ไม่พบผลการค้นหา
เลขาธิการ กพฐ. ให้สำนักนโยบายและแผน สพฐ. ทำรายละเอียดมาตรการป้องกันการทุจริตรับเงินแป๊ะเจี๊ยะของโรงเรียน เสนอกับที่ประชุม กพฐ. ในวันที่ 8 ก.พ. นี้

นายบุญรักษ์ ยอดเพชร เลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน หรือ กพฐ. เปิดเผยว่า วานนี้ (5 ก.พ.) ที่ประชุมคณะรัฐมนตรีมีมติรับทราบมาตรการป้องกันการทุจริตในการเรียกรับทรัพย์สินหรือประโยชน์ตอบแทนเพื่อโอกาสในการเข้าเรียนในสถานศึกษา สังกัดสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน หรือ สพฐ. เพื่อให้มีการปรับกรุงการปฏิบัติราชการหรือปราบปรามการทุจริตต่อหน้าที่ หรือการกระทำความผิดต่อตำแหน่งหน้าที่ราชการ ตามที่ ป.ป.ช. เสนอนั้น ขณะนี้ กพฐ. ได้มอบหมายให้สำนักนโยบายและแผน สพฐ. ดำเนินการจัดทำรายละเอียดที่สำคัญ เพื่อเสนอที่ประชุมคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน พิจารณาเพื่อปรับปรุงประกาศ สพฐ.เรื่องนโยบายและแนวทางปฏิบัติเกี่ยวกับการรับนักเรียน สังกัด สพฐ. ปีการศึกษา 2562 ในวันที่ 8 ก.พ. นี้ 

โดยนายบุญรักษ์ กล่าวว่า เมื่อทางคณะรัฐมนตรีรับทราบมาตรการดังกล่าวแล้ว จะต้องนำไปสู่การปฏิบัติ มีหลายประเด็นสำคัญที่ สพฐ. ต้องไปดูเรื่องใดสามารถทำได้ให้ทำทันที ส่วนเรื่องใดยังทำไม่ได้ให้เตรียมการ ส่วนที่มีข้อเสนอให้ยกเลิกเกณฑ์การรับนักเรียน กรณีที่มีเงื่อนไขพิเศษ 7 ข้อ ตรงนี้จะหารือในรายละเอียดต่อไป แต่ทั้งหมดจะเสนอต่อที่ประชุม กพฐ. พิจารณา และในวันดังกล่าวจะเสนอขอปรับเวลารับสมัครนักเรียน ม.1 และ ม.4 ที่เดิมกำหนดไว้วันที่ 23-27 มี.ค. 2562 แต่วันที่ 24 มี.ค. ตรงกับวันเลือกตั้ง จึงจะเสนอให้เลื่อนวันรับสมัครเป็นวันที่ 22-27 มี.ค.นี้ และงดรับสมัครในวันที่ 24 มี.ค.นี้ ซึ่งถ้าที่ประชุมเห็นชอบจะมีการปรับปรุงประกาศต่อไป ทั้งเรื่องวันรับสมัคร รวมถึงแนวปฏิบัติรับนักเรียนใหม่ที่สอดรับกับมติคณะรัฐมนตรี