ไม่พบผลการค้นหา
ทำเนียบขาวได้คืนบัตรนักข่าวประจำทำเนียบขาวให้กับผู้สื่อข่าวของ CNN ตามคำสั่งของศาลแล้ว แต่ก็ได้ออกกฎใหม่ให้นักข่าวสามารถถามคำถามประธานาธิบดีได้เพียงคนละคำถามเท่านั้น

ทำเนียบขาวได้คืนบัตรนักข่าวประจำทำเนียบขาวให้กับ นาย จิม อะคอสตา ผู้สื่อข่าวของ CNN ตามคำสั่งของศาลแล้ว หลังจากที่ทำเนียบขาวได้ยึดบัตรนักข่าวคืนจากนายอะคอสตา เพราะว่าเขาไม่ยอมส่งไมค์ต่อให้ผู้สื่อข่าวคนถัดไปได้ถามคำถาม แล้วยังได้โต้เถียงกับ โดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐฯอย่างดุเดือดระหว่างการแถลงข่าวที่ทำเนียบขาว เมื่อวันที่ 7 พฤศจิกายนที่ผ่านมา จนสำนักข่าว CNN ต้องยื่นคำร้องต่อศาล ขอให้วินิจฉัยให้ทำเนียบขาวคืนบัตรผู้สื่อข่าวของนายอะคอสตา เพื่อให้เขาสามารถกลับเข้าไปทำข่าวได้ตามเดิม

a39.jpg

คำร้องของซีเอ็นเอ็นได้รับการสนับสนุนจากสื่อมวลชนหลายสำนัก เช่น เอพี บลูมเบิร์ก นิวยอร์กไทมส์ ยูเอสเอทูเดย์ และวอชิงตันโพสต์ นอกจากนี้ ยังรวมถึงฟ็อกซ์นิวส์ ผู้เป็นพันธมิตรกับทรัมป์ด้วย โดยทุกสำนักข่าวมองว่าการยึดบัตรนักข่าว เป็นการละเมิดหลักเสรีภาพสื่อมวลชน ซึ่งเป็นเสรีภาพที่รัฐธรรมนูญของสหรัฐฯรับรอง

แม้ว่าทำเนียบขาวจะคืนบัตรนักข่าวประจำทำเนียบขาวให้กับนายอะคอสตาแล้ว แต่ก็เตือนว่าเขาอาจจะถูกยึดบัตรนักข่าวคืนอีกครั้ง ถ้าหากว่าทำผิดกฎระเบียบการทำข่าวในทำเนียบขาว ซึ่งทำเนียบขาวได้ออกกฎใหม่สำหรับการทำข่าวในทำเนียบขาวว่า ในการแถลงข่าวของประธานาธิบดี ผู้สื่อข่าวคนหนึ่งจะถามคำถามประธานาธิบดีได้แค่คำถามเดียวเท่านั้น การถามคำถามต่อเนื่องจะถามได้ก็ต่อเมื่อประธานาธิบดีหรือเจ้าหน้าที่ในทำเนียบขาวเห็นชอบด้วยเท่านั้น ทั้งหมดนี้ เพื่อให้การทำงานในทำเนียบขาวเป็นไปอย่างมืออาชีพ

ด้านนายโดนัลด์ ทรัมป์ แสดงความคิดเห็นต่อการคืนบัตรนักข่าวให้นายอะคอสตาว่าไม่ใช่เรื่องใหญ่ แต่ยังคงตักเตือนผู้สื่อข่าวว่าจะต้องมีมารยาทในการทำงานมากกว่านี้ โดยเขาได้พูดทำนองขู่ว่าหากผู้สื่อข่าวไม่มีมารยาทในการถามคำถามครั้งต่อไป เขาอาจจะเดินออกจากการแถลงข่าวไปเลยก็ได้