ไม่พบผลการค้นหา
ราษฎรเปิดลาน 'แคมป์ปิ้งฟังสภาฯ จับตาอภิปรายไม่ไว้วางใจประยุทธ์' วันแรก แม้สภาฯไม่อนุญาตให้ใช้พื้นที่ ขณะศาลสั่งขัง 7 ทะลุฟ้า เหตุสาดสีหน้าพรรคประชาธิปัตย์เรียกร้องถอนตัวเป็นพรรคร่วมรัฐบาล เมื่อปี 64

วันที่ 19 ก.ค. 2565 ตั้งแต่เวลา 17.00 น. บริเวณลานกว้าง หน้ารัฐสภา เกียกกาย แนวร่วมราษฎร เริ่มต้นจัดกิจกรรม “แคมป์ปิ้งฟังสภาฯ จับตาอภิปรายไม่ไว้วางใจประยุทธ์” เป็นวันแรก ถือเป็นกิจกรรมภาคประชาชน คู่ขนานกับการอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐบาลในสภาฯ ตั้งแต่วันที่ 19-22 ก.ค. นี้ โดยตามกำหนดการกิจกรรมทั้งหมดของวันนี้จะสิ้นสุดในเวลา 21.00 น.

ลักษณะกิจกรรมโดยทั่วไป มีการแบ่งพื้นที่สำหรับเวทีปราศรัย จุดลงมติสภาประชาชน ที่มีการรวบรวมกล่องลงมติจาก 138 จุดทั่วประเทศซึ่งเปิดลงมติตั้งแต่วันที่ 17 ก.ค.ที่ผ่านมา พบคนมาร่วมลงมติแล้วกว่า 17,000 คน พื้นที่นั่งฟังการถ่ายทอดสดจากห้องประชุมสภาฯ ร้านค้าต่างๆ รวมทั้งจุดพักผ่อนให้กับผู้ชุมนุมบางส่วนที่ตั้งใจจะปักหลักค้างคืนหน้าสภาฯ แม้ว่าช่วง 15.00 น. ของวันนี้ สำนักงานเลขาธิการสภาฯ ได้แจ้งว่า ไม่อนุญาตให้กลุ่มผู้ชุมนุมใช้พื้นที่ เพราะยังไม่ได้รับมอบพื้นที่จากผู้ว่าจ้างก่อสร้างอาคารรัฐสภาแห่งใหม่ก็ตาม

LINE_ALBUM_220719_6.jpg

ต่อมา เมื่อเวลา 18.20 มีการประกอบพิธีสาปแช่งขับไล่รัฐบาลตามความเชื่อเขมร ก่อนวงเสวนา “จับตาอภิปรายไม่ไว้วางใจ…ในสภาเขามีประเด็นอะไรยังไงกัน” เริ่มต้น

ตอนหนึ่งของการเสวนา ณัชปกร นามเมือง หรือ ฐา iLaw กล่าวถึง 3 สาเหตุของปรากฏการณ์อภิปรายไม่ไว้วางใจนอกสภาโดยหลากหลายกลุ่มว่า 1. การอภิปรายไม่ไว้วางใจครั้งนี้ ถือเป็นครั้งสุดท้ายที่จะสามารถเอา รัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ออกด้วยกลไกสภาฯ และเดือนหน้าศาลรัฐธรรมนูญก็จะมีการวินิจฉัยคุณสมบัตินายกรัฐมนตรีครบวาระ 8 ปีด้วย 

2. ตอนนี้ คะแนนนิยมของรัฐบาลค่อนข้างตกต่ำ สะท้อนจากการเลือกตั้ง กทม. ที่ ชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าฯ กทม. ได้รับชัยชนะถล่มทลาย และการเลือกตั้งซ่อมจังหวัดลำปาง ที่ผู้สมัครหน้าใหม่จากพรรคขนาดเล็กอย่างพรรคเสรีรวมไทย ได้รับชัยชนะถล่มทลายเช่นกัน ทำให้เห็นว่าประชาชนไม่ไว้วางใจรัฐบาลชุดนี้อีกต่อไป 

3. การที่ ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า หัวหน้าพรรคเศรษฐกิจไทย ถอนตัวจากการเป็นพรรคร่วมรัฐบาล ทำให้มีความเป็นไปได้ทางการเมืองว่า พล.อ.ประยุทธ์ จะได้รับมติไม่ไว้วางใจในสภาฯก็ได้

LINE_ALBUM_220719_5.jpg

เวลา 19.00 เอเลียร์ ฟอฟิ ตัวแทนกลุ่มทะลุฟ้า ได้ประกาศว่า เมื่อสักครู่ ที่ศาลอาญา ถ.รัชดาภิเษก ศาลได้มีคำสั่งไม่อนุญาตให้ประกันตัวสมาชิกกลุ่มทะลุฟ้า 7 คน จากการทำกิจกรรมยื่นหนังสือและสาดสี ณ ที่ทำการพรรคประชาธิปัตย์ เพื่อเรียกร้องกดดันให้ถอนตัวจากการเป็นพรรคร่วมรัฐบาล เมื่อวันที่ 30 กรกฎาคม 2564 โดยทั้งหมดจะถูกนำตัวส่งเรือนจำพิเศษกรุงเทพมหานครคืนนี้