไม่ถูกจุดชนวนระเบิดในคืนวันนั้น อย่างไรก็ดี ศาลฝรั่งเศสไม่เชื่อว่าอับเดสลามเปลี่ยนใจไม่กดระเบิดฆ่าตัวตายในวินาทีสุดท้าย ก่อนที่ศาลจะตัดสินโทษจำคุกตลอดชีวิตโดยไม่มีการลดโทษ ซึ่งนับได้ว่าเป็นบทลงโทษที่รุนแรงที่สุดเท่าที่ฝรั่งเศสมีในปัจจุบัน และการพิจารณามอบโทษดังกล่าวให้แก่จำเลยนั้น เกิดขึ้นได้ยากมากในประวัติศาสตร์ฝรั่งเศสสมัยใหม่

เอดิธ เซอราต์ หนึ่งในเหยื่อผู้รอดชีวิตจากเหตุการโจมตีกรุงปารีส เปิดเผยกับทางสำนักข่าว BBC ว่า คำตัดสินของศาลไม่ได้ช่วยเยียวยาบาดแผลในใจของเธอ และคำตัดสินไม่ได้ทำให้เธอรู้สึกสบายใจ “เรายังคงมีความบาดเจ็บ และความเจ็บปวด และฝันร้าย และบาดแผลของเรา เราจะต้องอยู่กับมันไปตลอดชีวิต”

ในอีกด้านหนึ่ง สเตฟาน ซาราร์เดอ พ่อของผู้ที่ถูกสังหารอย่าง ฮิวโก ในปี 2558 เปิดเผยว่า กระบวนการพิจารณาคดีได้ช่วยให้เขาก้าวเดินผ่านกระบวนการหลังเหตุสลดเกิดขึ้น “มันคือ 9 เดือนที่เลวร้าย” ซาราร์เดอกล่าวกับ BBC “เราจะต้องรอ เราจะต้องกลับเข้าไปยังโศกนาฏกรรม เพื่อที่เราจะได้รับรู้รายละเอียดว่ามันเกิดอะไรขึ้น”

ทั้งนี้ ศาลฝรั่งเศสยังได้ตัดสินโทษจำคุกให้แก่จำเลยอีก 19 ราย ที่มีส่วนร่วมในการก่อเหตุโจมตีกรุงปารีสในปี 2558 ตั้งแต่ระยะเวลาการจำคุก 2 ปี ไปจนถึงการจำคุกตลอดชีวิตอย่างที่อับเดสลามถูกตัดสิน


ที่มา:

https://www.bbc.com/news/world-europe-61989354

https://edition.cnn.com/2022/06/29/europe/paris-attacks-verdict-intl/index.html