ไม่พบผลการค้นหา
ที่สุดแล้ว พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา เลือกปรับ 'ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า' รม๙งเกษตรและสหกรณ์ออก หรือ ปลดออก ถือเป็นการเชือดไก่ให้ลิงดู

ทำไม ส.ส.ถึงไม่สนับสนุนผม มีเหตุผลอะไร ผมผิดอะไร ถ้าไม่สนับสนุนจะหาใครมาเป็นนายกฯ ผมทำงานเหนื่อยขนาดนี้ แล้วจะให้ใครมาเป็น

คือข้อความที่ บิ๊กตู่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และ รมว.กลาโหม ส่งผ่านแอปพลิเคชันไลน์ ถึงพี่ใหญ่อย่าง “บิ๊กป้อม” พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ในฐานะหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ(พปชร.) ในวันที่ 31 ส.ค. ที่ผ่านมา ในวันที่มีการอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐมนตรีเป็นรายบุคคลวันแรก

เรื่องนี้เกิดขึ้นหลังมีข่าวหนาหูว่า ส.ส.พรรคพลังประชารัฐ จำนวนหนึ่ง นำโดย ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รมช.เกษตรและสหกรณ์ ในฐานะเลขาธิการพรรค พปชร. ก่อหวอดเตรียมเขย่าเก้าอี้รัฐมนตรี ล็อบบี้พรรคการเมืองขนาดเล็กให้ลงมติโหวตไม่วางวางใจ พล.อ.ประยุทธ์ เพื่อบีบให้มีการปรับ ครม.เล็งเป้าไปที่เก้าอี้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย อ้างว่า บิ๊กป๊อก พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา มท.1 พี่คนรองของ 3 ป. ไร้ซึ่งผลงาน ซ้ำยังไม่เห็นหัว ส.ส.ในพรรค พปชร.

ประยุทธ์ อนุพงษ์ อภิปรายทั่วไป ม็อบ เสก_รัฐสภา27_201029_7.jpg

นั่นเป็นวันเดียวกับที่ระหว่างการอภิรายไม่ไว้วางใจ ได้ปรากฏภาพ ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า นั่งล้อมวงคุยกับพรรคเล็ก ซึ่งเป็นพรรคร่วมรัฐบาล อาทิ พิเชษฐ สถิรชวาล ส.ส.บัญชีรายชื่อ และหัวหน้าพรรคประชาธรรมไทย สุรทิน พิจารณ์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ และหัวหน้าพรรคประชาธิปไตยใหม่ ดำรง พิเดช ส.ส.บัญชีรายชื่อและหัวหน้าพรรครักษ์ผืนป่าประเทศไทย ท่ามกลางกระแสข่าวมีการเปิดดีลพรรคการเมืองเล็ก เพื่อกดดันนายกรัฐมนตรีให้ปรับคณะรัฐมนตรี

ต่อมาวันที่ 1 ก.ย. 2564 พล.อ.ประยุทธ์ ให้สัมภาษณ์สื่อมวลชน ยาวนานกว่าทุกครั้งที่ผ่าน โดยระบุว่า  ได้คุยกับ พล.อ.ประวิตร แล้ว โดยพี่ใหญ่ บอกว่าไม่ต้องเป็นห่วงเรื่องข่าวที่เกิดขึ้น กระนั้น ก็มีการปล่อยข่าวออกมาอีก ทำให้ไม่สบายใจ

ยืนยัน ไม่มีการยุบสภา เรากำลังทำงานหนักอยู่ ทำงานสำคัญอยู่จะยุบไปทำไม ยุบได้ยังไง

ธรรมนัส 98.jpg

วันเดียวกัน ร.อ.ธรรมนัส ออกมาปฏิเสธข่าวขบวนการล้มนายกฯ พร้อมตอบโต้ไปยังรัฐมนตรีที่อยู่ใกล้ชิด พล.อ.ประยุทธ์ ว่า “ขอถามกลับไปหาไอ้ห้อยไอ้โหนว่าเคยทำเหมือนผมหรือไม่ ที่นำนโยบายของนายกฯ นำไปสู่การปฏิบัติให้เกิดประโยชน์กับประชาชนและชาติบ้านเมือง มัวแต่ห้อยโหนอย่างนี้ประเทศชาติจะเจริญได้อย่างไร ผมพูดเสมอว่าไม่โกรธใคร ไม่แค้นใคร แต่จำนาน และพี่น้องร่วมอุดมการณ์เยอะ"

ระหว่างการอภิปรายไม่ไว้วางใจ มีข่าวคราวการบีบ พล.อ.ประยุทธ์ สลับกับข่าว ร.อ.ธรรมนัส มีความพยายามเปลี่ยนขั้วการเมืองอยู่เนือยๆ

วันที่ 2 ก.ย. วิสาร เตชะธีราวัฒน์ ส.ส.เชียงราย พรรคเพื่อไทย ประกาศกลางห้องประชุมสภาผู้แทนราษฎร ว่า พล.อ.ประยุทธ์ แจกเงิน ส.ส. คนละ 5 ล้านบาท

"ผมขอประกาศไปทั่วโลกว่า ณ ขณะนี้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา จ่ายเงินให้ ส.ส. 5 ล้านบาท อยู่ชั้น 3 ครับ ผมรับผิดชอบตอนนี้ ประธานชวน การทำอย่างนี้อุกอาจมาก ทุุจริต เป็นไปได้ยังไง จะอยู่กับความตายอย่างนี้หรอครับ ลงเถอะครับ หน้าไม่อาย ถึงเวลาแล้วผมคิดว่าวิญญาณทั้งหลายต้องสาบแช่ง ทำอย่างนี้ได้ยังไงใสภาฯ จ่ายเงิน 5 ล้านบาท อยู่ชั้น 3 ห้องนายกฯ ครับ"

เรื่องนี้ถูกมองว่า พรรคฝ่ายค้าน มิอาจรู้ได้ ถ้าไม่มีพรายกระซิบให้พูด และการประท้วงคำพูดของ วิสาร ครั้งนั้น ก็ดูเป็นการแสดงมากกว่าเรื่องจริง แต่นั่นก็ทำให้ ชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร ต้องตั้งกรรมการสอบในเวลาต่อมา

วิสาร สภา อภิปรายไม่ไว้วางใจ  ACB0CF2A-B97A-4B19-BEDE-5AE12FBD439F.jpeg

สำหรับความเคลื่อนไหวของ "ธรรมนัส" ครั้งนี้ ถูกมองว่า คงไม่กล้าทำแน่ หากไม่ได้รับไฟเขียวจาก "บิ๊กป้อม" ก่อน

โดยเป็นที่ทราบกันดีว่่า "บิ๊กป้อม" เองก็ไม่อาจทนแรงกดดันจากลูกพรรคของตนเองได้ เพราะที่ผ่านมา "บิ๊กป้อม" ต้องแบกรับภาระการดูแล ส.ส.เพียงลำพัง และ "ธรรมนัส" ก็แบ่งเบาภาระของ "บิ๊กป้อม" ได้เป็นอย่างดี

อย่างไรก็ตาม “พล.อ.ประยุทธ์” รอดศึกซักฟอกมาได้ด้วยคะแนนไว้วางใจรองบ๊วย โดยสภามีมติไว้วางใจ 264 ต่อ 208 งดออกเสียง 3 เสียง โดย มี 4 พรรคขนาดเล็ก ที่อยู่ในความดูแลของ ธรรมนัส ได้แก่ พรรคประชาธิปไตยใหม่ พรรคไทยศรีวิไลย์ พรรคไทรักธรรม และพรรครักษ์ผืนป่าแห่งประเทศไทย โหวตไม่ไว้วางใจ พล.อ.ประยุทธ์

สุรทิน พิจารณ์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคประชาธิปไตยใหม่่ กล่าว่า ที่ไม่ไว้วางใจ พล.อ.ประยุทธ์ เพราะพรรคประชาธิปไตยใหม่ ทำตามประชาชน ไม่ได้ออนซอนอยู่แล้ว ประชาธิปไตยใหม่กินข้าววัด นอนศาลา

กระทั่งหลังผ่านพ้นการอภิปรายไม่ไว้วางใจ ก็มีการคาดการณ์ว่าจะเกิดการเปลี่ยนแปลงกับ ร.อ.ธรรม อย่่างแน่นอน โดยอาจได้ตำแหน่งที่ดีกว่าเพื่อลดแรงกดดันต่อ พล.อ.ประยุทธ์ และ พล.อ.ประวิตร หรืออาจโดนปรับออกจาก ครม.ซึ่งเป็นแนวทางที่เสี่ยงอยู่พอสมควร เพราะ "ธรรมนัส" มี ส.ส.ในมืออยู่มากโข  

และที่สุดแล้ว "ประยุทธ์" เลือกปรับออก หรือ ปลดออก ถือเป็นการเชือดไก่ให้ลิงดู แต่ก็ต้องแลกด้วยความเสี่ยง ที่จะตามมาหลังจากนี้

ประยุทธ์ ประวิตร สภา อภิปรายไม่ไว้วางใจ 8EE-05DDC0236D16.jpeg

ข่าวที่เกี่ยวข้อง