ไม่พบผลการค้นหา
ผู้นำสหรัฐฯ ขีดเส้นถอนกำลังทหารออกจากอัฟกานิสถานภายใน 11 ก.ย.นี้ หลังไม่อาจถอนทหารได้ตามกำหนดเดิมสมัยทรัมป์ในวันที่ 1 พ.ค.

เจ้าหน้าที่ระดับสูงในกระทรวงกลาโหมสหรัฐฯ หรือ เพนตากอนยืนยันว่า ประธานาธิบดีโจ ไบเดน ได้กำหนดให้กระทรวงกลาโหมทำการถอนทหารสหรัฐฯ ที่เหลืออยู่ในอัฟกานิสถานประมาณ 2,500 ออกจากประเทศภายในวันที่ 11 กันยายนนี้ ซึ่งจรงกับการครบรอบ 20 ปี การก่อวินาศกรรม 9/11 เมื่อ 11 กันยายน 2544

เดิมทีสมัยรัฐบาลประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ซึ่งได้ลงนามข้อตกลงร่วมกับผู้แทนกลุ่มตอลีบาน ที่กรุงโดฮา ประเทศการ์ต้า เมื่อ 29 ก.พ. 2563 ว่ากองกำลังทั้งหมดของสหรัฐและพันธมิตรนาโต้ ต้องถอนออกจากอัฟกานิสถานภายใน 1 พ.ค.นี้ แต่ด้วย แต่ด้วยเหตุผลทางด้านเทคนิคและความมั่นคงในพื้นที่ ทำให้ทหารสหรัฐฯ ที่ประจำการในอัฟกานิสถานไม่อาจถอนกำลังได้ตามกำหนด เพนตากอนจึงเลื่อนกำหนดการเดิมออกไปเป็น 11 ก.ย. แทน ซึ่งตรงกับวาระครบรอบ 20 เหตุวินาศกรรม 9/11 นำไปสู่การที่รัฐบาลวอชิงตันส่งทหารเข้าสู่อัฟกานิสถาน

นับตั้งแต่สหรัฐฯ ส่งกองกำลังเข้าไปทำสงครามในอัฟกานิสถานเมื่อปี 2544 รัฐบาลวอชิงตันใช้จ่ายกับภารกิจความมั่นคงในอัฟกานิสถานไปนับหลายล้านล้านดอลลาร์ สูญเสียเจ้าหน้าที่ไปถึงกว่า 2,000 นาย และนับเป็นสงครามที่กินเวลายาวนานที่สุดที่กองทัพสหรัฐฯ เคยเข้าร่วม

อย่างไรก็ตามการตัดสินใจเลื่อนของไบเดน มีขึ้นวันเดียวกับที่หน่วยข่าวกรองสหรัฐฯ เผยรายงานประเมินสถานการณ์ด้านความมั่นคงในอัฟกานิสถานว่า โอกาสอันน้อยนิดที่รัฐบาลคาบูลกับกลุ่มตอลีบานจะบรรลุข้อตกลงสันติภาพกันได้ในปีนี้ ทั้งกองกำลังความมั่นคงของอัฟกานิสถานยังไม่อาจมีความสามารถประศักยภาพมากพอที่จะต้านทานการแผ่ขยายอิทธิพลของตอลีบันได้ หากปราศจากกองทัพจากสหรัฐและพันธมิตรนาโต้

ขณะเดียวกันเจ้าหน้าที่เพนตากอน ยังเผยอีกว่า กลุ่มตอลีบาน ได้ให้คำมั่นว่า จะไม่ตอบโต้หรือโจมตีใดๆ ระหว่างการปฏิบัติภาระกิจในช่วงสุดท้ายก่อนกำหนดการถอนทหาร ซึ่งหากพวกเขาละเมิดต่อคำมั่นดังกล่าวจะต้องเผชิญการตอบโต้อย่างรุนแรง ท่าทีการถอนทหารของสหรัฐฯ ครั้งนี้ สะท้อนให้เห็นว่ารัฐบาลวอชิงตันภายใต้การนำของไบเดน กำลังพิจารณายุติความรุนแรงในตะวันออกกลางซึ่งกินเวลานาน 20 ปี แล้วหันไป "มุ่งเป้า" ภัยคุกคามด้านความมั่นคงรูปแบบอื่นในอนาคตที่จะฉับพลันมากกว่า โดยผู้นำสหรัฐฯ จะแถลงเรื่องนี้ที่ทำเนียบขาวในภายหลัง

ที่มา: BBC