ไม่พบผลการค้นหา
ประธาน กกต. แจงกรณียกหีบบัตรไปให้ผู้ใช้สิทธิหย่อนบัตร เหตุผู้ใช้สิทธิไม่สวมหน้ากากอนามัย จึงต้องใช้ช่องทางพิเศษ เผยยินดีหากพบความผิดปกติแล้วนำมาแจ้งเหตุกับ กกต.

อิทธิพร บุญประคอง ประธานกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) กล่าวถึงการลงพื้นที่ตรวจสอบความ เรียบร้อยในการเลือกตั้งซ่อม ส.ส.สมุทรปราการ เขต 5 ว่า แต่ละหน่วยมีความเรียบร้อยดี และจากจากตรวจเยี่ยมหน่วยเลือกตั้ง 72 หน่วย ก็พบว่ามีการปฏิบัติหน้าที่กันโดยปกติ และมีรายงานว่า มีผู้มาใช้สิทธิเลือกตั้งที่มีอุณหภูมิเกิน 37.5 องศาเซลเซียส จำนวน 5 ราย และได้ดำเนินการตามขั้นตอน โดยมีชุดสอบสวนโรคมารับตัวไปตรวจสอบอีกครั้ง และได้ข้อสรุปว่าไม่ได้มีไข้และอุณหภูมิลดลง จึงได้ให้กลับบ้าน 

ส่วนกรณีที่มีการยกหีบบัตรไปให้ผู้มาใช้สิทธิหย่อนบัตร นั้นเป็นเพราะผู้มาใช้สิทธิไม่ได้สวมหน้ากากอนามัย จึงต้องใช้คูหาเดียวกับผู้ที่มีอุณหภูมิสูงหรือช่องทางพิเศษ โดยแนวปฏิบัติตามมาตรการป้องกันโรคโควิด-19 ผู้ใดที่เข้ามาใช้สิทธิในช่องทางพิเศษ เจ้าหน้าที่จะต้องยกหีบบัตรไปให้หย่อนที่คูหา เพื่อป้องกันไม่ให้บุคคลผู้นั้นเข้ามาปะปนกับผู้ที่มาใช้สิทธิที่มีอุณหภูมิปกติ ซึ่งแนวทางนี้เป็นการป้องกันการแพร่ระบาดได้ดีที่สุด 

อิทธิพร กล่าวถึงกรณีที่พรรคก้าวไกลพบความผิดปกติของหน่วยเลือกตั้งเช่น มีการแจกเงินหน้าหน่วย มีป้ายหาเสียงของผู้สมัครอยู่บริเวณหน้าหน่วยเลือกตั้ง ว่า ตนยังไม่ได้รับรายงานในเรื่องดังกล่าว ฉะนั้นก็สามารถแจ้งเหตุมาได้หากมีพยานหลักฐานก็จะเป็นประโยชน์อย่างยิ่ง ทั้งนี้ทางกกต.ยินดีมากหากพบพยานหลักฐานแล้วแจ้งเหตุมาให้ทราบ 

สำหรับเรื่องร้องเรียนการทุจริตหลังจากนี้สามารถมีได้จนถึง 30 วันหลังจากประกาศผล ซึ่งการประกาศผลก็ไม่ได้ ตัดสิทธิกกต.ในการพิจารณาว่าการเลือกตั้งจะสุจริตหรือไม่ ซึ่งยังคาดการไม่ได้ว่าจะมีการประกาศผลอย่างเป็นทางการเมื่องไหร่ เพราะต้องคำนึงถึงข้อร้องเรียนว่ามีมากน้อยเพียงใดหรือไม่มีมูลการทุจริตถึงจะสามารถประกาศได้

นอกจากนี้ ยังขอให้ผู้ที่ไม่ได้ออกไปใช้สิทธิเลือกตั้งซ่อมสมุทรปราการเขตการเลือกตั้งแจ้งผลการไม่ไปใช้สิทธิต่อนายทะเบียนในท้องที่หรือท้องถิ่นเพื่อป้องกันไม่ให้ถูกตัดสิทธิ์ทางการเมืองบางประการภายหลัง 7 วันนับจากนี้

ข่าวที่เกี่ยวข้อง :