ไม่พบผลการค้นหา
กมธ.ป.ป.ช. เตรียมเรียกอธิบดีกรมราชทัณฑ์ หลังสองผู้ต้องขังการเมืองเข้าให้ข้อมูล การจำกัดและควบคุมสิทธิ

ธีรัจชัย พันธุมาศ โฆษกคณะ กมธ. การป้องกันและปราบปรามการทุจริตประพฤติมิชอบ แถลงข่าวผลการประชุมคณะ กมธ. ซึ่งในวันนี้ คณะ กมธ. ได้เชิญผู้ต้องหาคดีทางการเมืองที่ได้รับการปล่อยตัวชั่วคราวแล้วจำนวน 2 คน คือ สมยศ พฤกษาเกษมสุข และจตุภัทร์ บุญภัทรรักษา หรือ ไผ่ ดาวดิน เข้าให้ข้อมูลกับคณะ กมธ. ซึ่งข้อมูลที่ได้รับยังมีบางประเด็นที่แตกต่างจากที่ได้รับจากทางเจ้าหน้าที่ราชทัณฑ์ 

อาทิ การแยกผู้ต้องขังทางการเมืองทั้ง 7 คน มิให้คุมขังในสถานที่เดียวกันทั้งที่เป็นคดีทางการเมืองเหมือนกัน และการปฏิบัติต่อผู้ต้องหาในขณะอยู่ในเรือนจำ พบว่า ไม่ได้รับการปฏิบัติด้านสิทธิมนุษยชนเช่นเดียวกับนักโทษในคดีอื่น ทั้งที่ผู้ต้องหายังไม่ได้รับการตัดสินว่าเป็นผู้มีความผิด

โดยการให้ข้อมูลจากทั้ง 2 คน พบว่ามีการตรวจสอบร่างกายของผู้ต้องหาที่ผิดปกติ มีข้อห้ามที่ต่างจากนักโทษคนอื่น มีการจำกัดสิทธิของผู้ต้องหาคดีทางการเมือง เช่น ตรวจสอบจดหมาย ไม่ได้รับการอนุญาตให้อ่านหนังสือตามที่ร้องขอไป ไม่ให้พกปากกาดินสอเมื่อไปศาล และห้ามสวมกางเกงใน ซึ่งเป็นเรื่องที่ผิดปกติมาก ทางคณะ กมธ. จะได้ติดตามประเด็นนี้ต่อไป และจะเชิญอธิบดีกรมราชทัณฑ์มารับฟังข้อเท็จจริงประเด็นปัญหาต่าง ๆ อีกครั้ง เพื่อนำไปสู่การแก้ไข ให้ผู้ต้องหาคดีทางการเมืองได้รับการปฏิบัติตนด้านสิทธิมนุษยธรรมด้วยความเหมาะสม