ไม่พบผลการค้นหา
ส.ส.ก้าวไกล-เพื่อไทย-ภูมิใจไทยหารือกลางสภา ปมสลายม็อบจะนะรักษ์ถิ่นเกินเหตุกรณีทวงสัญญา 1 ปีสร้างนิคมอุุตสาหกรรม 'อมรัตน์' ซัดนายกฯ ไม่รักษาคำพูดเหมือนลูกหมา ทำให้ 'ชวน' ติงใช้คำพูดไม่เหมาะ ขณะที่ 'ทัศนีย์' เรียกร้องนายกฯ ดูการกระทำของ ตร.ที่ใช้กำลังกับม็อบ

วันที่ 8 ธ.ค. 2564 ที่รัฐสภา ในการประชุมสภาผู้แทนราษฎร ที่มี ชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร เป็นประธานการประชุมเปิดให้สมาชิกได้มีการหารือปัญหาความเดือดร้อนของประชาชนก่อนเข้าสู่ระเบียบวาระ โดย พญ.เพชรดาว โต๊ะมีนา ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อ หารือที่ประชุมสภาฯ ว่า การแก้ไขปัญหานิคมอุตสาหกรรมจะนะ ตนและ ส.ส.ชายแดนใต้ได้รับเรื่องจากเครือข่ายจะนะรักษ์ถิ่นตั้งแต่ ส.ค.ปี 2563 ในเวทีรับฟังความคิดเห็น 11 ก.ค. 2563 ควรเป็นโมฆะ หลังจากนั้นได้รับการติดตาม มีการบันทึกข้อตกลงร่วมกันระหว่างผู้แทนรัฐบาลกับเครือข่ายจะนะรักษ์ถิ่น เมื่อวันที่ 14 ธ.ค. 2563 อีกทั้ง เมื่อวันที่ 3 ธ.ค.ที่ผ่านมา ตนและอาดิลัน อาลีอิสเฮาะ ส.ส.ยะลา พรรคพลังประชารัฐ ได้พบ สมบูรณ์ คำแหง ที่ปรึกษาจะนะรักษ์ถิ่น ได้ปรึกษากันจะนำเรื่องนี้ให้ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกฯ รับทราบ แต่เมื่อวันที่ 6 ธ.ค. 2564 มีการสลายการชุมนุม และจับกุมผู้ชุมนุม 37 ราย แทนการพูดคุย การทวงถามข้อตกลงที่ครบ 1 ปีกับผู้แทนรัฐบาลที่ไม่มีความคืบหน้า ตนเห็นว่าเป็นสิทธิประชาชนทุกคนบนผืนแผ่นดินนี้จะปกป้องกันธรรมชาติในบ้านเกิดของตน

เพชรดาว ภูมิใจไทย สภา 5237464B-6B74-417A-9910-2164F27EDFC7.jpeg

'ก้าวไกล' โวยตำรวจใช้กำลังสลายม็อบจะนะ ซัดนายกฯ ไร้สัจจะเป็นลูกหมา

ด้าน อมรัตน์ โชคปมิตต์กุล ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล หารือว่า เครือข่ายจะนะรักษ์ถิ่นได้เดินทางจาก จ.สงขลามาเพื่อทวงสัญญาที่ให้ไว้กับพวกเขาเมื่อปีก่อนจากนายกรัฐมนตรี แต่ก็ไม่ได้รับการตอบสนอง นั่นคือสัญญาจะยุติโครงการนิคมอุตสาหกรรมจะนะ ทั้งนี้ไม่ทราบว่ามีการขบเหลี่ยมระหว่าง ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า อดีต รมช.เกษตรและสหกรณ์ กับ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และ รมว.กลาโหม อย่างไรบ้าง พวกเขารู้สึกว่าพวกท่านเป็นรัฐบาลมีหน้าที่แก้ไขปัญหาให้กับพวกเขา

อมรัตน์ ระบุว่าที่เครือข่ายจะนะรักษ์ถิ่นมาพบนายกรัฐมนตรี เพราะ นายกรัฐมนตรีเป็นประธานของศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้ (ศอ.บต.) เป็นผู้ดำเนินการโครงการนี้ โดยนายกรัฐมนตรียังลงนามในคำสั่งให้ตั้งคณะกรรมการสอบสวนเมื่อเดือน ม.ค. ปี 2564 เกี่ยวกับความไม่ชอบมาพากลโครงการนิคมอุตสาหกรรมจะนะ อีกทั้ง 6 ธ.ค. มีการสลายการชุมนุมโหดร้ายกับชาวจะนะที่มาชุมนุมโดยสงบ และมีสตรีสูงวัยที่เป็นมุสลิม ผิดทั้งหลักสากล และหลักกาารเป็นมนุษย์ ปิดกั้นคุกคามเสรีภาพสื่อมวลน โดยใช้โล่ของ คฝ. กั้นไม่ให้มีการถ่ายภาพด้วย รวมทั้งใช้ไฟฉายสองหน้าสื่อมวลชนไม่ให้บันทึกภาพระหว่างจับกุมผู้ชุมนุม

"รัฐบาลนี้ใช้วิธีนี้มานาน เสียชีพอย่าเสียสัตย์ เขาใช้เรียกลูกเสือ แต่ประเภทไม่เคยรักษาสัจจะวาจาที่ให้ไว้กับประชาชน เขาเรียกว่าลูกหมาค่ะท่านประธาน" อมรัตน์ ระบุ

ทำให้ ชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร ทำหน้าที่ประธานการประชุมได้ทักท้วงถึงการใช้คำพูดของ อมรัตน์ ไม่เหมาะ แต่ไม่ต้องถอนคำพูด โดย อมรัตน์ ได้ย้ำว่า คำว่า "ไม่เหมาะ ลูกหมาไม่น่ารักยังไงคะท่านประธาน" 

ชวน 8FCAB57D645.jpeg

'เพื่อไทย' บี้นายกฯ ดูการกระทำ ตร.สลายม็อบจะนะ

ด้าน ทัศนีย์ บูรณุปกรณ์ ส.ส.เชียงใหม่ พรรคเพื่อไทย หารือว่า ขอฝากไปยังนายกฯ ที่มีการใช้ความรุนแรงกับเครือข่ายจะนะรักษ์ถิ่นซึ่งมีผู้หญิงที่มาชุมนุมที่ทำเนียบฯ โดยชุมนุมปราศจากอาวุธ แต่มีการใช้กำลังเกินเหตุ การที่เขามาชุมนุมเพราะรัฐบาลกำลังทำโครงการเอื้อต่อนายทุนแล้วกระทบต่อชีวิตทรัพยากรธรรมชาติ เขาถึงมาเรียกร้องนายกฯ โดยทำเนียบฯ เป็นที่ทำงานของนายกฯ ทำไมประชาชนเจ้าของภาษี สร้างทำเนียบฯ จะเข้าไม่ได้ ไม่ใช่สิ่งศักดิ์สิทธิ์ แต่เป็นที่ทำงานของนายกฯ ไปหานายกฯที่ทำเนียบฯ ก็ถูกตต้องแล้ว อยากให้นายกฯ ในฐานะกำกับดูแลสำนักงานตำรวจแห่งชาติ (ตร.) ดูการกระทำของเจ้าหน้าที่ตำรวจด้วย

ทัศนีย์ ระบุต่อว่า นายกฯ ลงพื้นที่ จ.อุดรธานี เมื่อวันที่ 1 ธ.ค. 2564 มีการจัดตั้งคนไปให้กำลังใจนายกฯ แบะมีน้องผู้หญิงคุยนายกฯดีๆ อยากให้นายกฯ พัฒนามากๆ หากพัฒนาไม่ได้ก็เกษียณฯ ไป เป็นสิ่งที่ถูกต้อง แต่ทำไมไม่มีคำหยาบคาบ ทำไมมีเจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.บ้านดุง ติดต่อขอไปพบ แต่ผู้หญิงคนดังกล่าวก็ไม่ได้ไป ทำไมประชาชนเห็นต่างพูดไม่ได้ ถ้าพูดไม่ได้ ก็อยากให้เสนอคณะรัฐมนตรี การพูดกับนายกฯ คิดเห็นต่างผิด ให้ชมมาเลยว่า "ได้ครับพี่ ดีครับผม เหมาะสมครับนาย" นายกฯ จะปล่อยการละเมิดสิทธิมนุษยชนอย่างนี้ไม่ได้