ไม่พบผลการค้นหา
การให้ความเห็นจากผู้มีประสบการณ์ในการเป็นผู้นำทางการเมืองของไทย โดยเฉพาะ 'ทักษิณ ชินวัตร' อดีตนายกรัฐมนตรี คนที่ 23 โดยเฉพาะการแก้ไขปัญหาเศรษฐกิจ การแก้ไขวิกฤตที่ต้องเผชิญ

จึงเป็นสิ่งที่ผู้นำของประเทศในปัจจุบันอย่าง พล.อ.ประยุุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวง (รมว.)กลาโหม ควรต้องรับฟัง

หลายครั้งที่การให้ความเห็นของ 'ทักษิณ' ทำให้ 'พล.อ.ประยุทธ์' ต้องตอบโต้และแสดงความไม่พอใจ  

ล่าสุด 'ทักษิณ' ให้ความเห็นผ่านแอปพลิเคชัน 'Clubhouse' เมื่อวันที่ 20 เม.ย. 2564 ภายใต้หัวข้อฝ่าวิกฤต โควิดกับ Tony Woodsome ซึ่งอดีตนายกรัฐมนตรีได้ ระบุตอนหนึ่งว่า ที่ดูไบเปิดทุกอย่างแต่ต้องรักษาระยะห่าง แต่ปิดสถานบันเทิง ไนท์คลับ ผับบาร์ ปิดหมด จนกว่ามีภูมิคุ้มกันหมู่ก่อนถึงเปิด แต่ถ้ายังไม่มีก็ไม่ควรเปิด ตัวเองไม่ส่งเสริมถ้าไม่จำเป็น แต่อยากให้เร่งฉีดวัคซีนให้เร็วที่สุด

ขณะเดียวกัน 'ทักษิณ' ยังพูดถึง พล.อ.ประยุทธ์ในการแก้ปัญหาเศรษฐกิจว่า พื้นเพของ พล.อ.ประยุทธ์เป็นข้าราชการทหารอยู่กับระเบียบวินัย การสั่งการแบบบนลงล่าง และใช้งบประมาณเป็นหลัก ไม่ใช่คนที่เก่งเศรษฐกิจ เพราะฉะนั้นต้องหาคนเชี่ยวชาญที่พูดแล้วเขาฟังมาช่วย ถ้าเอาวัฒนธรรมของ พล.อ.ประยุทธ์มาทำเศรษฐกิจ มันทำไม่ได้ ยิ่งเป็นหัวหน้าทีมเศรษฐกิจนี่หนักไปใหญ่ แล้ว พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกฯ แจกขันนี่เข้ากันเลย ไม่ต่างกัน

ทักษิณ ชินวัตร 99999996363666451229.jpg

ส่วนการแก้ปัญหาการจัดหาวัคซีนป้องกันโควิด-19 ภายในประเทศนั้น ทักษิณ กล่าวว่า อย่างตะวันออกกลางใช้ซิโนฟาร์มเยอะมาก นักธุรกิจชั้นนำของไทยมีคอนเน็กชั่นมากมาย ขอให้แต่ละคนช่วยกันเจรจา เช่น เจ้าสัวธนินท์-ธนินท์ เจียรวนนท์ ขอให้ท่านไปช่วยเจรจากับประเทศจีน เจ้าสัวเจริญ-เจริญ สิริวัฒนภักดี ไปเจรจากับสิงคโปร์ สั่งไฟเซอร์มาเผื่อได้ไหม หรือ สารัชถ์ รัตนาวะดี ด้านพลังงานไปคุยกับฝั่งตะวันออกกลางได้ หรือจะให้ตนเองไปช่วยคุยกับ วลาดิเมียร์ ปูติน ประธานาธิบดีรัสเซียก็ได้

“รัฐบาลเองจะต้องตื่นตัวมากกว่านี้ พอได้มาก็รีบกระจายวัคซีน ไม่ใช่กระจุกอยู่ที่เดียว โดยเฉพาะอุตสาหกรรมท่องเที่ยวและร้านอาหารต้องฉีดก่อน เขาจะได้บริการได้อย่างปลอดภัย” ทักษิณ กล่าว

ประเด็นดังกล่าวทำให้ พล.อ.ประยุทธ์ ระบุเมื่อวันที่ 21 เม.ย. 2564 ว่าถึงกรณีที่อดีตนายกฯ เสนอตัวจะประสานประธานาธิบดีเพื่อจัดหาวัคซีนสปุตนิค ไฟว์ (Sputnik V) ให้กับไทย โดยตอบเพียงว่า “ผมไม่ตอบ อย่าเอาคำถามคนที่ไม่ได้อยู่ในประเทศไทยมาถามผม ผมไม่รู้จัก ผมไม่รู้เรื่องเขา”

ข้อเสนอของ 'ทักษิณ' แม้ พล.อ.ประยุทธ์จะไม่ตอบรับ

แต่วันถัดมา 22 เม.ย. 2564 พล.อ.ประยุทธ์ ระบุผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัวทันทีว่า ได้สั่งการกระทรวงการต่างประเทศ เจรจาหารือกับรัฐบาลรัสเซียโดยตรง เรื่องวัคซีน Sputnik V ในรูปแบบรัฐต่อรัฐ เพิ่มมาอย่างต่อเนื่องในช่วงเวลาที่ผ่านมา ปัจจุบันกระทรวงการต่างประเทศได้รับคำตอบจากรัสเซียว่า วลาดีเมียร์ ปูติน ประธานาธิบดีรัสเซีย ยินดีให้การสนับสนุนรัฐบาลไทยในเรื่องดังกล่าว เนื่องด้วยไทยและรัสเซียมีความสัมพันธ์ที่ดีมาอย่างยาวนาน และมีความสัมพันธ์ที่ดีขึ้นอย่างต่อเนื่องกับรัฐบาลปัจจุบัน

ทักษิณ  ปูติน  21576.jpg

เหตุการณ์ล่าสุดไม่ใช่ครั้งแรกที่ 'ทักษิณ' สอนมวย สอนการแก้ปัญหาวิกฤตภายใต้การบริหารราชการแผ่นดินให้กับรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์เท่านั้น

16 มี.ค. 2564 'ทักษิณ' ระบุผ่าน ClubHouse ภายใต้หัวข้อ 'การเจรจาระหว่างประเทศเป็นศิลปะอย่างหนึ่งของผู้นำ' โดยแนะนำรัฐบาลไทยเรื่องการบริหารเงินกู้ เกี่ยวกับการจัดหาวัคซีนแก้วิกฤตโควิด-19 ว่า ต้องลงทุนกับเรื่องวัคซีนให้มากกว่านี้ ประเทศเราตั้งงบกู้เงินช่วงนี้ตั้งเท่าไหร่ แต่นำมาแจกในโครงการต่าง ๆ เพื่อเอาคะแนน ตนมองว่า นำมาซื้อวัคซีนแจกดีกว่า เพื่อให้นักท่องเที่ยวเข้ามา เพราะประเทศไทยรายได้หลักมากจากการท่องเที่ยว

ย้อนไปเมื่อวันที่ 14 ก.พ. 2564 'ทักษิณ' ระบุในเวที "คนไทยไร้จน...ฝันเฟื่อง หรือเรื่องจริง" ที่พวกเรา "CARE คิดเคลื่อนไทย" โดยย้ำว่า รัฐบาลมีหน้าที่สร้างโอกาสให้กับประชาชนของตัวเองทุกคน เพื่อจะได้มีโอกาสสร้างฐานะและปรับตัวเองจากคนยากจนเป็นคนไม่ยากจน สิ่งเหล่านี้พูดง่ายแต่ทำยาก

"ผมโชคดีที่รัฐธรรมนูญปี 40 ให้คำนึงถึงศักดิ์ศรีความเป็นมนุษย์ของคนไทย ทำให้ตนต้องดูเรื่องของความยากจนเป็นพิเศษ คนจน คนรวย คนไทยด้วยกัน เราเห็นคนรวย เรารวยแล้วเราหันกลับไปดูคนจน" ทักษิณ ย้ำ

ถัดจากนั้น 22 ก.พ. 2564 'ทักษิณ' ยังระบุผ่าน Clubhouse ในหัวข้อ “ไทยรักไทย ใครเกิดมาทัน มากองกันตรงเน้!” โดยระบุตอนหนึ่งว่า ทุกวันนี้เรามุ่งแต่จะควบคุมโรค ซึ่งการควบคุมสู้การป้องกันไม่ได้ เรากำลังไล่จับเชื้อโรคโดยใช้ต้นทุนทางเศรษฐกิจอย่างมโหฬาร ทุกวันนี้คนไทยตายผ่อนส่งหลายล้านคน นโยบายจัดการแก้โควิด-19 แบบปัจจุบันอาจได้ผลในระดับหนึ่ง แต่คำถามก็คือคุ้มค่าหรือไม่กับคนไทยตายผ่อนส่งแล้วมารับเงินแจก

"หากเราปล่อยให้เขาได้ทำมาหากินได้จะมีประโยชน์กว่านี้หรือไม่ ถ้าสร้างโอกาส เปิดเศรษฐกิจให้มากกว่านี้ เอสเอ็มอีก็จะรอด" ทักษิณ ระบุ

ประยุทธ์ โรงพยาบาลสนามเอราวัณ อนุทิน 10421164407000000.jpg

ถัดจากนั้น 23 ก.พ. 2564 พล.อ.ประยุทธ์ ตอบถึงเล่น Clubhouse ของ 'ทักษิณ'ว่า “ไม่ได้ฟัง”

“ผมไม่ได้ฟัง ก็ไปถามเขาดูสิ”

พล.อ.ประยุทธ์ ยังย้ำว่า “ใครผิดกฎหมาย อยู่ต่างประเทศ จะฟังทำไมเล่า ชอบฟังกันนักคนผิดกฎหมาย”

ยิ่งย้อนไปถึงคำถามล่าสุดที่มีผู้ถามใน Clubhouse ที่ว่าหากมีการเลือกตั้งจะเสนอนโยบายอะไรเป็นลำดับแรก และ ถ้า 'ทักษิณ' ได้คุยกับ พล.อ.ประยุทธ์จะบอกอะไร

'ทักษิณ'ผู้มีชื่อเรียกอีกชื่อว่า Tony Woodsome กล่าวว่า "พล.อ.ประยุทธ์ไม่ฟังผมหรอก และผมไม่ได้คาดหวังอะไร ส่วนเรื่องเลือกตั้ง ต้องสัญญาว่าจะเอาวัคซีนให้เกิดขึ้นในระยะเวลาอันสั้น มีระบบคัดกรองพร้อม และเปิดประเทศ เดินหน้าเศรษฐกิจทันที ผมไม่สัญญาแจกเงิน ผมไม่ชอบการแจกเงิน"

ถ้ายิ่งย้อนไปเมื่อต้นปี 2564 'ทักษิณ' ก็เพิ่งให้สัมภาษณ์สื่อมวลชนในช่วงปีใหม่ถึงการแก้ปัญหาเศรษฐกิจภายใต้สถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 ไว้ว่า "ต้องสมดุลระหว่างเศรษฐกิจกับการป้องกัน ไม่ใช่ควบคุม ควบคุมเอาไม่อยู่ เชื้อโรคมันไม่เชื่อง ต้องใช้กำลังคนเยอะ ใช้เศรษฐกิจที่ปิด ใช้เงินจำนวนมาก แต่ป้องกันใช้น้อยกว่าเยอะ

"ผมอยากฝากปีใหม่นี้ เป็นปีที่หนักหน่อยนะ เพราะว่าโลกทั้งโลกระบมกับโควิด ถึงแม้จะมีวัคซีน คนทั้ง 100% ก็ไม่ได้ฉีดวัคซีนหมด บางประเทศไม่สามารถช่วยตัวเองด้วยการให้วัคซีนฟรีกับประชาชนได้ ทางจิตวิทยามวลชนจะทำให้เบาบางลงได้ แต่ไม่รู้เบาบางแค่ไหน ทำให้โลกเปลี่ยนแปลงไปเยอะ" ทักษิณ เคยระบุเมื่อต้นปี 2564

ทัศนะและวิธีการแก้ปัญหาสถานการณ์ที่ประเทศไทยต้องเผชิญวิกฤตจากโรคระบาดครั้งใหญ่ที่ทำลายเศรษฐกิจ สังคมและการเมืองด้วย เป็นสิ่งที่ 'พล.อ.ประยุทธ์' ควรรับฟังไม่น้อยจาก 'ทักษิณ'ที่เคยผ่านการแก้ปัญหาวิกฤตในอดีตมาแล้ว มากกว่าการใช้วาทกรรมตอบโต้กลับแบบที่ปรากฏผ่านสื่อมวลชน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง