นายศานนท์ หวังสร้างบุญ รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ร่วมพิธีเปิดเทศกาลงานออกแบบกรุงเทพฯ 2568 หรือ Bangkok Design Week 2025 เมื่อวันที่ 8 ก.พ. 2568 ณ อาคารไปรษณีย์กลาง เขตบางรัก ซึ่งจัดขึ้นภายใต้แนวคิด ออกแบบพร้อมบวก Design Up+Rising แพลตฟอร์มสำคัญที่เชื่อมโยงนักออกแบบ นักสร้างสรรค์ ภาคการศึกษา ภาครัฐ ภาคเอกชน ชุมชน เพื่อร่วมกันสร้าง “ระบบนิเวศสร้างสรรค์” ที่แข็งแกร่งให้เมือง
รองผู้ว่าฯ ศานนท์ กล่าวว่า เทศกาลงานออกแบบกรุงเทพฯ เป็นเทศกาลที่สำคัญ ได้รับการบรรจุไว้ในปฏิทินกิจกรรมของกรุงเทพมหานคร และเป็นส่วนหนึ่งของการขับเคลื่อนเศรษฐกิจสร้างสรรค์ และการผลักดันให้กรุงเทพมหานครได้รับคัดเลือกเป็นเครือข่ายเมืองสร้างสรรค์ยูเนสโก (UNESCO Creative City Network) ในสาขาด้านการออกแบบ (Bangkok City of Design) ฉะนั้นกรุงเทพมหานครพร้อมที่จะสนับสนุนการจัดงานอย่างเต็มที่ เพราะศิลปะเป็นซอฟต์พาวเวอร์ เป็นสีสัน และในขณะเดียวกันศิลปะเป็นการสร้างสรรค์งานที่นำไปสู่การพัฒนาเมืองให้น่าอยู่ในทุกมิติ
ในการนี้ นายแพทย์สุรพงษ์ สืบวงศ์ลี รองประธานคณะที่ปรึกษาด้านนโยบายของนายกรัฐมนตรี และประธานคณะกรรมการพัฒนาซอฟต์พาวเวอร์แห่งชาติ เป็นประธานในพิธีฯ พร้อมด้วยผู้บริหารสำนักงานส่งเสริมเศรษฐกิจสร้างสรรค์ (องค์การมหาชน) นักออกแบบ นักเรียน นักศึกษา และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องร่วมงานอย่างคับคั่ง
เทศกาลงานออกแบบกรุงเทพฯ หรือ Bangkok Design Week (BKKDW) มุ่งนำเสนองานออกแบบและงานสร้างสรรค์ ที่สะท้อนความคิดและความเป็นไปได้ใหม่ๆ ของกรุงเทพฯ ต่อสถานการณ์ทั้งในปัจจุบันและอนาคต ผ่านงานสร้างสรรค์ตั้งแต่ระดับของงานทดลองไปจนถึงผลงานที่ส่งผลด้านธุรกิจและเพื่อสังคม อาทิ PupPup Space (ปุ๊บปั๊บสเปซ): การออกแบบพื้นที่สาธารณะขนาดย่อมภายในระยะเดิน 15 นาที ซึ่งสอดคล้องกับนโยบายของกรุงเทพมหานคร (สวน 15 นาที) กากีนั่ง: การออกแบบเฟอร์นิเจอร์ที่เหมาะกับ Street Food, ตัวโดนเท ถังดักไขมันพกพาสำหรับรถเข็น ที่
การระบายน้ำในเขตเมืองทั้งหมดนี้สะท้อนให้เห็นว่า การออกแบบและความคิดสร้างสรรค์ ไม่ใช่เพียงเพื่อความสวยงาม แต่ยังเป็นเครื่องพัฒนาเมือง ยกระดับคุณภาพชีวิต และขับเคลื่อนเศรษฐกิจของกรุงเทพฯ ให้เติบโตได้อย่างยั่งยืน ผ่านการใช้งานพื้นที่ในเมืองในย่านเศรษฐกิจสร้างสรรค์ (Creative Economy Districts) ที่กลมกลืนไปกับบริบทอันเป็นเสน่ห์ของกรุงเทพฯ พร้อมด้วยการจัดกิจกรรมเพื่อสร้างสีสันและประสบการณ์ที่สนุกสนานและน่าจดจำให้กับชาวเมือง อีกทั้งยังดึงดูดให้ผู้คนจากทั่วโลกเดินทางมาสัมผัสกับความเคลื่อนไหวล่าสุดของกรุงเทพฯ โดยมีแนวคิดหลักครอบคลุมทั้งสามมิติ ได้แก่ อยู่ดี (City & Living) กินดี (Well-Being & Gastronomy) และธุรกิจสร้างสรรค์ (Creative Business) ดำเนินการโดยสำนักงานส่งเสริมเศรษฐกิจสร้างสรรค์ (องค์การมหาชน) หรือ CEA ร่วมกับผู้ร่วมจัดงานทั้งภาครัฐและเอกชน สถาบันการศึกษา และองค์กรระหว่างประเทศกว่า 60 หน่วยงาน รวมถึงนักออกแบบและธุรกิจสร้างสรรค์กว่า 2,000 ราย โดยมียอดผู้เข้าชมงานทั้งไทยและต่างประเทศรวมแล้วมากกว่า 400,000 คน ในแต่ละปี ด้วยจำนวนผู้เข้าชมเทศกาลฯ กว่า 1,750,000 คน และการสร้างมูลค่าทางเศรษฐกิจที่เกิดขึ้นระหว่างเทศกาลฯ รวมเป็นจำนวนสูงถึง 1,368,000,000 บาท ในการจัดเทศกาลฯที่ผ่านมา
การจัดงานเทศกาลงานออกแบบกรุงเทพฯ ไม่เพียงแต่ส่งผลดีต่ออุตสาหกรรมสร้างสรรค์ไทย ทั้งในแง่ของการเป็นเวทีแสดงผลงานของนักออกแบบและธุรกิจสร้างสรรค์ กระตุ้นให้เกิดการแข่งขัน ตลอดจนการสร้างเครือข่ายทางธุรกิจทั้งในและต่างประเทศ แต่ยังส่งผลกระทบเชิงบวกที่ขยายผลสู่ธุรกิจแวดล้อมต่าง ๆ เช่น การตลาด การพิมพ์ สื่อออนไลน์ แกลเลอรี ร้านกาแฟ ร้านอาหาร ธุรกิจของฝาก-ของที่ระลึก ลอจิสติกส์ การท่องเที่ยว ที่พักโรงแรม และบริการขนส่งมวลชน ฯลฯ อีกด้วย
เทศกาลฯ จัดขึ้นในหลายย่านของกรุงเทพฯ ที่มีศักยภาพในการใช้งานออกแบบและความคิดสร้างสรรค์ เพื่อส่งเสริมความอยู่ดีกินดีและเศรษฐกิจของพื้นที่ เพลิดเพลินกับการเดินชมเทศกาลฯ ไปพร้อมกับสำรวจแง่มุมที่น่าสนใจของเมือง ในปีนี้ พื้นที่จัดเทศกาลฯ แต่ละย่านจะมีระยะเวลาจัดเทศกาลฯ ที่แตกต่างกัน ดังนี้
ช่วง 1 วันที่ 8-16 กุมภาพันธ์ 2568 : เจริญกรุง – ตลาดน้อย/ เยาวราช – ทรงวาด/ ปากคลองตลาด
ช่วง 2 วันที่ 15-23 กุมภาพันธ์ 2568 : พระนคร/ บางลำพู – ข้าวสาร เฉพาะวันเสาร์และอาทิตย์ วันที่ 8-9, 15-16, 22-23 กุมภาพันธ์ 2568 : หัวลําโพง/ บางโพ
สามารถติดตามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ https://www.bangkokdesignweek.com