ไม่พบผลการค้นหา
‘ไทยสร้างไทย’ ชู ‘สุดารัตน์โมเดล’ ปราบคอรัปชั่น คนโกงต้องไม่มีที่ยืน ดันเป็นนโยบายแรกหากเป็นรัฐบาลสมัยหน้า

วันที่ 9 ธ.ค. 65 พรรคไทยสร้างไทย นำโดย คุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ หัวหน้าพรรคไทยสร้างไทย และ สุพันธุ์ มงคลสุธี รองหัวหน้าพรรคไทยสร้างไทย แถลงข่าวเปิดตัวนโยบายปราบคอรัปชั่น เนื่องในวันต่อต้านคอรัปชั่นสากล ณ ที่ทำการพรรคไทยสร้างไทย

โดยเริ่มต้นด้วยการกล่าวถึงสถานการณ์ทุจริตคอรัปชั่นในประเทศไทย ที่ย่ำแย่ลงมาตลอด โดยเฉพาะในห้วงเวลา 8 ปีที่ผ่านมา ซึ่งพบว่าในปี 2564 ภาพลักษณ์ดัชนีคอรัปชั่น (Corruption Perception Index) อยู่ที่ 35 คะแนน จาก 100 คะแนน ส่งผลให้ไทยอยู่ที่ลำดับ 110 จาก 180 ประเทศ และอยู่ในลำดับที่ 6 ของภูมิภาคอาเซียน จะเห็นว่าคะแนนต่ำกว่ามาเลเซียและเวียดนาม สะท้อนภาพลักษณ์ความโปร่งใสตกต่ำ ส่งผลต่อความเชื่อมั่นทางเศรษฐกิจและผลประโยชน์ของประชาชน จะปล่อยให้เป็นเช่นนี้ต่อไปอีกไม่ได้

“สรุปได้ว่า สถานการณ์คอรัปชั่นแย่ที่สุดแล้ว ไม่แก้ ไม่ปฏิวัติวันนี้ ประเทศไทยอยู่ไม่ได้” หัวหน้าพรรคไทยสร้างไทย กล่าว

คุณหญิงสุดารัตน์ ชี้ว่า ปัญหาอยู่ที่ผู้นำประเทศที่เมินเฉยต่อปัญหา องค์กรต่อต้านคอรัปชั่นที่ป้องกันแต่ไม่ปราบปราม ความเที่ยงธรรมของระบบยุติธรรมก็มีธง มีการกดทับบทบาทสื่อมวลชน ทำให้เกิดการยอมรับว่าคอรัปชั่นเป็นเรื่องปกติในสังคมไทย ดังนั้น พรรคไทยสร้างไทยจึงจะมุ่งแก้คอรัปชั่นและดันให้เป็นวาระแห่งชาติ โดยมี 8 ข้อเสนอนโยบายภายใต้หัวข้อ ‘สุดารัตน์โมเดล’ ดังนี้

1. ผู้นำต้องเอาจริงเอาจัง มีเจตจำนงทางการเมือง (Political Will) ผู้นำต้องตั้งใจแก้ไขปัญหาคอรัปชั่นอย่างจริงจัง ไม่ใช่เป็นข้ออ้างรัฐประหาร 

2. ทุกคนต้องถูกตรวจสอบและแสดงบัญชีทรัพย์สินทั้งหมด ทั้งผู้ทำหน้าที่ตรวจสอบคอรัปชั่น กระบวนการยุติธรรม ศาล องค์กรอิสระ และรัฐวิสาหกิจ 

3. มีเส้นตายของการสืบสวนสอบสวนและการพิจารณาคดี เพื่อไม่ให้การดำเนินคดีล่าช้า

4. ลงโทษหนักทั้งผู้ให้ผู้รับ คนธรรมดา และนิติบุคคล ทั้งภาครัฐและเอกชน 

5. ให้อำนาจและคุ้มครองประชาชน สำหรับการแจ้งเบาะแสร้องและฟ้องได้โดยตรง โดยไม่ต้องผ่านหน่วยงานตัวกลาง 

6. สื่อมวลชนต้องได้รับความคุ้มครองและมีเสรีภาพในการตรวจสอบ เพื่อผลิตข่าวที่ถูกต้องได้

7. นำเทคโนโลยีดิจิทัลเข้ามาช่วยในการบริหารจัดการ ป้องกันการคอรัปชั่น เช่น นโยบายบำนาญประชาชน 3,000 บาท ที่จะป้องกันไม่ให้มีการสวมสิทธิ และลดขั้นตอนความยุ่งยากในการดำเนินการ

8. ให้อำนาจประชาชน ยกระดับกรรมการหมู่บ้านเป็นสภาชุมชน มีกฎหมายรองรับในการกำหนดและตรวจสอบการใช้งบประมาณจากล่างขึ้นบนได้ ซึ่งจะเป็นการปฏิวัติการใช้งบประมาณแผ่นดินปีละ 3 ล้านล้านบาท

“คนโกงต้องไม่มีที่ยืนในประเทศไทยอีกต่อไป นี่คือสิ่งที่เราต้องทำให้ได้ ไทยสร้างไทยขอสัญญาว่านโยบายการปฏิวัติคอรัปชั่นเพื่อให้ไทยโปร่งใส เป็นนโยบายลำดับแรก ก้าวแรกของเราคือการปฏิวัติคอรัปชั่น” หัวหน้าพรรคไทยสร้างไทย กล่าว