ไม่พบผลการค้นหา
อัยการสั่งฟ้อง 13 ผู้ต้องหา คดีอ่านเเถลงการณ์หน้าสถานทูตเยอรมนี ขอตรวจสอบการใช้พระราชเหนือดินแดน ศาลอนุญาตให้ประกันโดยใช้ตำแหน่ง ส.ส. และอาจารย์ กำหนดเงื่อนไขห้ามกระทำความผิดเกี่ยวกับสถาบันกษัตริย์อีก

เวลา 09.30 น. ที่ศาลอาญากรุงเทพใต้ ถนนเจริญกรุง พนักงานอัยการสำนักงานคดีอาญากรุงเทพใต้ นัดฟังคำสั่งในคดีที่พนักงานสอบสวน สน.ทุ่งมหาเมฆ นำสำนวนพร้อมความเห็นสมควรสั่งฟ้อง น.ส.ภัสราวลี ธนกิจวิบูลย์ผล พร้อมพวก รวม 13 คน ประกอบด้วย 1.ภัสราวลี ธนกิจวิบูลย์ผล 2.กรกช แสงเย็นพันธ์ 3.ชนินทร์ วงษ์ศรี 4.เบนจา อะปัญ 5.นวัชรากร ไชยแก้ว 6.ณวรรษ เลี้ยงวัฒนา 7.อรรถพล บัวพัฒน์ 8.อัครพล ตีบไธสง 9.กฤษพล ศิริกิตติกุล 10.สุธินี จ่างพิพัฒน์นวกิจ 11.รวิสรา เอกสกุล 12.ณัชชิมา อารยะตระกูลลิขิต และ 13.ชลธิศ โชติสวัสดิ์ ซึ่งถูกกล่าวหาความผิดมาตรา 112 และมาตรา 116 กรณีชุมนุมอ่านแถลงการณ์หน้าสถานเอกอัครราชทูตเยอรมนีประจำประเทศไทย เมื่อวันที่ 26 ต.ค. 2563 โดยวันนี้ผู้ต้องหาเดินทางมารับทราบคำสั่งฟ้องของอัยการ

กฤษฎางค์ นุตจรัส ทนายความจากศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน เผยว่า เบื้องต้นยังไม่เห็นคำสั่งฟ้องของอัยการ ทราบเพียงว่าถูกกล่าวหาในมาตรา 112 “ดูหมิ่นกษัตริย์” มาตรา 116 “ยุยงปลุกปั่น” ความผิดฐานใช้เครื่องขยายเสียง และการฝ่าฝืนพ.ร.ก.ฉุกเฉิน รวมถึงข้อหาอื่นๆอีกเล็กน้อย หากว่าหลังอัยการยื่นฟ้องแล้วศาลรับฟ้อง ขั้นตอนต่อไปก็จะเป็นการยื่นขอประกันตัว ซึ่งเงื่อนไขในการให้ประกันตัวก็จะเป็นไปตามดุลยพินิจของศาลอีกทีหนึ่ง 

กฤษฎางค์ ระบุเพิ่มเติมว่า ในวันนี้ ทางส.ส.พรรคก้าวไกล และคณาจารย์จากมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ซึ่งเป็นสถานศึกษาที่จำเลยบางส่วนสังกัดอยู่ ได้เดินทางมาเพื่อเป็นนายประกันด้วย นอกจากนี้ ยังมีตัวแทนจากสถานทูตประเทศประชาธิปไตยต่างๆ อาทิ เยอรมนี ลักเซมเบิร์ก สวิตเซอร์แลนด์ และสหราชอาณาจักร มาร่วมสังเกตการณ์การพิจารณาคดีครั้งนี้อย่างใกล้ชิด เนื่องจากประเทศเหล่านี้ให้ความสนใจต่อสถานการณ์ในประเทศไทย และการดำเนินคดีที่เกี่ยวเนื่องกับการใช้สิทธิและเสรีภาพในการแสดงออกอย่างใกล้ชิด 

สุทธวรรณ สุบรรณ ณ อยุธยา โฆษกพรรคก้าวไกล กล่าวว่า วันนี้ ตนและเพื่อน ส.สพรรคก้าวไกล 2 คน ได้แก่ ทองแดง เบ็ญจะปัก ส.ส.สมุทรสาคร พรรคก้าวไกล และรังสิมันต์ โรม รองเลขาธิการพรรคก้าวไกล ได้เดินทางมาเตรียมยื่นประกันตัว โดยได้รับการประสานงานจากศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน ให้ใช้ตำแหน่งส.ส. ร่วมกับตำแหน่งอาจารย์จากมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ และจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยอีก 6 ท่าน ในการยื่นประกันตัวในวันนี้

ด้านรังสิมันต์ โรม รองเลขาธิการพรรคก้าวไกล กล่าวว่าการดำเนินคดี 112 กับกลุ่มผู้ชุมนุมไม่ว่าในกรณีคดีนี้ หรือคดีอื่นๆ ไม่ได้ไปเป็นประโยชน์ต่อสถาบันกษัตริย์ และยิ่งในสถานการณ์ โควิด-19 แพร่ระบาดเช่นนี้ รัฐบาลควรเปิดโอกาสประชาชนได้วิพากษ์วิจารณ์ รวมถึงเสนอแนะในประเด็นต่างๆ มากกว่าใช้การดำเนินคดีกับประชาชน 

ส่วยทองแดง เบ็ญจะปัก ส.ส.สมุทรสาคร พรรคก้าวไกล นอกจากการมาใช้ตำแหน่งประกันตัวในวันนี้ ส.ส.พรรคกัาวไกล ยังมาเพื่อให้กำลังใจผู้ต้องหาทั้ง 13 คน ที่ถูกดำเนินคดีในวันนี้ พวกเขาเป็นอนาคตของชาติ มีความกล้าหาญในการออกมาเคลื่อนไหวเพื่อประชาธิปไตย พวกเราในฐานะส.ส. ก็ควรที่จะมาให้กำลังใจ

16.00 น. มีรายงานว่า ศาลอาญากรุงเทพใต้อนุญาตให้ประกันจำเลยทั้ง 12 คน ระหว่างพิจารณา โดยใช้ตำแหน่งคณาจารย์และ ส.ส. ประกันทั้งหมด

ศาลกำหนดเงื่อนไขห้ามกระทำความผิดเกี่ยวกับสถาบันกษัตริย์อีก ต้องมาศาลทุกนัด ห้ามเดินทางออกนอกราชอาณาจักรก่อนได้รับอนุญาต