ไม่พบผลการค้นหา
ผู้อำนวยการการท่าเรือแห่งประเทศไทย เผยเตรียมประชุมและลงพื้นที่เลือกจุดที่ตั้งโรงพยาบาลสนาม เพื่อรองรับผู้ป่วยโควิด-19 จากชุมชนคลองเตย เบื้องต้นพบมีศักยภาพ 2 จุด คือ ‘วัดสะพาน-ท่าเรือคลองเตย’

เรือโทกมลศักดิ์​พรหมประยูร​ ผู้อำนวยการการท่าเรือแห่งประเทศไทย​เปิดเผยถึงกรณีที่ พลเรือเอกสมประสงค์​ นิลสมัย รองปลัดกระทรวงกลาโหม​ส่งหนังสือด่วนที่สุด​ เพื่อให้การท่าเรือแห่งประเทศไทย พิจารณาความเหมาะสมและความเป็นไปได้ ในการใช้อาคารโกดังสเตเดียมเพื่อจัดตั้งโรงพยาบาลสนาม โดยใช้ศักยภาพและสถานที่ที่มีความพร้อมอยู่แล้ว เพื่อช่วยเหลือประชาชนและเป็นไปตามคำสั่งของนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม เพื่อช่วยผู้ติดเชื้อโควิค-19 จากชุมชนคลองเตย ว่า​

โดยในวันนี้ (3 พ.ค. 2564) อธิรัฐ​รัตนเศรษฐ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม ประธานบอร์ดการท่าเรือแห่งประเทศไทยและผู้บริหาร รวมถึงตัวแทนจากกระทรวงกลาโหม​กระทรวงสาธารณสุข และกรุงเทพมหานคร จะมีการร่วมประชุมเพื่อหาจุด ในการจัดตั้งโรงพยาบาลสนามว่าสามารถทำได้หรือไม่​ โดยทางทหารและแพทย์จากกระทรวงสาธารณสุขจะเป็นผู้ประเมินว่าทำได้หรือไม่ อย่างไร

ทั้งนี้เบื้องต้นกำหนดไว้ 2 จุด​ โดยจุดแรก คือ อาคารโรงพักสินค้าเก่า อยู่ข้างอาคารสำนักงานใหญ่ของการท่าเรือแห่งประเทศไทย​แต่จุดนี้อาจมีปัญหาเนื่องจากเป็นอาคารเก่า​ ซึ่งมีฝุ่นละอองจำนวนมาก รวมไปถึงระบบระบายอากาศอาจะทำได้ไม่ค่อยดี​ ซึ่งสามารถรองรับผู้ป่วยได้ประมาณ 200 เตียง

นอกจากนี้​ยังได้เตรียมพื้นที่สำรอง​พื้นที่อีกหนึ่งจุด หากจุดแรกไม่สามารถดำเนินการได้ คือที่บริเวณวัดสะพาน​เจ้า ซึ่งจะสามารถรองรับผู้ป่วยได้ประมาณ 200 เตียงเช่นกัน

อาคารโรงพักสินค้าเก่า

อย่างไรก็ตามจากการลงพื้นที่สำรวจวันนี้ อธิรัฐ รัตนเศรษฐ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม กล่าวว่า​ เบื้องต้น​ จากการสำรวจในระยะเร่งด่วนพื้นที่วัดสะพานมีความพร้อมในเรื่องของสถานที่และความเหมาะสมทางด้านสาธารณูปโภค ซึ่งรองรับได้อย่างน้อย​ 160 เตียง​ 

แต่ในส่วนของโกดังสเตเดียม มีเนื้อที่รวม 15 ไร่ มีพื้นที่ภายในอาคาร 4,200 ตร.ม. ซึ่งทางการท่าเรือฯ ยินดีให้การสนับสนุน แต่จำเป็นจะต้องมีการปรับปรุงซ่อมแซมเพื่อให้มีความพร้อมในการดำเนินงานอย่างน้อย​ 1 เดือน

ส่วนจะเลือกทั้งสองจุดหรือจุดเดียวนั้น​ คาดว่าจะได้ข้อสรุปภายใน​ 1-2 วันนี้​ โดยได้มีการประสานกับกระทรวงกลาโหมในการปรับปรุงพื้นที่​ และหากได้ข้อสรุปก็สามารถดำเนินการได้ทันที