ไม่พบผลการค้นหา
‘พิชิต’มอบ ‘พร้อมพงศ์-ทนายฬ ดำเนินการฟ้องหมิ่น ‘สมชัย ศรีสุทธิยากร’ ความผิดฐานหมิ่นประมาทให้สัมภาษณ์สื่อให้เข้าใจผิดในตัว ‘พิชิต’ กรณีเคยต้องคำพิพากษาฐานละเมิดอำนาจศาล พร้อมเรียกค่าเสียหาย 50 ล้านบาท

วันที่ 17 ก.ย. 2565 พร้อมพงศ์ นพฤทธิ์ อดีต ส.ส. แบบบัญชีรายชื่อ และอดีตโฆษกพรรคเพื่อไทย ในฐานะที่ได้รับมอบอำนาจจาก พิชิต ชื่นบาน ที่ปรึกษานายกรัฐมนตรี ระบุว่า ในวันอังคารที่ 19 ก.ย. 2566 เวลา 10.00 น. นี้ ตนเองพร้อมทนายความจะไปยื่นฟ้อง สมชัย ศรีสุทธิยากร อดีตกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) และนักวิชาการมหาวิทยาลัยชื่อดังต่อศาลอาญาในความผิดฐานหมิ่นประมาทโดยการโฆษณา ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 326 , 328 นายพิชิต ชื่นบาน สืบเนื่องจากเมื่อวันที่ 15 ก.ย. ที่ผ่านมา ภายหลังที่นายกรัฐมนตรีได้มีคำสั่งแต่งตั้งคณะที่ปรึกษานายกรัฐมนตรี จำนวน 9 คน ซึ่งมีชื่อพิชิต ชื่นบาน รวมอยู่ด้วย สมชัย ได้ให้สัมภาษณ์สื่อมวลชนในลักษณะใส่ความ พิชิต ชื่นบาน ในเรื่องเดิมที่ สมชัย เคยโพสต์มาแล้วเกี่ยวกับกรณีที่ พิชิต ได้เคยต้องคำพิพากษาในคดีละเมิดอำนาจศาล ซึ่งเรื่องดังกล่าวไม่เกี่ยวกับการให้สินบนใดๆ และไม่ใช่คดีอาญา แต่การให้สัมภาษณ์ของ สมชัย เพื่อให้สังคมเข้าใจว่าเรื่องดังกล่าวเป็นการให้สินบนศาล ซึ่งเป็นความเท็จ โดยการฟ้องคดีนี้ พิชิต จะเรียกค่าเสียหายจากสมชัย 50 ล้านบาทด้วย

พร้อมพงศ์ IMG_2123.jpeg

พร้อมพงศ์ กล่าวว่า การที่พิชิต ได้ยื่นฟ้องสมชัย ครั้งนี้ เพื่อปกป้องสิทธิและศักดิ์ศรีของตนเอง และเพื่อป้องกันการเข้าใจผิดของคนในสังคม เพราะเรื่องที่ นายพิชิต ต้องคำพิพากษานั้น ไม่ใช่เรื่องการให้สินบนเจ้าหน้าที่ศาล และไม่ใช่คดีอาญาด้วย เรื่องนี้ สมชัย ทราบข้อเท็จจริงเป็นอย่างดีว่า ความผิดฐานให้สินบนกับความผิดฐานละเมิดอำนาจศาล เป็นกฎหมายคนละฉบับ และองค์ประกอบความผิดต่างกันอย่างสิ้นเชิง

นอกจากนี้พิชิต ได้เคยสมัคร สส.และได้รับเลือกเป็น สส.มาแล้วเมื่อปี 2554 สมชัย เป็น กกต. ในขณะนั้น ก็ทราบมติของ กกต. ที่วินิจฉัยว่า พิชิต ไม่ขาดคุณสมบัติในการสมัคร เพราะไม่เคยต้องคำพิพากษาในคดีอาญามาก่อน และการที่นายกรัฐมนตรีได้แต่งตั้งให้ พิชิต เป็นที่ปรึกษานายกรัฐมนตรีก็ไม่เกี่ยวข้องใดๆ กับเรื่องคดีของพิชิต เลย แต่ สมชัย กลับมาพูดใส่ความและดูแคลน พิชิต ต้องการที่จะทำลายชื่อเสียงของ พิชิต อย่างเห็นได้ชัด ดังนั้น การยื่นฟ้องคดีนี้จึงเป็นการใช้สิทธิตามกฎหมายเพื่อปกป้องชื่อเสียงของ พิชิต ชื่นบาน เท่านั้น 

“ไม่ได้มีความแค้นใดเป็นการส่วนตัวต่อกันแต่อย่างใด ส่วนรายละเอียดของประเด็นที่จะฟ้อง จะแจ้งให้ทราบอีกครั้งในวันที่ยื่นฟ้อง” พร้อมพงศ์ ระบุ